10/02/2006 20:31 GMT+7

Rock tạo thế cân bằng với R&B và hiphop

TRUNG NGHĨA
TRUNG NGHĨA

TTO - Chỉ có 151 triệu người Mỹ xem trực tiếp truyền hình lễ trao giải Grammy 2006. Tuy thế, Grammy 2006 vẫn để lại nhiều dư âm bởi kết quả giải thưởng không chỉ phản ánh năm cũ mà còn chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến một năm hoạt động mới của làng nhạc trẻ.

Dư âm Grammy 2006:

Rock tạo thế cân bằng với R&B và hiphop

Hao2XF6M.jpgPhóng to
Green Day: giải ghi âm của năm

TTO - Chỉ có 151 triệu người Mỹ xem trực tiếp truyền hình lễ trao giải Grammy 2006. Tuy thế, Grammy 2006 vẫn để lại nhiều dư âm bởi kết quả giải thưởng không chỉ phản ánh năm cũ mà còn chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến một năm hoạt động mới của làng nhạc trẻ.

qX5cLWUM.jpgNghe Boulevard of Broken Dreams - giải ghi âm của năm

Phóng viên J. Freedom du Lac của tờ Washington Post nhận xét xác đáng: "Chẳng có một đĩa đơn hiphop nào thắng được giải ghi âm của năm". Green Day đã thắng giải quan trọng này với Boulevard of Broken Dreams vượt qua We Belong Together của Carey lẫn Gold Digger của West.

Dường như sau thời kỳ thống trị của hiphop và R&B, nay Grammy muốn lèo lái con thuyền nhạc trẻ thế giới sang những nhánh rẽ khác nhằm tránh cho làng nhạc sự dồn nén thái quá vào một thể loại nhạc, dẫn đến việc phát triển không đồng đều ở các thể loại khác. Tại Grammy 2006, nhánh rẽ được cố tình chọn chính là rock.

Tại sao lại là rock? Có khá nhiều yếu tố sẵn tiện. Những đại diện của dòng rock hôm nay như U2, Green Day, Coldplay... đều đang ở đỉnh phong độ với các album hay bậc nhất. Tài nghệ của họ khiến việc đoạt giải Grammy là chuyện đương nhiên, khó ai mà phản đối.

Chỉ có điều, những sản phẩm mang đến vinh quang cho U2 hay Green Day tại đêm 8-2 vừa qua lại không mới cho lắm. Năm 2005, U2 đã thắng ba giải với đĩa đơn Vertigo trích từ album How to Dismantle an Atomic Bomb. Green Day cũng thắng giải album rock hay nhất năm ngoái (trên sáu đề cử) với album mang màu chính trị American Idiot. Năm nay U2 và Green Day lại mang về nhà giải Grammy, mặc dù không ai phủ nhận, song lại thấy "hơi cũ".

Bởi vậy nên cây viết giải trí của hãng AP Jake Coyle mới ví von sự kiện trên như thế này: "Hãy tưởng tượng xem, bộ phim Brokeback Mountain lại sẽ đề cử tại Oscar năm... 2007?".

Washington Post kết luận rằng thành công của âm nhạc là sự trải rộng từ vài bài hit ăn khách cho đến việc tha hồ bán album dài dài về sau. Các nghệ sĩ từ đây cũng rút ra kinh nghiệm khôn khéo từ U2: tung ra trước một đĩa đơn thật hay sát cận ngày xét giải Grammy năm đầu để đủ tiêu chuẩn xét chọn giải, sau đó ra tiếp album để còn dịp giành thắng lợi rình rang ở Grammy năm sau nữa!

13H1WmiB.jpgPhóng to
Kanya West trình diễn tại lễ trao giải Grammy 2006

Việc chiến thắng của dòng rock tại các giải quan trọng đã khiến dòng R&B tạm thời chịu một năm hơi lép. Và nguyên nhân này cũng khiến đêm 8-2 không phải là một đêm bùng nổ của Mariah Carey. Nói cách khác, Mariah Carey không hội đủ cả ba yếu tố "thiên thời địa lợi nhân hòa" để thắng lớn. Cô chỉ được an ủi bằng việc album Emancipation of Mimi bán chạy nhất trong năm cũ và mình vẫn là một trong những nữ nghệ sĩ có lượng album tiêu thụ nhiều nhất qua mọi thời đại. "Ba giải từ tám đề cử đâu có tệ, cũng có điều hài lòng đấy chứ" - Randy Jackson (giám khảo cuộc thi American Idol) chia sẻ với Mariah Carey.

Tuy nhiên, dòng R&B và rap vẫn còn thừa tiềm năng để "phục hồi" ở những kỳ Grammy lần tới. Chính Bono của U2 khi đoạt giải năm nay cũng nói rằng: "Anh sẽ thắng lần tới đấy, West!". Vâng, hai thầy trò Kanya West và John Legend vẫn thừa tài và lực để khiến công chúng để ý đến họ trong tương lai gần. Kanya West nói: "Tưởng tượng việc trở thành người của công chúng mới khó khăn làm sao" khi lên nhận giải album rap hay nhất. Rõ ràng anh hiểu âm nhạc là một cuộc đua đường dài gian khó.

Grammy 2006, vì vậy, khép lại với một hướng mở: cuộc đua tranh giữa các dòng nhạc sẽ quyết liệt hơn trong một năm tới!

TRUNG NGHĨA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên