22/10/2010 10:39 GMT+7

Robot phẫu thuật và gây mê

NGUYỄN LÊ MINH (Theo Science Daily)
NGUYỄN LÊ MINH (Theo Science Daily)

TTO - Lần đầu tiên trên thế giới, một robot phẫu thuật và gây mê hoàn chỉnh được phát triển tại Trung tâm Y tế, ĐH McGill (MUHC, Canada).

Robot phẫu thuật tim"Robot bác sĩ" cứu người

Robot phẫu thuật DaVinci cho phép các bác sĩ phẫu thuật làm việc từ xa đã được đưa vào hoạt động mùa hè này. Trong khi đó robot gây mê McSleepy giúp gây mê tự động đã hoạt động từ năm 2008. Sự kết hợp hai loại robot này để thực hiện toàn bộ ca phẫu thuật lần đầu tiên được tiến hành trên một bệnh nhân tuyền liệt tuyến tại Bệnh viện Montreal.

1OcQ5pwl.jpgPhóng to
Trạm điều hành DaVinci dưới thao tác của TS Aprikian

TS A. Aprikian - Giám đốc Khoa Chăm sóc ung thư tại MUHC - cho biết DaVinci cho phép làm việc từ một trạm điều hành dụng cụ phẫu thuật với các cử động tinh tế cùng ngón tay bác sĩ, với độ chính xác cao hơn con người. Ông và nhóm bác sĩ phẫu thuật đã vận hành cánh tay robot từ một trạm điều hành chuyên dụng thông qua video điều khiển với chất lượng hình ảnh 3D vượt trội.

Gây mê tuyến tiền liệt là một thách thức, vì sự định vị chuyên biệt cho từng bệnh nhân và sự co giãn cơ bắp cần thiết để duy trì điều kiện hoàn hảo cho nhóm phẫu thuật. Gây mê tự động bằng robot McSleepy đảm bảo cùng chất lượng qua mỗi lần sử dụng. Nó có thể thực hiện chính xác với từng yêu cầu cụ thể của các ca phẫu thuật khác nhau.

TS Hemmerling, Khoa gây mê, MUHC, cho biết robot không phải thay thế bác sĩ mà giúp họ thực hiện các thao tác với độ chuẩn xác cao nhất.

Nhóm nghiên cứu cho biết họ sẽ sử dụng kết quả của dự án này để ứng dụng robot phẫu thuật và gây mê trên quy mô lớn: số lượng bệnh nhân cao hơn và thử nghiệm ở các loại hình phẫu thuật khác nhau. “Điều này sẽ cho phép quá trình phẫu thuật nhanh hơn, an toàn và chính xác hơn cho các bệnh nhân”, TS Aprikian nói.

NGUYỄN LÊ MINH (Theo Science Daily)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên