25/04/2008 15:11 GMT+7

Robot chăm sóc người già

TRƯỜNG THỊNH (Theo Live Science)
TRƯỜNG THỊNH (Theo Live Science)

TTO - Các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Massachusetts (UMASS), Mỹ vừa chế tạo thành công robot uBOT-5 giúp chăm sóc người già. Với robot này, họ tin đã tìm ra lời giải giảm áp lực chăm sóc người cao tuổi.

uBOT-5 có khả năng thực hiện nhiều chức năng trong môi trường khác nhau: nhặt các vật nhỏ, sử dụng ống nghe để theo dõi sức khỏe người già, nhắc nhở bệnh nhân uống thuốc và thậm chí gọi điện thoại khẩn cấp tới số 911 khi người bệnh gặp nguy hiểm.

uBOT-5 được thiết kế với hai bánh xe để di chuyển và hai cánh tay có khả năng nhặt những đồ vật nhỏ. Các cảm biến được gắn gần màn hình giúp robot phát hiện người bị ngã. Lúc bình thường robot đóng vai người giúp việc, dọn dẹp nhà cửa và mua sắm. Khi có tình huống khẩn cấp, robot biết liên hệ với bác sĩ thông qua webcam, microphone, mạng Internet và màn hình cảm ứng.

Giá của robot uBOT-5 khoảng 65.000 USD, tuy nhiên các nhà sản xuất cho biết mức giá này có thể giảm nếu được sản xuất hàng loạt. Hiện tại, các gia đình có nhu cầu có thể thuê uBOT-5 với giá 1.500 USD/tuần.

6wpxaXJP.jpgPhóng to PnEz0udK.jpg
Khi phát hiện người già gặp tai nạn, uBOT-5 kiểm tra sức khỏe họ qua tai nghe và gọi số điện thoại khẩn cấp 911 Không chỉ chăm sóc người già, uBOT-5 còn có thể thực hiện giám sát ảo thông qua màn hình LCD, webcam và mạng Internet
TRƯỜNG THỊNH (Theo Live Science)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên