19/04/2005 18:25 GMT+7

Robot biết đi, giữ thăng bằng như người

KIM NHUNG (theo CNN)
KIM NHUNG (theo CNN)

TTO - ĐH Michigan vừa phát minh ra một robot có thể đi và giữ thăng bằng như người. Đây là robot đầu tiên có thể giữ thăng bằng mà không cần nhờ vào đôi chân to bè bằng kim loại.

Hãng Honda đã từng phát minh robot giống người Asimo nhưng họ phàn nàn robot của mình chỉ là một trong các robot có thể leo cầu thang, lên xuống dốc và nghiêng mình 30 độ.

Nhưng các nhà khoa học tại đại học Michigan nói robot của họ, được gọi là Rabbit, là robot

ayWmuQzE.jpgPhóng to
Robot Rabbit không cần chân nào cả nhưng vẫn có thể đi lại và giữ thăng bằng như người
đầu tiên có thể đi và giữ thăng bằng như người.

Nhóm này đã làm việc hơn năm năm cùng với các nhà khoa học Pháp để sáng chế ra Rabbit. Cuối năm ngoái, họ đã làm cho nó chạy được sáu bước. Ông Jessy Grizzle, giáo sư của trường đại học Michigan, một trong những người đứng đằng sau Rabbit nói robot này không cần chân nào cả. Thay vào đó, ở cuối “chân” của nó là cái “cà kheo”, vì vậy nó có thể xoay quanh một điểm khi đi về phía trước, nghĩa là nếu bạn thúc khuỷu tay vào Rabbit, nó sẽ bước về phía trước và vẫn giữ được thăng bằng như một người thật sự vẫn làm.

Các nguyên tắc chế tạo robot này có thể có ích trong việc chế tạo ra các bộ phận giả cho con người và các bộ phận hỗ trợ cho việc phục hồi việc đi lại, giúp cho các bệnh nhân bị tổn thương về xương.

“Nếu bạn có thể nắm bắt các đặc tính của các bệnh nhân như cân nặng, chiều cao của họ… có thể bạn sẽ nhanh chóng có được các bộ phận giả thích hợp với đặc tính của mỗi người thay vì mỗi người phải thích nghi với bộ phận giả của anh ta như hiện nay”, Grizzle cho biết.

Lý thuyết đằng sau của Rabbit cũng có thể được sử dụng trong các loại máy dùng trong gia đình có thể leo cầu thang, hoặc để chế tạo các robot làm việc ở những địa hình gồ ghề dùng trong các sứ mạng khám phá.

KIM NHUNG (theo CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên