24/01/2011 06:52 GMT+7

Robin báo mùa xuân

GIÁNG UYÊN (London)
GIÁNG UYÊN (London)

TT - Ở Anh, trên thiệp mùa đông thường có hình những con chim robin ức đỏ nổi bật giữa cây trụi lá hoặc sân tuyết phủ. Đây là loài chim được yêu thích nhất đảo quốc này nhờ ngoại hình mập mạp dễ thương, hay nhảy trên chân nhỏ xíu trong vườn hoặc đứng hót dưới đèn đường làm vui những đêm mùa đông lạnh giá.

TT - Ở Anh, trên thiệp mùa đông thường có hình những con chim robin ức đỏ nổi bật giữa cây trụi lá hoặc sân tuyết phủ. Đây là loài chim được yêu thích nhất đảo quốc này nhờ ngoại hình mập mạp dễ thương, hay nhảy trên chân nhỏ xíu trong vườn hoặc đứng hót dưới đèn đường làm vui những đêm mùa đông lạnh giá.

Tháng 1 thường là tháng lạnh nhất trong năm ở Anh, nhưng CĐV của Arsenal năm nay lại thấy ấm áp và vui như mở hội nhờ một “Robin ức đỏ” đến từ Hà Lan. Anh hay bị gọi là Robin Van Injured (Robin Van chấn thương) vì từ đầu mùa tới giờ gặp chấn thương triền miên. Cách đây vài tháng, tiền đạo này có thêm tên mới “Robin trùm mền” (Robin Van Duvet. Sở dĩ có tên này vì anh chấn thương hoài, chắc chỉ ở nhà đắp mền ngủ hoặc coi tivi, không làm gì được cho CLB).

Tuy nhiên, Van Persie đã trở lại đầy ngoạn mục vào năm mới. Trong ba trận thắng 3-0 từ đầu tháng tới giờ của Arsenal tại Giải ngoại hạng, mình anh ghi được sáu bàn, chưa kể một bàn vào lưới Leeds United trong khuôn khổ Cúp FA.

Trả lời phỏng vấn truyền hình sau khi lập hat-trick trước Wigan dù sút hỏng quả penalty thứ 7, anh nói: “Đây là hat-trick đầu tiên trên đất Anh của tôi, lúc trước có nhiều lần suýt được nhưng toàn bật xà ngang, cột dọc hoặc bị thủ môn bắt. Nhưng quan trọng không phải là việc tôi ghi được hat-trick, mà là Arsenal giành được 3 điểm”.

Câu trả lời khác xa với hình ảnh chàng trai trẻ 20 tuổi “ngơ ngác” đến London từ Feyenoord cách đây gần bảy năm (giống Robin trong truyện tranh Batman và Robin). Và đặc biệt khác xa hình ảnh chàng tiền đạo tuyển Hà Lan trong khuôn khổ vòng bảng ở bảng tử thần World Cup 2006, trong một pha về sân nhà giúp hậu vệ phòng thủ đã nhào ra dùng... tay cố bắt bóng, không phải chỉ đụng tay mà dùng cả hai tay cố ôm bóng y hệt một thủ môn, may mà anh không bắt được bóng và trọng tài không nhìn thấy.

Đó là thời điểm tôi ở VN đi xem bóng đá khuya với bạn, được một trận cười nhưng thầm lo trong lòng: “hậu duệ” của Dennis Bergkamp ở Arsenal đây sao?

Kể từ đó tôi hay theo dõi Van Persie và có may mắn được xem anh chơi trực tiếp trên sân nhiều lần. Anh rất có duyên với những “set pieces” (những pha bóng được thực hiện sau khi trọng tài cho tạm dừng trận đấu như phạt góc, phạt trực tiếp, penalty, ném biên...) nên thường được chỉ định thực hiện đá phạt. Nếu một cầu thủ khác của Arsenal thực hiện “set pieces”, CĐV trên sân cũng kêu gào và vỗ tay gọi tên Van Persie.

Một người bạn của tôi đi xem bóng đá trên sân nhiều năm đã nói: “Năng lượng của cầu thủ có được từ CĐV trên sân, năng lượng CĐV trên sân cũng đến từ cầu thủ”. Câu nói đó áp dụng cho những cầu thủ như Van Persie.

Chỉ cần lần đầu xem anh thi đấu cách đây gần hai năm trên sân Emirates, tôi cũng nhận thấy nguồn năng lượng anh truyền cho khán giả dồi dào đến mức nào. Không phải chỉ từ những cú xuống bóng hay sút phạt mạnh mẽ, mà còn là khoảnh khắc anh đứng trước góc phạt vung tay gọi CĐV, những pha ăn mừng như thể tặng riêng cho khán giả...

Có những lúc “Robin trùm mền” liên tục bị chấn thương nặng đến mức CĐV Arsenal lại lo anh bị giống như Marco Van Basten, cầu thủ Hà Lan thế hệ đàn anh phải giã từ sự nghiệp sớm. Hi vọng điều này sẽ không xảy ra với bất cứ ai, nhất là với Van Persie, vì các khán giả yêu thích đội Hà Lan cũng như Arsenal sẽ nhớ nguồn năng lượng anh truyền đến trên sân cỏ, như một “Robin ức đỏ” báo mùa xuân.

GIÁNG UYÊN (London)

GIÁNG UYÊN (London)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên