30/09/2009 07:50 GMT+7

Rò điện gây chết người: Đình chỉ phó giám đốc Điện lực Bình Phú

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TT - Nguyên nhân rò điện dẫn đến tai nạn làm chết em Trần Trung Huy vào chiều 27-9 đã được xác định do đấu nối dây nối đất sai kỹ thuật. Thay vì dẫn điện rò xuống đất, dây nối đất trở thành dây dẫn điện gây ra tai nạn chết người. Điện lực Bình Phú phải chịu trách nhiệm và Công ty Điện lực TP.HCM đang yêu cầu xử lý những người có trách nhiệm liên quan.

Rò điện gây chết người: Đình chỉ phó giám đốc Điện lực Bình Phú

* Đủ cơ sở để khởi tố hình sự

TT - Nguyên nhân rò điện dẫn đến tai nạn làm chết em Trần Trung Huy vào chiều 27-9 đã được xác định do đấu nối dây nối đất sai kỹ thuật. Thay vì dẫn điện rò xuống đất, dây nối đất trở thành dây dẫn điện gây ra tai nạn chết người. Điện lực Bình Phú phải chịu trách nhiệm và Công ty Điện lực TP.HCM đang yêu cầu xử lý những người có trách nhiệm liên quan.

ImageView.aspx?ThumbnailID=364840
Tại một trụ đèn ở vòng xoay chợ Bến Thành, các mối nối dây điện lộ ra do bị mất nắp cách đây ba tuần (ảnh nhỏ) nhưng cho đến chiều 28-9 tình trạng mất nắp vẫn còn nguyên (ảnh lớn) - Ảnh: Thuận Thắng

Ngày 29-9, sau khi công bố nguyên nhân dẫn đến rò điện gây chết người tại cột điện ở hẻm 2/1 đường Chợ Lớn (P.11, Q.6), Công ty Điện lực TP.HCM cho biết đã đình chỉ chức vụ phó giám đốc Điện lực Bình Phú đối với ông Ngô Văn Lý. Trước đó, ông Lý đã nhận trách nhiệm trong vụ tai nạn điện và có đơn xin từ chức.

Dây tiếp đất thành dây dẫn điện

Theo Công ty Điện lực TP, kết quả kiểm tra cho thấy việc đấu nối dây tiếp đất thuộc hạng mục lắp đặt tụ bù trung hạ thế tại trụ điện xảy ra vụ tai nạn do Công ty cổ phần năng lượng Kim Thành thi công, ban quản lý dự án Điện lực Bình Phú làm chủ đầu tư (ông Lý là trưởng ban).

Lãnh đạo Công ty Điện lực TP nhìn nhận: Điện lực Bình Phú chịu trách nhiệm trong việc không phát hiện đơn vị thi công đấu nối sai kỹ thuật mặc dù công trình chưa chính thức nghiệm thu. Vì vậy, ngoài việc đình chỉ công tác ông Lý, Công ty Điện lực TP giao Điện lực Bình Phú thực hiện các thủ tục theo quy định để đình chỉ chức vụ trưởng phòng kỹ thuật đối với ông Hoàng Tuấn Vinh; đồng thời xem xét đình chỉ công tác những cá nhân chịu trách nhiệm trực tiếp trong giám sát công trình và kiểm tra an toàn, đồng thời làm rõ mức độ sai phạm của từng cá nhân để xử lý tiếp theo. Công ty Điện lực TP cũng giao đoàn kiểm tra tiếp tục xác minh trách nhiệm liên đới những cá nhân có liên quan thuộc các bộ phận của Điện lực Bình Phú như: phòng kỹ thuật, đội quản lý lưới điện Q.6, ban quản lý dự án.

Thông qua các cơ quan thông tin đại chúng, Điện lực Bình Phú xin gửi lời chia buồn sâu sắc và thành thật xin lỗi gia đình cháu Trần Trung Huy về tai nạn đáng tiếc này.

Tổng kiểm tra an toàn điện

Cơ quan quản lý nhà nước về điện là Sở Công thương TP cho biết trước mùa mưa bão mỗi năm đều có văn bản nhắc nhở các đơn vị kiểm tra, bảo trì, sửa chữa những khiếm khuyết của hệ thống lưới điện. Trả lời báo chí, Công ty Điện lực TP, các điện lực chi nhánh cũng nói công tác kiểm tra, bảo trì được làm thường xuyên... nhưng tai nạn cứ liên tục xảy ra!

Không chỉ lo ngại rò điện từ các trụ điện, người dân hiện còn cảm thấy bất an về hệ thống đèn chiếu sáng công cộng khi đã xảy ra hai vụ rò điện, trong đó có một vụ dẫn đến cái chết của em Cồ Quốc Duy (ngày 31-8). Theo ông Trần Minh Hùng - phó giám đốc Công ty Chiếu sáng công cộng, đơn vị này đã triển khai nhiều biện pháp như: quấn thêm băng keo vào các mối nối, thiết kế lại các buloong vặn nắp đậy trụ đèn, lắp nắp nhựa vào các trụ đèn bị mất nắp... Riêng lắp đặt các CB chống rò, ông Hùng cho biết đã nhập về 100 cái và giao cho các xí nghiệp nhưng tiến độ thực hiện cụ thể thì chưa nắm.

Trong khi đó, đi dọc nhiều tuyến đường (Lê Lợi, Q.1), Nguyễn Xí (Q.Bình Thạnh)... thấy vẫn còn tình trạng mất nắp trụ đèn chiếu sáng. Ngay cả trụ đèn trước công trường Quách Thị Trang (Q.1) bị mất nắp đã được phản ảnh cách đây ba tuần nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục.

Công ty Điện lực TP cho biết đã thành lập 20 đoàn kiểm tra, đầu tháng 10 sẽ tiến hành tổng kiểm tra công tác an toàn lưới điện và các loại thiết bị điện trên địa bàn TP. Các đoàn kiểm tra sẽ đặc biệt chú ý đến các thiết bị có nguy cơ rò điện như: tiếp đất, dây chằng, dây mắc điện, tủ hạ thế, cầu dao điện...Ngoài việc kiểm tra, Công ty Điện lực còn tiến hành phúc tra việc thực hiện bảo đảm an toàn lưới điện của các điện lực trực thuộc.

Đủ cơ sở để khởi tố hình sự

Theo luật sư Đinh Văn Thảo (Đoàn luật sư TP.HCM), căn cứ vào kết quả kết luận ban đầu của Điện lực TP.HCM cho thấy đã có dấu hiệu tội phạm hình sự trong vụ điện giật gây ra cái chết của em Trần Trung Huy. Dựa vào kết luận ban đầu của ngành điện, cơ quan điều tra hoàn toàn có đủ cơ sở để khởi tố vụ án, làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân có liên quan.

Luật sư Thảo cho rằng trong vụ sai phạm về đấu nối dây tiếp đất, dẫn đến việc rò điện gây ra cái chết cho em Trần Trung Huy có thể xác định trách nhiệm trước tiên thuộc về chính nhân viên kỹ thuật được giao nhiệm vụ phụ trách công trình đó. Dù sai phạm của nhân viên này có thể do lỗi vô ý hoặc không đủ trình độ, năng lực nhưng nhân viên đó vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự. Tội danh có thể xử lý đối với nhân viên kỹ thuật này là “vô ý làm chết người do vi phạm các quy tắc nghề nghiệp”. Tiếp theo, cần phải xem xét trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị thi công công trình vì không kịp thời phát hiện sai sót, ngăn chặn hậu quả xảy ra.

“Theo tôi, việc từ chức của phó giám đốc, trưởng ban quản lý dự án Ngô Văn Lý là một hành vi cần được ghi nhận, thể hiện thái độ biết tự chịu trách nhiệm của người có thẩm quyền. Dù chưa chính thức nghiệm thu nhưng Điện lực Bình Phú cũng phải có trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát công trình. Khi điều tra vụ việc, cơ quan điều tra cũng cần xem xét lại toàn bộ quá trình đấu thầu, nội dung hợp đồng ký kết giữa Điện lực Bình Phú và đơn vị thi công để xem xét trách nhiệm của những cá nhân có liên quan tiếp theo” - luật sư Thảo nhấn mạnh.

V.C.M. ghi

QUANG KHẢI

------------------------------------

*Tin bài liên quan:

>> Trạm điện chắn trước cửa nhà dân >> Rà soát các điểm có nguy cơ rò điện >> Coi chừng trụ đèn chiếu sáng!>> Sau vụ rò điện làm một HS thiệt mạng: Tai nạn vẫn còn có thể xảy ra>> Trụ đèn rò rỉ điện, một học sinh thiệt mạng>> Ông trời luôn có lỗi???>> Thêm một học sinh tử vong vì rò rỉ điện>> Ngành điện muốn né trách nhiệm?>> Điện lực Bình Phú nhận trách nhiệm vụ rò điện gây tử vong 

QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên