07/12/2011 19:03 GMT+7

RIM mất thương hiệu BBX, chọn BlackBerry 10

PHONG VÂN (Theo Reuters, ComputerWorld)
PHONG VÂN (Theo Reuters, ComputerWorld)

TTO - Sau phán quyết của Tòa án Liên bang Mỹ trước vụ kiện liên quan tên thương hiệu với hãng phần mềm BASIS, nền tảng mới cho các thiết bị di động BlackBerry của RIM sẽ không thể có tên BBX, thay vào đó là BlackBerry 10.

Tr2yK7by.jpgPhóng to
Phiên bản hệ điều hành BlackBerry 7 OS cho smartphone và QNX cho tablet vẫn chưa thể chống chọi nổi với Apple iOS hay Android - Ảnh minh họa: Internet

Hãng sản xuất thiết bị di động Canada, RIM (Research In Motion) đã thất bại trong cuộc chiến pháp lý tranh giành tên thương hiệu BBX với hãng phần mềm BASIS International Ltd. Tòa án Liên bang Mỹ đưa ra phán quyết ngày 6-12 (giờ địa phương) "lệnh cấm tạm thời" đối với Hãng RIM, không được sử dụng thương hiệu BBX tại hội nghị DevCon Asia đang diễn ra tại Singapore từ ngày 7 đến 8-12.

Tại hội nghị DevCon Asia đang diễn ra ở Singapore (ngày 7 và 8-12), RIM sẽ công bố một số thông tin chi tiết hơn về thế hệ hệ điều hành di động mới, dự kiến ra mắt trên một số thiết bị (smartphone hay tablet) BlackBerry mới trong năm 2012.

BlackBerry 10 là tên chính thức của nền tảng di động tiếp theo của RIM. Xem thêm thông tin về chức năng và hoạt động của phiên bản này tại đây.

RIM buộc phải thay đổi tên thương hiệu BBX sang BlackBerry 10 làm tên chính thức của nền tảng tiếp theo cho các thiết bị di động BlackBerry trong bài giới thiệu tại DevCon Asia.

Trong công bố của tòa án có nhắc đến yếu tố "mặc dù hai công ty không phải là đối thủ trực tiếp của nhau", nhưng các sản phẩm dùng thương hiệu BBX của cả hai công ty đều hướng tới nhóm khách hàng giống nhau và có liên quan, đó là các nhà phát triển phần mềm ứng dụng kinh doanh. Điều này có thể dẫn đến việc "nhầm lẫn thương hiệu" và gây bối rối cho người tiêu dùng.

BASIS là hãng phần mềm lớn có phạm vi hoạt động trên toàn cầu. Các sản phẩm phần mềm của BASIS khá đa dạng, từ các công cụ phát triển, công cụ cơ sở dữ liệu...

Ngày 18-10-2011, RIM giới thiệu đến giới công nghệ những hình ảnh và thông tin đầu tiên về hệ điều hành BBX, nền tảng chiến lược của RIM, nhằm đối đầu với sự lớn mạnh của Apple iOS và Google Android cũng như đối thủ cùng tầng lớp Microsoft Windows Phone. Khi đó, RIM tuyên bố sẽ kết hợp những ưu điểm của hai hệ điều hành di động mà hãng đang sở hữu: BlackBerry OS và QNX, tạo ra một nền tảng thống nhất BBX cho cả smartphone lẫn tablet.

Các nhà phân tích cho rằng RIM đang ở trong giai đoạn "rất nguy hiểm", khi các sản phẩm lẫn dịch vụ đều không tạo được dấu ấn trên thị trường. Một năm "đen" với RIM mở đầu bằng sự cố dịch vụ tin nhắn tức thời và một số dịch vụ khác của RIM tại nhiều khu vực bị ngưng hoạt động, dẫn đến việc liên lạc của người dùng dịch vụ BlackBerry trên toàn cầu bị trì trệ.

Trong khi đó, sản phẩm máy tính bảng BlackBerry Playbook chỉ là một làn gió thoảng qua trên thị trường máy tính bảng, không lay động được những cái bóng quá lớn hiện nay như Apple iPad hay Samsung Galaxy Tab. Chưa hết, nhiều khảo sát gần đây của các hãng nghiên cứu thị trường cho thấy người dùng trước nay vẫn sử dụng smartphone BlackBerry và các dịch vụ bảo mật cho môi trường doanh nghiệp đang dần xoay qua iPhone hay Android. Một chặng đường cam go đang chờ RIM trong năm 2012.

PHONG VÂN (Theo Reuters, ComputerWorld)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên