11/04/2009 00:34 GMT+7

Rìa không gian ở đâu?

N.T.ĐA (Theo space.com)
N.T.ĐA (Theo space.com)

TT - Các nhà khoa học Canada đã phát hiện rìa không gian của chúng ta, tức là ranh giới giữa bầu khí quyển Trái đất và ngoại tầng không gian.

Với dữ liệu có được từ máy chụp ảnh ion siêu nhiệt do Đại học Calgary (Canada) chế tạo, các nhà khoa học khẳng định không gian bắt đầu từ 118km trên bề mặt Trái đất. Trước đây các nhà du hành vũ trụ cho rằng bắt đầu vào không gian từ cao độ 80km, nhiều người trong ngành du lịch không gian lại khẳng định khoảng cách trên là 100km!

m16nrLuU.jpgPhóng to
Phát hiện rìa không gian có thể giúp nghiên cứu thời tiết không gian và ảnh hưởng của nó đối với Trái đất - Ảnh: Reuters

Liên đoàn Hàng không quốc tế (FAI) cũng đã công nhận rìa không gian là 100km. Tuy nhiên Mỹ chưa bao giờ công nhận tiêu chuẩn ranh giới, vì nó sẽ làm phức tạp vấn đề quyền bay cao của các vệ tinh và các thiết bị bay quanh quỹ đạo Trái đất. Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) dùng độ cao 122km như là độ cao thu hồi cho tàu vũ trụ.

Trong nghiên cứu mới, thiết bị phát hiện ranh giới của không gian có vận tốc trên 1.000km/giờ bằng cách theo dõi gió của bầu khí quyển Trái đất và dòng lưu chuyển mạnh của các phân tử ion hóa trong không gian. Thiết bị đã được tên lửa JOULE-II mang lên không gian ngày 19-1-2007. Nó bay ở độ cao 124km so với mực nước biển và thu thập dữ liệu trong khoảng năm phút khi bay qua “rìa không gian”.

N.T.ĐA (Theo space.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên