04/09/2013 07:15 GMT+7

Râu ông nọ cắm cằm bà kia

TR. ĐĂNG - T. PHƯỚC
TR. ĐĂNG - T. PHƯỚC

TT - Hàng trăm phụ huynh ở Bình Định vội vàng chạy đôn chạy đáo đến các cửa hàng sách tìm đổi sách cho con, khi phát hiện 16 trang trong quyển Thực hành Tiếng Việt - Toán lớp 5 tập 1 vừa mua bị in sai nội dung so với sách giáo khoa Tiếng Việt - Toán lớp 5.

q92lKlaa.jpgPhóng to
Nội dung trang 33 của tập Thực hành Tiếng Việt và Toán lớp 5 tập 1 (phải) không khớp với trang 33 sách giáo khoa Tiếng Việt - Toán lớp 5 (trái) - Ảnh: Trường Đăng

Phần in sai từ trang 33-48 tài liệu Thực hành Tiếng Việt và Toán lớp 5 tập 1 (tái bản lần thứ ba). Trong sách giáo khoa Tiếng Việt - Toán lớp 5 xuất bản lâu nay, trang 33 bắt đầu bài tập Tiếng Việt tuần 5 chủ điểm “Cánh chim hòa bình”, tuy nhiên từ trang 33-48 ở tài liệu Thực hành Tiếng Việt và Toán lớp 5 tập 1 này lần lượt là: bài 17 “Thái độ đối với người nhiễm HIV/AIDS”, bài 18 “Phòng tránh bị xâm hại”, bài 19 “Phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ”, bài 20, 21 “Ôn tập: Con người và sức khỏe”, bài 22 “Tre, mây, song”, bài 23 “Sắt, gang, thép”, bài 24 “Đồng và hợp kim của đồng”, bài 25 “Nhôm”, bài 26 “Đá vôi”. Đến trang 49, tài liệu tái bản lại giống tài liệu như lâu nay xuất bản.

Quyển tập có nội dung không chính xác này ngoài bìa ghi Nhà xuất bản Giáo Dục, tái bản lần thứ 3, in tại Công ty cổ phần In và dịch vụ Thừa Thiên - Huế, 57 Bà Triệu, Huế. In 20.000 cuốn, nộp lưu chiểu tháng 4-2013.

Cô giáo Cao Nguyễn Thu Giang - giáo viên giảng dạy môn tiếng Việt lớp 5 Trường tiểu học Bồng Sơn (Hoài Nhơn, Bình Định) - xác định: “Phần in sai trong cuốn sách trên là nội dung của vở bài tập Khoa học lớp 5, từ trang 33-48”. Đối chiếu hai cuốn tài liệu này, phần nội dung từ trang 33-48 của vở bài tập Khoa học lớp 5 được bê nguyên xi sang quyển Thực hành Tiếng Việt và Toán. Cô Giang cho biết thêm vì năm học mới bắt đầu được hơn hai tuần mà phần bài tập này ở tuần 5 nên hiện giờ ít học sinh phát hiện.

Theo khảo sát sơ bộ của giáo viên Trường tiểu học Mỹ Trinh (huyện Phù Mỹ, Bình Định), trong tổng số 87 quyển Thực hành Tiếng Việt và Toán tập 1 mà học sinh lớp 5 Trường tiểu học Mỹ Trinh đã mua thì 23 cuốn có nội dung bị in sai như đã nêu. Em Trương Văn Toản - học sinh lớp 5A1 Trường tiểu học Mỹ Trinh - cho biết: “Thấy tài liệu trong sách em có nhiều bài học khác tài liệu của các bạn, em đem hỏi cô giáo, cô xem rồi nói chắc người ta in nhầm rồi bảo đi đổi lại”. Tài liệu này hiện đã bán hết, nên khi phát hiện nội dung sai, phụ huynh chạy đôn chạy đáo để đổi sách nhưng không có. Ông Nguyễn Văn Khánh ở xã Mỹ Trinh (Phù Mỹ, Bình Định) bức xúc: “Mình cứ mua sách như mọi năm chứ có biết gì nội dung đâu. Khi con phát hiện, chạy đi đổi hoặc mua quyển khác nhưng họ hẹn mấy ngày rồi mà vẫn chưa có”.

Ông Đỗ Hữu Long - phó giám đốc Công ty cổ phần Sách và thiết bị Bình Định - cho biết: “Sáng 3-9 chúng tôi mới nhận phản ảnh của một số phụ huynh ở địa bàn huyện Phù Mỹ. Trước mắt công ty chỉ đạo các đại lý, nhà sách đổi sách có nội dung sai cho học sinh, tiếp tục rà soát ở các địa phương khác nếu có sách in sai phải đổi sách kịp thời để đảm bảo nội dung kiến thức cho các em”.

Xác nhận sự việc, bà Nguyễn Thị Lành, giám đốc Công ty cổ phần In và dịch vụ Thừa Thiên - Huế, thừa nhận một số ít sách bị nhầm nội dung do quá trình đóng tập. “Sau khi phát hiện nội dung bị nhầm cách đây khoảng hai tuần, chúng tôi đã cho thu hồi số lượng sách bị hỏng để khắc phục” - bà Lành nói. Tuy nhiên, Công ty cổ phần Sách và thiết bị Bình Định và các đại lý, nhà sách đều chưa nhận được thông báo nào về việc này.

TR. ĐĂNG - T. PHƯỚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên