09/05/2011 02:12 GMT+7

Rạp chiếu phim bất đồng với các hãng phim

H.N. (Theo AFP)
H.N. (Theo AFP)

TT - Hãng phim Warner Brothers và 20th Century Fox đang có kế hoạch cung cấp dịch vụ xem phim video trực tuyến theo yêu cầu, cho phép người dùng xem phim trên tivi và máy tính của họ chỉ một tháng sau khi các phim đó chiếu ngoài rạp.

Ðề nghị này đang vấp phải sự phản đối dữ dội của các công ty chiếu phim, vì thời gian từ rạp sang màn ảnh nhỏ trước đây là bốn tháng.

Các rạp chiếu cho rằng ý tưởng đó sẽ cắt giảm lợi nhuận lớn, không hút được khách tới rạp, thậm chí sẽ khiến nhiều rạp phải đóng cửa. Phản đối của các rạp chiếu phim đang có sự hỗ trợ của 23 đạo diễn được xem là thành công nhất thế giới, trong đó có James Cameron, Kathryn Bigelow, Guillermo del Toro và Michael Mann.

Các đạo diễn đã cùng viết một bức thư ngỏ phản đối kế hoạch của các hãng phim đăng trên tạp chí Variety của Hollywood.

Các hãng phim đang tìm giải pháp tăng doanh thu, trong đó ý tưởng cho thuê video kỹ thuật số trên mạng được đưa ra để đối phó với tình trạng cho thuê và bán DVD giảm. Giải pháp đó hi vọng giảm được đĩa lậu và tải lậu trên mạng.

Theo kế hoạch của các hãng phim ở Mỹ, khách hàng sẽ trả 30 USD để thuê đĩa kỹ thuật số trên mạng. Dù khá đắt so với đĩa bán bình thường, xét về giá cả lại khá ổn cho các gia đình quây quần xem cùng nhau trên ghế sofa chứ không phải đưa nhau ra rạp.

Công ty truyền hình cáp của California DirecTV đã cung cấp dịch vụ cho thuê video kỹ thuật số trên mạng, với bộ phim Just go with it được thuê chỉ chín tuần sau khi ra mắt ở rạp. Việc này được xem là không ảnh hưởng nhiều đối với doanh thu từ chiếu phim tại rạp lớn, nhưng về lâu dài các rạp chiếu phim lo ngại sẽ ảnh hưởng tới kinh doanh của họ.

Không phải tất cả hãng lớn đều tỏ ra thích ý tưởng này. Hãng Paramount cho biết ý tưởng cho thuê trên mạng quá sớm có thể khiến khán giả không mặn mà với rạp chiếu phim nữa.

Ðạo diễn James Cameron - chủ nhân của hai bộ phim đạt doanh thu cao nhất lịch sử là Avatar Titanic - là người chỉ trích mạnh mẽ ý tưởng cho thuê phim trên mạng quá sớm, vì ông nhìn nhận trải nghiệm ở các rạp chiếu phim là suối nguồn của toàn bộ công việc của ngành điện ảnh.

H.N. (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên