05/05/2016 16:12 GMT+7

​Răng sơ sinh

Nguồn: Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM
Nguồn: Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM

Chiếc răng sữa đầu tiên mọc lúc 4 đến 6 tháng tuổi. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, bé mới sinh ra đã có răng hoặc răng mọc sớm trong vòng 1 tháng đầu đời. Đó là răng sơ sinh.

Về tỉ lệ, răng sơ sinh hiếm gặp, khoảng 1 trên 2000 đến 3000 trẻ được sinh ra. Vị trí thường gặp là vùng nướu trước của hàm dưới. Các răng này thường có chân răng ngắn và bám lỏng lẻo vào mô nướu.

Răng sơ sinh thường không có triệu chứng. Tuy nhiên, khi trẻ bú, những chiếc răng này có thể gây kích thích dẫn đến tổn thương lưỡi của trẻ hoặc gây khó chịu cho mẹ.

Nguyên nhân: trong hầu hết các trường hợp, răng sơ sinh không liên quan đến bệnh lý toàn thân. Tuy nhiên, thỉnh thoảng chúng là 1 biểu hiện trong các hội chứng như Ellis-van Creveld, Pierre Robin, Riga Fede...

Răng sơ sinh có thể được phát hiện dễ dàng trên lâm sàng. Một số trường hợp có thể cần chụp X quang răng hoặc thực hiện một số xét nghiệm để xác định răng sơ sinh có liên quan đến bệnh lý toàn thân không.

Chăm sóc tại nhà: dùng khăn hoặc gạc ướt, sạch lau nhẹ nhàng răng sơ sinh và nướu xung quanh. Thường xuyên kiểm tra tình trạng nướu và lưỡi để phát hiện sớm tổn thương. Cho trẻ đến khám bác sĩ chuyên khoa Răng Hàm Mặt khi răng sơ sinh gây đau, loét vùng lưỡi, miệng hoặc có triệu chứng khác.

Điều trị: răng sơ sinh cần được nhổ sớm tại bệnh viện chuyên nhi, khi chúng có biểu hiện lung lay và có nguy cơ rơi vào đường thở của trẻ gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng trẻ sơ sinh.

Nguồn: Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: răng sữa