25/02/2009 15:21 GMT+7

"Rái cá nhí" trên dòng Đắckrông

THÁI BÁ DŨNG - QUỐC NAM
THÁI BÁ DŨNG - QUỐC NAM

TTO - Mùa xuân về, khi con nước ở dòng Đắkrông trở nên hiền hòa không đủ sức chở những mẻ vàng sa khoáng từ thượng nguồn về cũng là lúc hàng trăm đứa trẻ nghèo người dân tộc Pako sống ở các triền núi ven sông bắt đầu kéo nhau tìm về sông bắt cá “tăng gia”.

4dPAbz1k.jpgPhóng to
Một “rái cá” nhí giữa dòng Đắckrông
iZTwGl0Y.jpg
Kéo lưới
NogVwnId.jpg
Tung chài

Trên hành trình tìm về thượng nguồn dòng sông Đắckrông, tại các khúc sông chảy kéo vòng qua các bản làng lại trở nên náo nhiệt hẳn. Sông Đắckrông mùa xuân nước đã cạn hơn nhưng vẻ hung hãn của một con mãnh rồng giữa núi rừng vẫn còn. Những con nước đổ từ thượng nguồn về, xộc lên các khe đá rồi vọt thẳng, đầy dữ dằn xuống một khúc sông trũng nào đó... Và giữa dòng hàng chục đứa trẻ vẫn lao mình vào lòng nước xiết bất chấp hiểm nguy để bắt cá.

Không đồ bảo hộ ngụp lặn, không dây chằng, chỉ một tấm lưới nhỏ và một chiếc “súng” bắn cá bằng dây cao su tự chế, giữa con xoáy nước phát ra những âm thanh long sòng sọc như muốn nuốt chửng mọi thứ chạm vào nó, chàng trai bản làng bé nhỏ lao mình giữa dòng nước xiết như con rái cá rồi mất hút.

Chỉ vài phút sau cậu đã ngoi lên với một chú cá trên tay! Đó là chiến lợi phẩm của lòng dũng cảm và bản năng sinh tồn của những người con núi rừng giữa thiên nhiên cuộc sống đầy khắc nghiệt.

A Mú, một “rái cá nhí” 11 tuổi ở bản Tà Rụt, xã A Ngo, huyện Đắckrông, Quảng Trị, cho biết mùa này nước ở dòng Đắckrông vơi cạn không chở được sa khoáng từ mỏ vàng Tà Rụt về các bãi bồi nên trẻ con trong các ngôi làng không có vàng để đãi nên các em tranh thủ ra sông lặn cá kiếm sống. Số cá kiếm được vừa giúp tăng gia cho gia đình, vừa có thể bán kiếm tiền mua sách vở đi học.

z2R3o12m.jpgPhóng to
Chuẩn bị tung chài
8X2afUF8.jpg
Xuống sông với “súng” cao su tự chế - dụng cụ đánh cá hiệu quả của những “rái cá nhí” miền sơn cước - Ảnh: T.B.D.
THÁI BÁ DŨNG - QUỐC NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên