21/08/2009 08:32 GMT+7

Rác thải nhựa nguy hiểm hơn ta nghĩ

MỸ LOAN (Theo Independent)
MỸ LOAN (Theo Independent)

TT - Hàng triệu tấn rác nhựa trên đại dương đang thải ra nhiều loại hóa chất chưa từng có trong tự nhiên, gây nguy hiểm cho môi trường biển thế giới. Trong nghiên cứu công bố hôm 19-8, các nhà khoa học của Trường đại học Nihon (Nhật) đã gióng lên tiếng chuông báo động như vậy.

Tiến sĩ Katsuhiko Saido, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết hiện nay nhiều người vẫn cho rằng mức độ độc hại đối với môi trường của rác thải nhựa là không cao lắm do tốc độ phân hủy chậm. Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy nhựa lại phân hủy rất nhanh trong điều kiện môi trường mở của đại dương và thải ra những hóa chất độc hại cho sự tăng trưởng và phát triển của các sinh vật biển cũng như cho người.

Khi phân hủy trong môi trường biển, nhựa sẽ thải ra bisphenol A (BPA) - loại hóa chất dùng trong sản xuất nhựa PC và các oligomer có gốc polystyrene (PS). Chất BPA có khả năng phá hủy hệ hormon của động vật, còn những chất có gốc PS có khả năng gây ung thư. Kết quả xét nghiệm mẫu nước lấy từ Thái Bình Dương cho thấy tỉ lệ nhiễm các chất trên đang ở mức báo động.

MỸ LOAN (Theo Independent)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên