01/05/2016 09:04 GMT+7

Rắc rối xác định khu vực ưu tiên

MINH GIẢNG
MINH GIẢNG

TTO - Nhiều rắc rối về việc xác định khu vực ưu tiên khi nộp hồ sơ dự thi THPT quốc gia 2016 đã khiến thí sinh hết sức lo lắng.

Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia 2016 tại Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT ở TP.HCM - Ảnh: M.G.
Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia 2016 tại Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT ở TP.HCM - Ảnh: M.G.

Trong quy chế chưa đề cập đến các trường đóng tại thành phố trực thuộc tỉnh có ít nhất một xã đặc biệt khó khăn.

Tuy nhiên cục đã trình lãnh đạo Bộ GD-ĐT và lãnh đạo bộ đồng ý cho phép các thí sinh có hộ khẩu trên 18 tháng tại xã đặc biệt khó khăn và học tại thành phố trực thuộc tỉnh có ít nhất một xã đặc biệt khó khăn được hưởng chế độ ưu tiên KV1.

Hiện tại, phần mềm lập trình các xã, phường của thành phố trực thuộc tỉnh thuộc KV2. Phần mềm tuyển sinh sẽ bổ sung để những thí sinh thuộc diện này hưởng ưu tiên KV1

PGS.TS Trần Văn Nghĩa

Kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2015 chứng kiến nhiều rắc rối liên quan đến việc xác định điểm ưu tiên khu vực cho thí sinh.

Quy chế tuyển sinh năm nay được Bộ GD-ĐT nói rằng quy định cụ thể hơn về cách thức xác định khu vực ưu tiên.

Thế nhưng nhiều thí sinh đang rất băn khoăn không biết mình thuộc khu vực ưu tiên nào.

Không biết thuộc khu vực nào

Những ngày gần đây, chúng tôi nhận được rất nhiều phản ảnh của thí sinh về việc xác định khu vực ưu tiên khi khai hồ sơ đăng ký dự thi. Giáo viên, cán bộ nhận hồ sơ hướng dẫn ghi khu vực khác so với những gì các bạn thí sinh tìm hiểu được, khiến những thí sinh này lo lắng mình ghi sai sẽ bị thiệt thòi.

Đa số thí sinh không biết chính xác mình thuộc diện ưu tiên khu vực nào, bởi trong phân chia khu vực ưu tiên tuyển sinh của bộ có khu vực 1 (KV1), khu vực 2 (KV2), khu vực 2 - nông thôn (KV2-NT) và khu vực 3 (KV3).

Nhiều thí sinh thấy xã của mình có tên trong danh mục KV1 nên nghĩ mình thuộc diện ưu tiên khu vực này.

Một thí sinh tại Bình Định băn khoăn: “Tôi có hộ khẩu ở xã Tam Thăng, TP Tam Kỳ, Quảng Nam. Theo danh sách chia khu vực của Bộ GD-ĐT thì tôi thuộc KV1. Tuy nhiên khi nộp hồ sơ đăng ký dự thi thì người thu hồ sơ nói rằng tôi không thuộc diện cộng điểm ưu tiên KV1. Vậy tôi thuộc diện ưu tiên nào?”.

Tương tự, thí sinh Nguyễn Quang Thành thắc mắc: “Tôi có hộ khẩu ở trên 18 tháng tại xã Tịnh Hòa, TP Quảng Ngãi. Xã này thuộc KV1 và tôi học THPT ở TP Quảng Ngãi. Khi nộp hồ sơ, người hướng dẫn nói tôi thuộc KV2 chứ không phải KV1 vì có hộ khẩu ở TP. Vậy trong hồ sơ đăng ký dự thi tôi phải ghi KV1 hay KV2?”.

Đây không phải là những trường hợp cá biệt. Rất nhiều thí sinh khi tra cứu danh mục ưu tiên khu vực của Bộ GD-ĐT thấy xã, phường của mình thuộc KV1 sẽ ghi vào hồ sơ mình thuộc ưu tiên này.

Thí sinh Trần Nguyên ở Khánh Hòa lo lắng: “Khi điền vào phiếu đăng ký dự thi kỳ thi THPT quốc gia, tại mục 17 (khu vực tuyển sinh) tôi không biết phải chọn KV1 hay KV2-NT. Tôi có hộ khẩu ở xã Cam Hòa, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa. Theo thầy cô hướng dẫn thì tôi thuộc KV2-NT, nhưng theo tôi tìm hiểu thì xã này thuộc KV1. Như vậy thầy cô hướng dẫn đúng hay không?”.

Bổ sung đối tượng hưởng KV1

Theo quy chế tuyển sinh, thí sinh có hộ khẩu thường trú (trong thời gian học THPT) trên 18 tháng tại các xã khu vực III và các xã có thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc và miền núi theo quy định của bộ trưởng, chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu vào diện đầu tư của chương trình 135 theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, học THPT tại địa điểm thuộc huyện, thị xã có ít nhất một trong các xã thuộc diện nói trên sẽ thuộc diện ưu tiên KV1 (được cộng 1,5 điểm). Những thí sinh khác sẽ hưởng ưu tiên khu vực theo nơi học THPT.

Một điểm đáng nói là trong quy chế chỉ quy định “huyện, thị xã”, không có TP trực thuộc tỉnh nên dù nhiều xã, phường của các TP này được xếp vào KV1 nhưng thí sinh ở các xã, phường này lại không được hưởng ưu tiên KV1.

Theo quy định, các phường, xã của các TP trực thuộc tỉnh thuộc KV2, nên dù các đơn vị này được xếp vào diện ưu tiên KV1 nhưng ưu tiên trong tuyển sinh thực tế lại là KV2 (như trường hợp xã Tam Thăng, TP Tam Kỳ và xã Tịnh Hòa, TP Quảng Ngãi). Dù thí sinh có đăng ký là KV1 thì phần mềm tuyển sinh vẫn nhận dạng và xếp ưu tiên KV2.

Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Trần Văn Nghĩa, phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT, cho biết việc ưu tiên khu vực về cơ bản được xác định theo khu vực đặt trường THPT mà thí sinh đang theo học chứ không căn cứ vào hộ khẩu của thí sinh.

Chế độ ưu tiên khu vực được xác định theo hộ khẩu chỉ trong một số trường hợp đặc biệt đã được quy định trong quy chế, bao gồm học sinh các trường dân tộc nội trú; học sinh các trường, lớp dự bị ĐH; học sinh các lớp tạo nguồn; học sinh có hộ khẩu thường trú trên 18 tháng tại xã đặc biệt khó khăn và học THPT (hoặc trung cấp) tại địa điểm thuộc huyện, thị xã có ít nhất một xã đặc biệt khó khăn.

10 tỉnh có xã được điều chỉnh

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay 10 tỉnh có xã, phường thuộc thành phố của tỉnh nằm trong danh mục các xã đặc biệt khó khăn từ KV2 sẽ được điều chỉnh thành KV1.

Các xã, phường này bao gồm: xã Bình Sơn (TP Sông Công, tỉnh Thái Nguyên); xã Bắc Sơn, Hải Sơn (TP Móng Cái, Quảng Ninh); xã Tam Thăng (TP Tam Kỳ, Quảng Nam); xã Tịnh Hòa, Tịnh Kỳ (TP Quảng Ngãi, Quảng Ngãi); xã Nhơn Châu (TP Quy Nhơn, Bình Định); xã An Phú (TP Tuy Hòa, Phú Yên); xã Cam Thịnh Tây (TP Cam Ranh, Khánh Hòa); phường Vĩnh Ngương, xã Vĩnh Tế (TP Châu Đốc, An Giang); xã Vịnh Trạch Đông, xã Hiệp Thành (TP Bạc Liêu, Bạc Liêu) và xã Thanh Minh (TP Điện Biên Phủ, Điện Biên).

MINH GIẢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên