26/07/2014 21:13 GMT+7

Ra mắt MV xẩm Tiễu trừ cướp biển

VŨ VIẾT TUÂN
VŨ VIẾT TUÂN

TT - Sáng 25-7, tại đình Kim Liên (P.Phiên Liên, Q.Đống Đa, Hà Nội), nhóm Xẩm Hà Thành đã cho ra mắt MV (phim ca nhạc) xẩm Tiễu trừ cướp biển.

Một cảnh trong bài xẩm Tiễu trừ cướp biển - Ảnh chụp từ MV
Một cảnh trong bài xẩm Tiễu trừ cướp biển - Ảnh chụp từ MV

Đây là sáng tác mới nhất của tác giả Nguyễn Quang Long với sự tham gia biểu diễn của chính anh cùng nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa và nghệ sĩ Trần Đình Dũng, ca sĩ - nghệ sĩ Quỳnh Hoa, nghệ sĩ Hữu Du, Hữu Trần, Vy Chính, người mẫu Bi Nguyễn.

MV xẩm Tiễu trừ cướp biển dài 8 phút, được hát theo điệu xẩm sai với những lời lẽ đanh thép, hùng hồn đã lên tiếng tố cáo hành động xâm phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam của Trung Quốc trong thời gian qua, đồng thời khẳng định chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa.

“Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam, đem quân ra cướp rồi lại bảo là của nước mình, ấy là tai ác... Quân cướp biển kia sao không chấp hành luật lệ quốc tế... Quân cướp biển kia, không mau mau cút, thì ta tiễu trừ...”. Những lời ca ấy được cất lên cùng nhiều giai điệu xen kẽ, khi là giọng đọc hịch Nam quốc sơn hà của Lý Thường Kiệt, khi lại như giọng đọc thơ, đọc rap, lúc là câu nói khẳng khái mắng thẳng vào mặt kẻ cướp biển...

Những thất bại của quân xâm lược, mà tiêu biểu là trận Ngọc Hồi - Đống Đa, vua Quang Trung đại phá 29 vạn quân Thanh cũng được thể hiện trong lời ca với giọng điệu đầy tự hào. Nghệ sĩ Nguyễn Quang Long chia sẻ: “Trước tình hình biển Đông dậy sóng, qua MV này, chúng tôi muốn góp tiếng nói của âm nhạc truyền thống để cùng chung sức với nhân dân cả nước khẳng định và bảo vệ chủ quyền biển đảo nước nhà. Chúng tôi đã cố gắng kết hợp nhiều loại hình nghệ thuật dân gian như đồng dao, ngâm thơ, đọc hịch, xẩm sai...để bài xẩm trở lên gần gũi hơn với các bạn trẻ hiện nay”.

Nhận xét về MV Tiễu trừ cướp biển, GS Hoàng Chương - giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc - đánh giá: “Đây là bài hát xẩm độc đáo và táo bạo. Những nghệ sĩ sáng tạo bài xẩm này đã dám nghĩ, dám làm để hòa cùng khí thế yêu nước, bảo vệ chủ quyền biển đảo chung của toàn dân tộc”.

Trong thời gian tới, nhóm Xẩm Hà Thành sẽ tiếp tục cho ra mắt công chúng bài xẩm về những vụ tai nạn máy bay gần đây.

VŨ VIẾT TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên