09/11/2010 14:52 GMT+7

Ra mắt hồi ký của cựu Tổng thống Bush

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Trong cuốn hồi ký phát hành ngày hôm nay 9-11, cựu tổng thống Mỹ George Bush tiết lộ ông từng ra lệnh cho Lầu Năm Góc lập kế hoạch tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran và nghĩ tới một vụ tấn công bí mật vào cơ sở hạt nhân ở Syria.

5PQGtdwi.jpgPhóng to
Hồi ký của George Bush tiết lộ nhiều mốc quyết định và thừa nhận không phải lựa chọn nào của ông cũng đúng - Ảnh: Guardian.

Theo Guardian, cuốn hồi ký Decision Points (Tạm dịch: Các thời điểm quyết định) dày 497 trang có đoạn viết về Iran: “Tôi chỉ đạo Lầu Năm Góc nghiên cứu những điều cần thiết để tấn công. Điều này sẽ chấm dứt đồng hồ bấm giờ của quả bom hạt nhân đó, ít nhất là tạm thời”.

Tuy nhiên, một số cố vấn của ông cho rằng việc tấn công này có thể thổi bùng lên ngọn lửa chủ nghĩa dân tộc của người Iran chống lại nước Mỹ. Họ đề nghị đàm phán trực tiếp với Iran nhưng Bush gạt đi, cho là không hiệu quả và chọn cách đưa ra các đòn trừng phạt.

“Biện pháp quân sự luôn có trên bàn làm việc của tôi nhưng nó luôn là lựa chọn cuối cùng”, ông viết. “Đối với Iran, điều chắc chắn là nước Mỹ sẽ không bao giờ cho phép họ đe dọa thế giới bằng bom hạt nhân”.

Ông Bush cũng thảo luận với đội ngũ chuyên gia quốc phòng về một cuộc tấn công trên không hoặc một cuộc đánh úp đặc biệt đối với cơ sở hạt nhân nghi là được xây dựng ở vùng Syria theo yêu cầu từ phía Israel.

“Chúng tôi nghiên cứu vấn đề này một cách nghiêm túc nhưng CIA và quân đội cho rằng việc di chuyển vào và ra khỏi Syria là rất nguy hiểm”, ông kể lại. Sau đó Israel tự làm điều này vào tháng 9-2007.

Ngoài ra, ông cũng nhắc đến cựu thủ tướng Anh Tony Blair là đồng minh thân cận nhất. Ông cũng thừa nhận các sai lầm khi rút quân sớm khỏi Iraq, ông tiếp tục khẳng định việc tấn công Iraq là hành động đúng.

Ông Bush còn bảo vệ việc dùng biện pháp tra khảo mạnh tay ở trại giam Guantanamo.

Trong việc xử lý bão Katrina 5 năm trước đây – cơn bão làm chết 1.800 người, vị cựu tổng thống cũng thừa nhận đã “mất quá nhiều thời gian” để ra các quyết định.

“Tôi rất tức giận với những lời chỉ trích rằng tôi thờ ơ với số phận của các nạn nhân Katrina vì đa số họ là người da đen”, ông viết. “Tôi nói với vợ rằng đó là thời gian khủng khiếp nhất trong khi tôi làm tổng thống. Đến bây giờ tôi vẫn cảm giác được điều đó”.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên