01/02/2004 20:59 GMT+7

Quyển sách bán chạy nhất Châu Phi?

L.TH. (Theo The Economist)
L.TH. (Theo The Economist)

TTO - Làm thế nào một cuốn tiểu thuyết hài hước khó hiểu từ kỷ nguyên Victoria kể về 3 chàng quý tộc người Anh cùng làm chuyến phiêu du trên một chiếc tàu lại có thể trở thành một quyển sách bestseller tại Châu Phi?

Nếu hôm nay Jerome K. Jerome còn sống, chắc hẳn ông sẽ rất tự hào. Trên một thế kỷ sau khi viết quyển sách đó - Three Men in a Boat - hiện đang trở thành sách bán chạy nhất ở miền nam Sudan.

Điều này dường như không thật. Miền Nam Sudan là nơi diễn ra nội chiến dai dẳng nhất Châu Phi. Người dân ở đây đã trải qua nhiều thập kỷ sống trong nỗi sợ hãi cái chết và sự nô dịch dưới bàn tay cai trị của những kẻ cầm súng. Vậy tại sao họ có thể để tâm đến quyển tiểu thuyết hài tiếng Anh về những quý ông thời đại Victoria trên chuyến tàu đi dọc sông Thames này?

Vấn đế là người dân ở Sudan hiện đang rất "đói" sách, một quyển sách không có nhiều bản để bán. Cửa hiệu của ông Luk, mở cửa vào tháng 5-2002 được xem là cửa hiệu sách duy nhất tại miền nam Sudan và số luợng sách rất giới hạn. Cả hiệu chỉ có 3 tựa sách, một là David Copperfield của Charles Dickens, hai là Huckleberry Finn của Mark Twain và 20 bản in quyển Three Men in a Boat.

Kể từ khi mở cửa hiệu, ông Luck đã bán ra 8 quyển sách, trong đó có 5 quyển Three Men in a Boat. Ông chủ hiệu này cho biết: " Nếu tôi có được một cuốn catalogue, tôi sẽ cố gắng chọn những quyển sách khác nhau nhưng hiện giờ chúng tôi phải dựa vào những người phân phối Ugandan gửi cho chúng tôi những tác phẩm nào họ cảm thấy thích hợp"

Dù vậy, những người mua sách cảm thấy rất vui. Có người đặt tên cho con dê của mình theo tên chú chó Montmorency - bạn đồng hành của ba người anh hùng trong tác phẩm, và trường trung học Rumbek, một trong những trường học hiếm hoi còn mở cửa dự định đưa một đoạn trong tác phẩm (A Tale of Two Cities) vào sách giáo khoa.

L.TH. (Theo The Economist)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên