23/06/2010 05:18 GMT+7

Quyền kiện đòi trợ cấp nuôi con

(trinhnguyen@...).
(trinhnguyen@...).

TT - Tôi đã ly dị chồng được tám năm do chồng tôi hay bồ bịch và thường xuyên nhậu nhẹt về đánh đập tôi. Khi ly hôn, chồng tôi yêu cầu tôi viết đơn là tài sản tự thỏa thuận phân chia, không ghi con chung. Tôi đồng ý ký vì tin tưởng anh ấy, nhưng rồi anh ấy không chia tài sản cho tôi, cũng không chu cấp tiền nuôi con như lời anh ấy hứa.

Tài sản chung gồm một căn nhà đã bị giải tỏa nửa căn và nhận tiền đền bù 500 triệu đồng, anh có cho tôi 100 triệu đồng để xây nhà khác. Hiện còn nửa căn anh đang sống với vợ con mới của anh. Chúng tôi có hai con, đứa lớn (21 tuổi) bị bệnh tâm thần không phát triển bình thường, đứa nhỏ 16 tuổi. Nay tôi có quyền làm đơn kiện đòi quyền lợi cho con và phân chia phần tài sản chung hay không? Thủ tục như thế nào?

- Theo thư của chị thì tôi hiểu là tòa án chỉ mới giải quyết về quan hệ hôn nhân, chứ chưa giải quyết về quan hệ con chung, tài sản chung giữa chị với người chồng cũ. Do vậy, nếu chị và chồng cũ chưa phân chia tài sản chung theo sự thỏa thuận của đôi bên, chị chưa làm thủ tục sang tên phần sở hữu của chị có trong khối tài sản chung như chị đã nêu thì chị có quyền yêu cầu chồng cũ phân chia tài sản chung đó (điều 95 Luật hôn nhân và gia đình năm 2000).

Về hai người con mà chị đã hỏi, nếu chồng cũ phủ nhận đó không phải là con chung của đôi bên thì chị cần chứng minh (thông qua giấy khai sinh, sổ hộ khẩu hoặc kết quả giám định ADN). Khi có cơ sở xác định đây là con chung của chị và chồng cũ, chị có quyền yêu cầu chồng cũ thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng cho con (khoản 1 điều 36, điều 50, 56, 92 Luật hôn nhân và gia đình).

Nếu đôi bên không tự thỏa thuận được về con chung và tài sản chung, chị có quyền làm đơn khởi kiện, yêu cầu giải quyết và gửi đến tòa án nhân dân cấp huyện nơi chồng cũ cư trú bằng cách nộp đơn trực tiếp tại tòa án hoặc gửi qua đường bưu điện. Thủ tục khởi kiện gồm: đơn khởi kiện, giấy tờ chứng minh tài sản chung, con chung, sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân của chị (điều 27, điểm a khoản 1 điều 33 và điều 35, điều 166 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2004).

(trinhnguyen@...).
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên