06/02/2015 09:50 GMT+7

​Quy tập hài cốt liệt sĩ phải làm bằng cả tấm lòng

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TT - Chiều 5-2, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh như vậy tại cuộc họp của Ban chỉ đạo quốc gia về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

“Chiến tranh đã qua lâu rồi nên việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ càng để dài càng khó nhưng càng khó càng phải làm. Phải làm việc này bằng cả tấm lòng” - ông nói.

Thượng tướng Nguyễn Thành Cung, thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cho biết từ năm 2012 đến nay đã tìm kiếm, quy tập được 6.093 hài cốt liệt sĩ trong số 10.000 hài cốt liệt sĩ cần tìm (mục tiêu đến năm 2015). Theo ông, tìm kiếm số hài cốt liệt sĩ còn lại rất khó khăn vì thiếu thông tin.

Chia sẻ khó khăn của các đơn vị, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam gợi ý cần phải tìm ra cách để các đồng đội, các hội cựu chiến binh cùng tham gia tìm kiếm. “Phải khắc phục được các khó khăn trong giải mã phiên hiệu quân đội, xây dựng trung tâm giám định ADN để đẩy nhanh việc tìm kiếm” - ông Đam lưu ý.

Đề cập việc xác định liệt sĩ vô danh, ông Đam cho rằng đây là nhiệm vụ thực hiện chưa được như ý muốn.

“Năm ngoái chúng ta đã đồng ý đề xuất nâng cấp trung tâm giám định ADN mà đến giờ vẫn chưa hoàn thành. Bây giờ ngoài nhiệm vụ khẩn trương nâng cấp còn phải xem xét nếu có cơ sở nào xét nghiệm được ADN ở bên ngoài thì sẵn sàng ký hợp đồng với họ, không cần phải e ngại vì tôi tin mỗi đơn vị, mỗi người VN đều xác định làm việc này bằng cả tấm lòng” - ông Đam nói.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên