Bộ Giao thông vận tải muốn TP Hà Nội làm rõ hơn khả năng đáp ứng nhu cầu giao thông khi quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và vùng phụ cận- Ảnh: VIỆT DŨNG
Bộ Giao thông vận tải thống nhất về các lý do và sự cần thiết phải lập quy hoạch, nhất là việc xác định ga Hà Nội và vùng phụ cận cần được xây dựng một cách thống nhất, đồng bộ và là cơ sở để tổ chức thực hiện quy hoạch.
Tuy nhiên, theo Bộ Giao thông vận tải, khu vực ga Hà Nội và vùng phụ cận là trung tâm và là cửa ngõ giao thông quan trọng của thành phố, vì vậy đồ án cần có sự so sánh đối chiếu cụ thể các chỉ tiêu và tác động với quy hoạch chung của thành phố.
Về lĩnh vực giao thông vận tải, Bộ Giao thông vận tải lưu ý trong báo cáo về đồ án mới nêu được chỉ tiêu quy hoạch đất dành cho giao thông khoảng 25%, chưa nêu được nhu cầu giao thông của người dân tăng - giảm so với trước đây và so với các chỉ tiêu yêu cầu như mật độ đất dành cho giao thông; mật độ đường giao thông/1.000 dân; mật độ đường giao thông/ km2, phương án tổ chức giao thông...
Đặc biệt, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Hà Nội cần rà soát kỹ khả năng đáp ứng nhu cầu vận tải khi dân số quy hoạch tại đồ án này là 220% so với nhiệm vụ được duyệt và 120% so với hiện trạng; chưa tính toán kỹ lượng khách ra vào khu vực đầu mối giao thông các khu vực thương mại trong phạm vi quy hoạch.
Theo quan điểm của Bộ Giao thông vận tải, với vai trò là đầu mối giao thông đa phương tiện của thành phố, kết hợp với các trung tâm thương mại thì mật độ giao thông của khu vực quy hoạch sẽ tăng lên rất nhiều so với số dân cư thường trú dự báo, cũng như so với mật độ giao thông như hiện nay.
Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đề nghị cần rà soát các số liệu khảo sát hiện trạng về dân cư, mật độ giao thông, phân tích kỹ về dự báo nhu cầu vận tải khu vực quy hoạch đế đảm bảo tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông, cũng như năng lực đáp ứng của các loại hình vận tải so với nhu cầu.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận