20/09/2016 09:40 GMT+7

Quỹ hỗ trợ làm ăn ở căn cứ 696

MINH PHƯỢNG, minhphuong@tuoitre.com.vn
MINH PHƯỢNG, minhphuong@tuoitre.com.vn

TTO - Ở căn cứ 696 - Vùng 2 hải quân và toàn quân chủng, mọi người biết đến thiếu tá Lê Thị Châm với nhiều mô hình tiết kiệm hiệu quả.

Làm chủ tịch hội phụ nữ của căn cứ 696, chị vận động chị em đang công tác tại đơn vị tiết kiệm gây quỹ giúp đỡ nhau bằng cách: mỗi tháng, mọi người trích ra một phần lương từ vài trăm ngàn đến hơn 1 triệu đồng góp thành một quỹ. Khi đó, chị em nào cần vốn để phát triển kinh tế sẽ được vay và chỉ phải trả tiền lãi tượng trưng (tiền lãi này lại được dùng để khen thưởng, tặng quà sinh nhật... cho chính các chị em). Sau một năm, chị em nhận lại đúng số tiền đã đóng góp.

“Mục đích chính là chị em hỗ trợ, giúp đỡ nhau làm ăn bớt nghèo. Và chính các chị em tham gia sẽ tiết kiệm được một số tiền cho bản thân sau một năm” - chị Châm cho biết.

Cuộc vận động tiết kiệm này bắt đầu thực hiện từ năm 2004. Từ nguồn vốn nhỏ ấy nhưng nhiều chị em bớt khó khăn, kinh tế dần ổn định. Như đại úy Trần Thị Minh Hoa khi được hội phụ nữ giúp vốn đã đầu tư vào trồng lan. Khi ở đơn vị, chị Hoa là giáo viên mầm non, ngoài giờ làm việc chị chăm sóc và mở rộng vườn lan của mình.

Đến nay, vườn lan của gia đình chị Hoa lên đến hơn 40.000 cây, cho thu nhập vài trăm triệu mỗi năm. Mô hình này hằng năm đều có rất nhiều đơn vị trong toàn quân đến học hỏi kinh nghiệm. Tương tự, thượng úy Đào Thị Lệ cũng dùng vốn để chăn nuôi. Đến nay chị đã có đàn heo hàng trăm con cùng với các loại gia súc, gia cầm khác.

Sau đó, chị Châm tiếp tục gây một quỹ mới vào năm 2006 và vận động cả nam giới cùng tham gia. Mỗi tháng, số tiền đóng góp cố định của mỗi người từ 1,5 - 2 triệu đồng. Người cần hỗ trợ sẽ không phải trả lãi suất. Do duy trì thường xuyên nên số tiền của quỹ đến nay đã lên đến con số hàng tỉ đồng.

Trung tá Nguyễn Bá Tĩnh - phó chủ nhiệm chính trị căn cứ 696 - cho biết mô hình trồng lan hiện nay duy nhất có ở căn cứ 696. Hai mô hình trồng lan và nuôi heo ở đơn vị được đánh giá có quy mô lớn nhất và đã được tuyên dương điển hình tiêu biểu trong toàn quân. Cùng đó, phong trào của hội phụ nữ trong đơn vị được đánh giá mạnh nhất trong Vùng 2 hải quân.

MINH PHƯỢNG, minhphuong@tuoitre.com.vn
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên