06/08/2014 04:12 GMT+7

“Quỷ đỏ” lột xác

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TT - Dưới sự dẫn dắt của HLV Louis van Gaal, Manchester United (M.U) đã lội ngược dòng đá bại Liverpool 3-1 trong trận chung kết sáng 5-8 (giờ VN) để đoạt chức vô địch International Champions Cup 2014.

Theo thống kê ở giải này, M.U chơi tổng cộng bốn trận, ghi được chín bàn thắng, để thủng lưới bốn bàn và vận hành rất tốt sơ đồ chiến thuật 3-5-2.

Đáng nói hơn, ở giải đấu này M.U vẫn còn thiếu nhiều trụ cột như Robin Van Persie, Rafael, Michael Carrick do chấn thương nhưng họ vẫn thi đấu ấn tượng. Tùy vào từng đối thủ mà ông Louis van Gaal có những sách lược khác nhau, nhưng có điểm chung M.U hiện nay chơi tấn công sắc nét hơn với những pha bật tường ngắn và đầy tốc độ. Đặc biệt, giữa các cầu thủ luôn giữ cự ly rất gần và ở cách nhau không quá 10m để mọi lúc có thể bọc lót cho nhau, đồng thời tốn rất ít năng lượng trong việc phòng ngự.

Đó là về lối chơi. Về con người, bước đầu ông Louis van Gaal đã phát huy rất tốt điểm mạnh của từng cầu thủ. Trong đó việc tiền đạo Wayne Rooney được trao băng đội trưởng đã thể hiện rất tốt vai trò cầm trịch và tỏa sáng với ba bàn thắng. Tân binh Ander Herrera (vừa chuyển từ Athletic Bilbao sang M.U với giá 24 triệu bảng Anh) cũng hòa nhập rất nhanh chóng cùng các đồng đội mới và hoàn thành xuất sắc vai trò tiền vệ phòng ngự.

Các cầu thủ trẻ như Jesse Lingard, Michael Keane, Reece James (21 tuổi), Tyler Blackett (20 tuổi) đã được ra sân và đều để lại dấu ấn tốt. Ấn tượng nhất chính là trung vệ Tyler Blackett, người chơi rất chắc chắn và được nhận định là “cầu thủ tốt nhất” của M.U ở hiệp hai trận đấu với Liverpool. Viết trên mạng xã hội Twitter ngày 5-8, CĐV Ryan Stewart của M.U viết: “Tyler Blackett là một thành công lớn của M.U trong chuyến du đấu mùa hè. Tôi nghĩ sẽ chẳng có gì bất ngờ nếu ông Louis van Gaal sử dụng anh ấy trong đội hình xuất phát của M.U ở mùa này”.

Riêng ở hai cánh, dù từng chơi không tốt dưới triều đại của HLV David Moyes nhưng Antonio Valencia và Ashley Young đã cho thấy sự khởi sắc với những pha lên bóng tấn công rất nguy hiểm. Ngay cả tiền vệ Juan Mata bị báo chí Anh đánh giá là “thích nghi chậm” với chiến thuật mới của ông Louis van Gaal cũng để lại dấu ấn với hai bàn thắng tại giải.

Như vậy chỉ sau một giải đấu giao hữu, HLV Louis van Gaal đã mang đến sự khởi sắc cho M.U về lối chơi và cách dùng người. Hầu hết cầu thủ ông đem đi du đấu đều ít nhiều phát huy được năng lực và cho thấy sự khát khao cống hiến. Chưa hết, cũng từ giải đấu này, nhà cầm quân người Hà Lan đã tạo dựng được uy tín trong lòng các cầu thủ M.U.

Trên các mạng xã hội Facebook và Twitter, CĐV M.U rất lạc quan về sự hồi sinh của M.U dưới thời HLV Louis van Gaal. Nhưng dù sao đây chỉ mới là khởi đầu và ông Louis van Gaal vẫn còn rất nhiều việc phải làm trong quá trình xây dựng lại đế chế M.U thời hậu HLV Alex Ferguson. Chính HLV Louis van Gaal cũng kêu gọi CĐV đừng quá mong đợi vào thành công tức thời của M.U, mà phải chờ ít nhất ba tháng sau mới có thể kết luận chính xác.

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên