22/01/2016 14:49 GMT+7

Quý 4-2015, căn hộ hạng B giao dịch tốt nhất

PHƯƠNG UYÊN (batdongsan.com.vn)
PHƯƠNG UYÊN (batdongsan.com.vn)

Theo nhận định từ Công ty tư vấn Cushman & Wakefield thì phân khúc căn hộ hạng B với mức giá bán tầm 29-31 triệu đồng/m2 đang là dòng sản phẩm có sức tiêu thụ tốt nhất đối với cả hai thị trường Hà Nội và TP.HCM.

Theo Cushman & Wakefield, trong quý 4-2015, căn hộ giá trung bình có lượng giao dịch tốt nhất thị trường - Ảnh: Phương Uyên
Theo Cushman & Wakefield, trong quý 4-2015, căn hộ giá trung bình có lượng giao dịch tốt nhất thị trường - Ảnh: Phương Uyên

Quý 4-2015 tiếp tục ghi nhận những dấu hiệu tích cực trong giao dịch của thị trường cả nước.

Căn hộ trung bình nở rộ ở Tây Hà Nội 

Trong quý này, Hà Nội tiếp nhận thêm một lượng lớn nguồn cung sơ cấp gia nhập thị trường ở tất cả các hạng và ở cả các dự án mới lẫn dự án hiện hữu.

Tổng cộng có 7.550 căn hộ mới được tung ra thị trường từ 30 dự án thuộc các hạng. Nguồn cung hạng B thống lĩnh thị trường trong quý này với 61% thị phần, theo sau là các dự án hạng C với 37%, dự án hạng A khá khiêm tốn với hơn 2%. Hiện tại, tổng nguồn cung sơ cấp của thị trường Hà Nội trong quý đạt gần 16.000 căn hộ.

Nguồn cung tăng ở phân khúc hạng B và C, phân khúc được ưa chuộng nhất thị trường khiến tổng giao dịch tăng mạnh 154% so với cùng kỳ năm ngoái. 58% số căn hộ bán được trong quý này thuộc về hạng B và 41% là đến từ các dự án hạng C.

Một số dự án hạng B ghi nhận tốc độ bán ấn tượng như Time City Phase II, Imperia Garden và Ecolife Capitol. Hoàng Mai đóng góp lượng căn hộ bán nhiều nhất, chiếm 22% tổng giao dịch.

Không chịu nhiều áp lực nguồn cung nên quý này giá bán căn hộ ở dự án hạng A tăng nhẹ 2% theo quý, tuy nhiên so với cùng kỳ năm 2014 thì mức giá bán này đã giảm 6,3%, ghi nhận ở mức 52 triệu đồng/m2 (2.305 USD/m2).

Giá bán trung bình các căn hộ hạng B vào khoảng 31 triệu đồng/m2 (1.376 USD/m2), giảm 4,3% theo quý và 7,3% theo năm. Giá trung bình các căn hộ hạng C tăng lên mức 17,1 triệu đồng/m2 (760 USD/m2), tăng 8% theo quý và giảm 5,9% theo năm.

Thị trường dự báo sẽ tiếp tục phục hồi trong năm 2016, cả về số dự án mở bán và tốc độ bán do sự cải thiện năng lực của chủ đầu tư và các chính sách hỗ trợ từ ngân hàng. Khu vực phía Tây được dự báo sẽ cung cấp lượng căn hộ nhiều nhất trong năm 2016.

Trong năm tới, căn hộ hạng trung và vừa túi tiền sẽ tiếp tục thống lĩnh thị trường do khả năng thanh khoản cao. Các dự án hạng sang cũng sẽ được chú trọng để thu hút người mua nước ngoài và Việt kiều. Cùng với sự phục hồi của thị trường, cần có các biện pháp để ngăn ngừa hoạt động đầu cơ trở lại.

TP.HCM: nóng ở khu quận 2, 7 và Bình Thạnh

TP.HCM cũng ghi nhận sự tăng mạnh về cả cung và cầu trong quý này. Nguồn cung mới đáng kể cho tất cả các hạng, với tổng cộng 9.200 căn hộ từ 32 dự án mới và đang hoạt động.

Trong đó, gần 70% nguồn cung đến từ các dự án tập trung ở khu vực phía Đông. Tính đến quý 4-2015, TP.HCM có gần 19.200 căn hộ sẵn sàng để bán ở tất cả các hạng từ nguồn cung sơ cấp, trong đó hạng B chiếm khoảng 40%, còn hạng A và C mỗi hạng chiếm 30%.

Quận 2, 7 và Bình Thạnh tiếp tục thống lĩnh thị trường, chiếm hơn 50% tổng nguồn cung sơ cấp. Khối lượng giao dịch trong quý này tiếp tục tăng mạnh thêm 6% theo quý và 51% so với cùng kỳ năm trước. Quận 2, 7, Bình Thạnh và Tân Phú chiếm gần 70% tổng khối lượng giao dịch trong quý này.

Giá bán trung bình của tất cả các hạng có xu hướng tăng theo quý và theo năm, do giá chào bán cao từ nhiều dự án vừa ra mắt.

Một số căn hộ hạng C ghi nhận mức tăng cao nhất theo năm, tăng 26%, nhưng chỉ tăng trung bình 1% theo quý, đạt 19,4 triệu đồng/m2, tương đương 860 USD/m2. Giá trung bình hạng A ổn định theo quý, nhưng tăng nhẹ 2% theo năm, đạt 47,4 triệu đồng/m2. Giá trung bình hạng B tăng 4% theo quý và 6% theo năm, đạt trung bình 30,9 triệu đồng/m2 (1.380 USD/m2).

Căn hộ có kích thước nhỏ và vừa hiện có nhu cầu rất lớn.

Theo dự báo của Cushman & Wakefield, nguồn cung tương lai của TP.HCM sẽ chủ yếu đến từ các khu vực kết nối thuận tiện với trung tâm thành phố như quận 2, 4, 7 và Bình Thạnh.

Đặc biệt, những dự án dọc tuyến tàu điện ngầm đang được quan tâm nhất. Hoạt động mua nhà dự kiến sẽ được hưởng lợi từ lãi suất cho vay mua nhà thấp, thời gian thanh toán dài từ ngân hàng  cũng như điều khoản thanh toán linh hoạt hơn từ chủ đầu tư.

Niềm tin thị trường nhà ở dự kiến sẽ tiếp tục cải thiện trong ngắn và trung hạn.

PHƯƠNG UYÊN (batdongsan.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên