24/09/2008 16:26 GMT+7

Quốc hội Nhật Bản bầu ông Taro Aso làm thủ tướng

MINH ANH (Theo ABC, CNN)
MINH ANH (Theo ABC, CNN)

TTO - Chiều 24-9, Hạ viện Nhật Bản đã nhất trí bầu ông Taro Aso, tân chủ tịch Đảng Dân chủ tự do (LDP), làm thủ tướng mới thay ông Yasuo Fukuda.

WU08Q6JC.jpgPhóng to
Ông Taro Aso -Ảnh: AP
TTO - Chiều 24-9, Hạ viện Nhật Bản đã nhất trí bầu ông Taro Aso, tân chủ tịch Đảng Dân chủ tự do (LDP), làm thủ tướng mới thay ông Yasuo Fukuda.

Số phiếu bầu cho ông Aso tại hạ viện là 337 phiếu và cho ông Ichiro Ozawa, chủ tịch Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) đối lập, là 117 phiếu. “Với kết quả này, hạ viện quyết định chọn ông Taro Aso làm thủ tướng”, chủ tịch hạ viện Yohei Kono nói.

Trong khi đó tại thượng viện, do phe đối lập kiểm soát, ông Aso được 108 phiếu bầu và ông Ozawa được 125 phiếu.

Mặc dù quyết định bầu chọn của hạ viện và thượng viện không giống nhau nhưng theo quy định của hiến pháp Nhật Bản, quyết định của hạ viện được coi là quyết định cuối cùng của quốc hội. Vì vậy, chắc chắn ông Aso sẽ trở thành thủ tướng mới của Nhật Bản. Đây là thủ tướng thứ ba của nước này chỉ trong vòng hai năm qua.

Theo dự kiến, ông Aso sẽ hoàn tất danh sách nội các ngay trong chiều nay, với thành phần bao gồm cả những người ủng hộ và các đối thủ cùng tranh cử chức chủ tịch LDP trong cuộc bầu cử ngày 22-9 mới đây. Theo TTXVN, mục đích của việc xây dựng nội các đa thành phần này là nhằm duy trì sự đoàn kết trong nội bộ LDP để chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào cuối tháng mười tới.

Các nguồn tin không chính thức cho biết cựu quan chức phụ trách chính sách của LDP Shoichi Nakagawa, người có mối quan hệ gần gũi với ông Aso, sẽ được bầu làm bộ trưởng tài chính và cựu bộ trưởng giáo dục Takeo Kawamura được bầu làm chánh văn phòng nội các, trong khi cựu bộ trưởng giáo dục Hirofumi Nakasone sẽ làm ngoại trưởng.

Dự kiến ông Aso sẽ có buổi họp báo đầu tiên vào cuối ngày 24-9 với tư cách thủ tướng trước khi lên đường đi Mỹ vào ngày 25-9 để tham dự phiên họp lần thứ 63 Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Theo kế hoạch, ông sẽ có bài phát biểu về chính sách trước Quốc hội Nhật Bản vào ngày 29-9.

Do lo ngại tình trạng suy thoái của nền kinh tế, ông Aso muốn thông qua dự thảo ngân sách bổ sung trước khi giải tán hạ viện và nhiều khả năng ông sẽ quyết định tổ chức tổng tuyển cử vào tháng mười một thay cho kế hoạch vào cuối tháng mười.

MINH ANH (Theo ABC, CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên