13/06/2010 09:48 GMT+7

Quốc hội Iceland thông qua hôn nhân đồng tính

CẢNH TOÀN (Theo Reuters, Care2)
CẢNH TOÀN (Theo Reuters, Care2)

TTO - Hôm 11-6 (12-6 giờ Việt Nam) tại Iceland, xứ sở duy nhất trên thế giới có thủ tướng công khai đồng tính, đã thông qua luật cho phép hôn nhân đồng tính mà không vấp phải bất kỳ sự phản kháng chính trị nào.

VOx2FQCK.jpgPhóng to
Nữ thủ tướng Johanna Sigurdardottir của Iceland là lãnh đạo đầu tiên trên thế giới công khai mình đồng tính - Ảnh: Reuters

Trong số 63 thành viên quốc hội, có 49 nghị sĩ của Iceland đã bỏ phiếu để bổ sung đối tượng kết hôn vào luật hôn nhân của nước này, đó là thêm vào cụm từ "đàn ông và đàn ông" cùng "phụ nữ và phụ nữ" thay vì chỉ "nam - nữ" như trước đây.

Không có phiếu chống nào!

Như vậy, những cặp đôi đồng tính ở Iceland sẽ có những quyền dân sự đầy đủ như các cặp vợ chồng khác.

Bình luận về vấn đề này, nhà khoa học chính trị Gunnar Helgi Kristinsson của ĐH Iceland nói: "Hôn nhân đồng tính không phải là một vấn đề chính trị quốc gia và chẳng có gì để tranh cãi".

Luật này sẽ được chuyển tới Tổng thống Olafur Ragnar Grimsson để phê chuẩn, dự kiến có hiệu lực vào 27-6.

Luật mới cho phép tổ chức đám cưới trong nhà thờ và "các bộ trưởng luôn cởi mở về lễ kết hôn đồng tính, nhưng họ chẳng mong được mang ơn vì điều đó".

Tại cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo tôn giáo Iceland hồi tháng 4, 91/125 người tham dự là các linh mục và nhà thần học đã bỏ phiếu ủng hộ quyền bình đẳng hôn nhân. Tuy vậy, những giáo dân phản đối vẫn còn tranh cãi có nên tổ chức đám cưới đồng tính trong nhà thờ hay không.

Hầu hết giáo dân phản đối ở Bắc Âu, cụ thể là Thụy Điển, Na Uy và Đan Mạch đều chấp nhận một vài hình thức liên kết dân sự giữa các cặp đồng tính, nhưng vấn đề này vẫn còn gây tranh cãi ở các nước Thiên Chúa giáo vùng Địa Trung Hải.

Iceland đã hủy bỏ luật buộc tội tình dục đồng giới vào những năm 1940. Năm 1996 đã có những điều khoản luật cho phép một số hình thức liên kết dân sự của các cặp đồng tính. Đến năm 2006, Iceland cho phép những đôi đồng giới được hưởng quyền làm cha mẹ, gồm các nghĩa vụ và quyền nhận con nuôi, như những cặp vợ chồng dị tính.

Năm 2009, Iceland có nữ thủ tướng công khai đồng tính là bà Johanna Sigurdardottir.

Như vậy, Iceland là nước thứ 7 trên thế giới cho phép hôn nhân đồng tính, bên cạnh những nước như Canada, Hà Lan, Tây Ban Nha, Nam Phi, Na Uy, Bỉ, Thụy Điển và Bồ Đào Nha.

Ở Mỹ, hôn nhân đồng tính vẫn là một vấn đề chính trị gây tranh cãi và mỗi luật ở mỗi bang cũng khác nhau. Vermont là bang đầu tiên công nhận sự bình đẳng dân sự của các đôi đồng tính vào năm 1999, sau đó là Massachusetts cùng Connecticut và nhiều bang khác nữa.

CẢNH TOÀN (Theo Reuters, Care2)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên