08/03/2011 05:30 GMT+7

Quen cảnh chồng đi biền biệt

THANH HUYỀN
THANH HUYỀN

TT - Với những người vợ có chồng làm thể thao, niềm vui sum họp vào Ngày quốc tế phụ nữ và nhiều khi là cả những ngày lễ thật hiếm hoi.

TT - Với những người vợ có chồng làm thể thao, niềm vui sum họp vào Ngày quốc tế phụ nữ và nhiều khi là cả những ngày lễ thật hiếm hoi.

Chị Nguyễn Vũ Hồng Trâm, vợ HLV Nguyễn Huy Hùng (đội xe đạp Vĩnh Long), kể những khi con hỏi: “Sao ba đi hoài vậy, con muốn ba về với con”, chị kiên trì giải thích cho con hiểu về tình cảm cha con, về chí hướng của ba. Rồi con bé cũng quen với sự vắng mặt và ngoan ngoãn nghe theo lời dặn của ba qua điện thoại.

Anh đi hết SEA Games này tới lần hẹn khác... Đã tám năm trôi qua, từ một người phụ nữ thật mỏng manh yếu đuối, giờ đây chị tự hào mình có thể làm nhiều việc thay anh. Lần chị bị tai nạn gãy chân, anh cũng chỉ về với vợ được vài ngày. Sau đó, hai mẹ con phải về nhà ngoại. Thế nhưng chị không bao giờ trách giận gì anh. “Mình chỉ buồn thôi bởi anh cũng đâu muốn xa hai mẹ con”.

Ngày mới yêu nhau anh đã ngồi trên yên xe đạp. Lấy nhau rồi anh vẫn là người của xe đạp. Tấm lòng người phụ nữ với tình yêu thương chồng con đã giúp chị nén chịu thiệt thòi, ủng hộ chồng hướng theo hoài bão. Tám năm xa nhau, chị chắt chiu những niềm vui mỗi khi anh về thành những kỷ niệm để động viên mình gìn giữ ngọn lửa hạnh phúc.

Chị kể bốn năm trước, cũng gần ngày 8-3, anh đi tập huấn ở Vũng Tàu. Đêm đó khi hai mẹ con tắt đèn đi ngủ, bỗng nghe tiếng động ngoài nhà. Chị nín thở nghe, bất ngờ anh xuất hiện ở cửa ôm theo một thùng đá to chứa 2kg ghẹ. Anh cười nhẹ nhàng: “Lâu lâu tặng cho hai mẹ con... bất ngờ chứ”. Đêm đó cả nhà chị được một bữa quây quần bên nồi ghẹ, hai anh chị trò chuyện tới gần sáng để sớm hôm sau anh lại vội vàng lên đường.

Năm 9 tuổi, bé Trâm Anh nằm viện khi anh đang dẫn đội ở Đà Lạt. Thương vợ con anh cố gắng tranh thủ về chăm bé được hai ngày. Tối hôm ấy, anh đem vào một món quà và nói: “Anh tặng em nhân ngày 8-3”. Chị cảm động mà không khỏi buồn cười, có ai con đang nằm viện mà bố vẫn nhớ tặng mẹ quà ngày 8-3.

HLV trưởng tuyển xe đạp VN Trần Văn Quýt cũng đã xa nhà gần bảy... mùa SEA Games. Vợ anh, chị Kiều, cũng quen cảnh chồng đi biền biệt, một mình chèo chống vừa buôn bán vừa lo nuôi dạy hai con trai. Giờ khôn lớn các con cũng bay đi xa, chị còn lại vò võ một mình. Thương anh chịu nhiều áp lực, chị chỉ biết xem tivi và cầu mong đội thi đấu thành công.

Tận tụy, thầm lặng đi bên đời người đàn ông để họ được thỏa chí với những đam mê, lý tưởng, trong mỗi chiếc huy chương mang về cho Tổ quốc có công sức của những người vợ, người mẹ đảm đang. HLV Lê Công (karatedo) đã nói một cách giản dị mà trân trọng về người vợ hiền của mình: “Gần 40 năm theo nghiệp võ, 17 năm theo đội tuyển, phần lớn thời gian tôi dành cho karate và học trò... trong khi vợ tôi lo toàn bộ phần còn lại của cuộc đời tôi“.

THANH HUYỀN

THANH HUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên