15/01/2006 18:22 GMT+7

Quảng Ninh: 1.001 thủ đoạn vận chuyển hàng lậu

 ĐỖ HỮU LỰC
 ĐỖ HỮU LỰC

TTO - Theo đánh giá của ban chỉ đạo 127 tỉnh Quảng Ninh, địa bàn nơi đây không chỉ là nơi tiêu thụ lớn hàng nhập lậu mà còn là nơi trung chuyển hàng nhập lậu, hàng giả từ Trung Quốc vào các tỉnh nội địa.

GjDM1nU1.jpgPhóng to

Xe chở hàng lậu “xuống hàng” ngang nhiên tại cổng chợ Hạ Long

Công tác kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại những ngày cận Tết gặp nhiều khó khăn!

“Nóng” cả tuyến đường bộ và đường biển

16g ngày 13-1, hai chiếc xe chở khách loại 25 chỗ ngồi đỗ xịch trước cổng chợ Hạ Long 1, những phụ xe nhanh nhẹn nhảy xuống mở cốp xe kéo ra những bọc hàng lậu. Trong chớp mắt, những chủ hàng đi xe máy phân khối lớn trờ tới miệng luôn hò hét những cửu vạn chất lên xe cải tiến. Chưa đầy mười phút, “hàng” đã được bốc lên những xe cải tiến, xe máy rồi lặng lẽ “biến” vào những ngách phố, một số “hàng” được đem thẳng vào chợ.

“Sở dĩ buôn lậu được ngang nhiên như vậy là vì đối tượng buôn lậu thuê người theo dõi các lực lượng chống buôn lậu 24/24g” - ông Nguyễn Đăng Trưởng, chi cục trưởng chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Quảng Ninh cho biết.

Theo ông Trưởng, thủ đoạn của các đối tượng càng ngày càng tinh vi và thường xuyên thay đổi. Trước đây, các đối tượng buôn lậu thường vận chuyển hàng lậu thường vận chuyển trên xe tải nhỏ, xe du lịch, xe chở khách có gia cố thêm nhiều vách ngăn, bình xăng và két nước giả.

Hiện nay các đối tượng huy động cả xe đông lạnh, xe chở than. Một chiếc xe tải chở than lặc lè đi qua trạm kiểm soát, lái xe mặt mũi nhem nhuốc trông như vừa ở khai trường khai thác than ra nhưng dưới đáy các tầng than là những bọc hàng lậu được bọc kỹ!

Vận chuyển hàng lậu từ cửa khẩu Móng Cái về đến TP Hạ Long với quãng đường độc đạo dài gần 200km phải qua nhiều chốt kiểm soát của các cơ quan chức năng. Các đối tượng buôn lậu đã cử các “vệ tinh” theo dõi hàng ngày, hàng giờ các lực lượng chống buôn lậu.

Ông Phạm Văn Tính, phó trưởng trạm kiểm soát liên hợp km 15 - bến tàu Dân Tiến cho hay: “Các đối tượng “nắm” chúng tôi kỹ đến từng giờ như giờ nào đi ngủ, giờ nào đi ăn cơm…”. Trạm km15 - bến tàu Dân Tiến được coi là trạm “làm khó” nhất với các đối tượng buôn lậu nên hiện nay các đối tượng thường dùng các cửu vạn vác hàng qua hai bên cánh gà.

Riêng các cửu vạn, các trùm buôn lậu dùng chiêu “đặt cược” từng lô hàng, bù lại hàng vận chuyển qua trạm sẽ được thù lao hậu hĩnh. Mỗi cửu vạn trước khi đi vác hàng thuê phải đặt cho trùm buôn lậu phân nửa số tiền giá trị lô hàng, do vậy các cửu vạn phải cố sống, cố chết để bảo vệ hàng. Đã từng có nhiều vụ cửu vạn đưa hàng qua trạm chạy xe phân khối lớn với tốc độ cao như “liều chết” khiến nhiều lúc các lực lượng chức năng phải chùn tay".

Vào thời điểm cận Tết hiện nay, các đối tượng buôn lậu còn dùng chiêu thức “nghi binh”, ông Nguyễn Đăng Trưởng cho hay. Trên đoạn đường từ thị xã Móng Cái về TP Hạ Long, các đối tượng dùng 2 đến 3 xe ô-tô không chở hàng chạy thành đoàn, lúc nào cũng có vẻ hối hả như chở hàng lậu, trong khi đó chiếc xe chở hàng lậu thì đi phía sau thong thả. Khi các lực lượng chức năng mải kiểm tra xe nghi binh thì xe chở hàng lậu chớp vọt qua.

Xe biển số giả, lợi dụng người tàn tật vận chuyển hàng tái diễn

Theo đánh giá của ban chỉ đạo 127 tỉnh Quảng Ninh, các mặt hàng buôn lậu năm nay tập trung chủ yếu là pháo nổ các loại, kẹo bánh Trung Quốc, quần áo may sẵn, thuốc lá ngoại, đầu VCD, DVD và đầu thu kỹ thuật số do Trung Quốc sản xuất.

Hàng giả Trung Quốc tràn vào Việt Nam chủ yếu là thuốc lá và rượu ngoại các loại…

Do gặp nhiều chốt kiểm soát, nên một số xe chở hàng lậu thường được dùng là những loại xe “quá đát”, khi bị bắt giữ chúng bỏ luôn cả xe. Mới đây nhất, đội QLTT huyện Hoành Bồ đã phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra xe ô tô 14 L-6381, đã phát hiện và thu giữ được 10.416kg vải may mặc các loại có xuất xứ từ Trung Quốc có trị giá 472 triệu đồng.

Ngoài hàng hóa, trên xe còn có…10 cái biển số. Qua xác minh của công an tỉnh Quảng Ninh, toàn bộ biển số xe và biển số 14L-6381 đều là giả. Số khung thì bị đục, không xác định được số gốc!

Theo ông Nguyễn Đăng Trưởng, hiện tượng lợi dụng thương bệnh binh, người tàn tật vận chuyển hàng lậu bắt đầu tái diễn trong thời gian gần đây. Trung tuần tháng 12 vừa qua, đội QLTT số 5 (TP Hạ Long) kiểm tra xe 33H-7029, phát hiện trên xe có hàng nhập lậu.

Lái xe 33H-7029 đã về Hà Tây “huy động” một nhóm thương binh nặng đến đòi lại hàng hóa. Nhóm thương binh này đã mắc màn, ôm chăn đến vỉa hè cơ quan QLTT để ngủ lại qua đêm, gây áp lực. Sau khi được các cán bộ QLTT động viên khéo, họ mới chịu ra về.

Trên tuyến đường biển, các đối tượng buôn lậu dùng xuồng cao tốc lắp 3 máy 125CV chạy với tốc độ lớn. Đối phó với các đối tượng này, lực lượng chức năng gần như bất lực vì không đủ phương tiện rượt đuổi. Bên cạnh đó, các đối tượng buôn lậu trên biển còn vận dụng chiêu thức lợi dụng tàu chở hải sản, tàu chở than để vận chuyển hàng lậu vào đất liền.

Những ngày này, các cơ quan chống buôn lậu ở Quảng Ninh dường như không nghỉ, các vụ việc liên tục được phát hiện và xử lý. Tình trạng buôn lậu “nóng lên” cả hai tuyến đường bộ và đường biển.

Chỉ tính riêng từ 15-11 đến nay tại TP Hạ Long, công an TP và QLTT Hạ Long đã bắt giữ gần 150 vụ buôn lậu, gian lận thương mại trị giá hàng hóa gần 3 tỉ đồng, có ngày cao điểm bắt giữ 12-15 vụ. Bộ đội biên phòng Quảng Ninh bắt giữ hơn 30 vụ với trên 500kg pháo các loại thẩm lậu qua biên giới.

Nhưng những nỗ lực của cơ quan chức năng vẫn chưa thể cản được dòng hàng nhập lậu...

 ĐỖ HỮU LỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên