15/10/2013 07:13 GMT+7

Quang Liêm "tái xuất giang hồ"

TẤN PHÚC (thực hiện)
TẤN PHÚC (thực hiện)

TTO - Kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm trò chuyện với Tuổi Trẻ trước khi tham dự Giải cờ vua Spice Cup mở rộng 2013 khởi tranh ngày 15-10 tại St. Louis, Missouri (Mỹ)

Đây là giải đấu đầu tiên của Quang Liêm sau gần 2 tháng anh tập trung cho việc học ở trường đại học Webster (Mỹ).

Chuyện luyện cờ của Quang Liêm tại Mỹ như thế nào?

Sự chuẩn bị của tôi cho Spice Cup mở rộng 2013 cũng nghiêm túc không khác nhiều so với các giải đấu trước đây. Ngoài thời gian học tập, tôi dành hết cho cờ vua, nhất là những ngày cuối tuần rảnh rỗi. Dù quãng thời gian rảnh rỗi chỉ khoảng vài tiếng nhưng tôi cũng tranh thủ nghiên cứu. Tôi tự luyện tập thêm một số khai cuộc và phân tích lại các ván đấu để rút kinh nghiệm, cải thiện một số nhược điểm của chính mình.

Ngoài ra, tôi có thuận lợi khi được tập chung với các đại kiện tướng khác trong đội cờ của trường đại học Webster và nhất là những buổi làm việc riêng hiệu quả với HLV Susan Polgar (cựu nữ vô địch thế giới).

Thế nên tôi vẫn cảm thấy tự tin dù phải tập trung cho việc học tại trường đại học Webster. Tôi đã sẵn sàng cho Spice Cup mở rộng 2013.

Quang Liêm đánh giá thế nào về các đối thủ tại giải?

Tại giải, các kỳ thủ sẽ thi đấu theo hệ Thụy Sĩ 9 ván (ngày khai mạc đấu 1 ván và những ngày còn lại đấu 2 ván/ngày) để tranh tổng tiền thưởng 11.000 USD, riêng ngôi vô địch trị giá 4.000 USD. Danh sách đăng ký ban đầu đã có khoảng 50 kỳ thủ trên toàn thế giới, trong đó có 15 đại kiện tướng thế giới. Với hệ số elo 2712, tôi được chọn là là hạt giống số 1 của giải Spice Cup mở rộng 2013.

Những năm trước, tôi chỉ tham dự giải mời của Spice Cup (mời đích danh 6 đại kiện tướng) còn năm nay tôi sẽ thi đấu chung với tất cả kỳ thủ có elo từ 2100 trở lên ở giải mở rộng.

Nhưng con đường đến chức vô địch cũng sẽ không dễ dàng khi có sự hiện diện của những kỳ thủ như Fidel Corralez (Cuba), Georg Meier (Đức), Leon Hoyos Manuel (Mexico),.. Ngoài ra, giải còn có sự tham dự của nhiều kỳ thủ trẻ tài năng đang rất tiến bộ như ĐKVĐ Spice Cup mở rộng Ray Robson (Mỹ), nhà vô địch U20 thế giới Alexander Ipatov (Thổ Nhĩ Kỳ),..

Việc đấu giải có ảnh hưởng đến việc học của Quang Liêm tại trường đại học Webster?

Đây là giải do trường đại học Webster tài trợ nên nhà trường cũng hỗ trợ nhiều để tôi tham dự. Để dự giải, tôi phải xin nghỉ học 2 ngày với điều kiện phải đảm bảo tiến độ bài vở. Nếu trong những buổi tôi vắng mặt có làm kiểm tra thì tôi sẽ được làm lại sau. Vì thế, trước ngày thi đấu, tôi vẫn phải ôn bài như bình thường.

TẤN PHÚC (thực hiện)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên