26/08/2005 03:01 GMT+7

Quảng Đông - "ổ" tiền giả ở Trung Quốc

NGUYỄN THÀNH TUỆ (Theo báo Thanh Niên Bắc Kinh, Nhân Dân Nhật Báo)
NGUYỄN THÀNH TUỆ (Theo báo Thanh Niên Bắc Kinh, Nhân Dân Nhật Báo)

TT - Ở Trung Quốc (TQ), làm 100 đồng tiền giả chi phí chỉ mất mấy hào. Năm ngoái, tổng số tiền giả ở TQ thu được 1,16 tỉ nhân dân tệ (NDT), bình quân mỗi người dân phải gánh chịu gần 1 NDT tiền giả.

QS1nBWxz.jpgPhóng to
Ông Diệp Anh Nam chỉ ra những loại tiền bị làm giả
TT - Ở Trung Quốc (TQ), làm 100 đồng tiền giả chi phí chỉ mất mấy hào. Năm ngoái, tổng số tiền giả ở TQ thu được 1,16 tỉ nhân dân tệ (NDT), bình quân mỗi người dân phải gánh chịu gần 1 NDT tiền giả.

Tiền giả đang lưu thông trong xã hội TQ có cả tiền giấy lẫn tiền kim loại. Trong quá trình phá án các vụ làm tiền giả thời gian qua, công an TQ phát hiện nhiều bó tiền giả loại 100 NDT và 50 NDT.

Không những làm các loại tiền giả có mệnh giá cao, bọn tội phạm còn lợi dụng tâm lý người dân thiếu cảnh giác đối với các loại tiền giả mệnh giá thấp nên chúng đã làm giả hàng loạt loại tiền này. Công an TQ đã phát hiện một ổ làm tiền giả loại 5 đồng, 10 đồng ở huyện Thương Nam, tỉnh Triết Giang, tổng giá trị lên đến 7 triệu NDT.

50% tiền giả ở Quảng Đông

Cho đến nay các vụ làm tiền giả được phát hiện ở TQ thì tỉnh Quảng Đông đứng đầu. Trong hội nghị chống làm tiền giả ở nước này vừa qua, ông Diệp Anh Nam - cục trưởng Cục Tiền tệ vàng bạc Ngân hàng nhân dân TQ, đồng thời là chủ nhiệm văn phòng hội nghị liên tịch công tác chống tiền giả của Quốc vụ viện TQ - cho biết: “50% số tiền giả ở TQ được làm ở tỉnh Quảng Đông, còn trong tỉnh Quảng Đông thì khu vực Triều Sán làm ra một nửa tiền giả trong tỉnh. Tỉnh Hà Nam là nơi tập trung tiền giả và vận chuyển đi tiêu thụ tại các địa phương”.

Theo bản đồ chế tạo, vận chuyển tiêu thụ tiền giả do bọn tội phạm vạch ra và qua những vụ án đã được phát hiện và xử lý ở TQ thì thấy nạn làm tiền giả ở Quảng Đông là rất nghiêm trọng. Năm ngoái, công an TQ phá án 28 vụ làm tiền giả cỡ 1 triệu NDT thì tỉnh Quảng Đông có 19 vụ.

Bọn tội phạm làm tiền giả ở TQ đã vạch ra một lộ trình chế tạo, vận chuyển, tiêu thụ tiền giả: Quảng Đông chế tạo tiền giả, Hà Nam, Hồ Nam, Hồ Bắc vận chuyển tiêu thụ ở các địa phương.

Tỉnh Quảng Đông kinh tế phát triển sớm, chịu nhiều ảnh hưởng của những yếu tố bất thường trong kinh tế, nhất là khu vực Triều Sán, nên hoạt động làm tiền giả ở địa phương này tăng lên không ngừng. Tỉnh Hà Nam ở vào trung tâm khu vực và có những đặc điểm về trị an xã hội nên đã trở thành trạm trung chuyển tiền giả lớn của TQ.

Tiền giả kỹ thuật cao

Thủ đoạn làm tiền giả của bọn tội phạm ở TQ không ngừng đổi mới. Ông Diệp Anh Nam nhận xét: “Có một số kỹ thuật bọn chúng đã tiếp cận được với kỹ thuật in tiền chuyên môn của các xí nghiệp”. Hiện nay bọn làm tiền giả ở TQ sử dụng bốn thủ pháp:

Thứ nhất, dùng tiền thật mệnh giá thấp dập xóa, sửa chữa thành tiền mệnh giá cao. Công an TQ đã phát hiện nhiều tờ tiền giả 50 NDT được chế tạo từ loại 5 NDT, ngoài ra còn dùng niên bản đã đình chỉ lưu thông sửa thành niên bản lưu thông.

Thứ hai, cắt dán, chắp vá tiền giả và tiền thật để tạo thành những đồng tiền giả như thật.

Thứ ba, bóc một tờ tiền thật tạo thành hai tờ tiền giả.

Nhưng hiện nay bọn tội phạm làm tiền giả ở TQ chủ yếu vẫn dùng thủ pháp thứ tư: tạo tiền giả mới. Chúng dùng kỹ thuật mới để tạo tiền giả, kể cả dùng kỹ thuật chống giả của tiền thật như in nước, tạo cảm giác lồi lõm...

Nhưng dù sao giả vẫn là giả, không thể hoàn toàn giống tiền thật được.

Những năm 2002, 2003 TQ gia tăng chống làm tiền giả, phá nhiều vụ án nên nạn làm tiền giả ở nước này đã được ngăn chặn đáng kể, nhưng đến năm 2004 lại có xu hướng tăng lên. Bọn tội phạm làm tiền giả ở TQ nay đã có xu hướng tập đoàn hóa, tác nghiệp theo chuỗi, số tiền giả trong một vụ án cũng tăng hơn trước.

Một ổ làm tiền giả lớn nhất bị phát hiện vừa qua có số tiền giả lên đến 65 triệu NDT. Hiện nay số tiền giả đã thu được ở TQ bằng 0,00012 số tiền trong lưu thông ở nước này. Tỉ lệ này tương đương với Mỹ.

Hội nghị liên tịch về công tác chống tiền giả của Quốc vụ viện TQ lấy năm 2005 là “năm của công tác chống tiền giả” ở nước này. Theo ông Diệp Anh Nam, công tác chống tiền giả ở TQ còn gian nan và đường đi còn dài.

NGUYỄN THÀNH TUỆ (Theo báo Thanh Niên Bắc Kinh, Nhân Dân Nhật Báo)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên