19/05/2007 11:30 GMT+7

Quảng cáo trên điện thoại di động sẽ tăng mạnh

K.LINH (Theo Reuters)
K.LINH (Theo Reuters)

TTO - Thị trường quảng cáo di động trị giá hơn 500 triệu USD hiện nay sẽ tăng gấp bội trong vài năm tới với sự trợ giúp của công nghệ và điện thoại đời mới.

4v5fxrai.jpgPhóng to
TTO - Thị trường quảng cáo di động trị giá hơn 500 triệu USD hiện nay sẽ tăng gấp bội trong vài năm tới với sự trợ giúp của công nghệ và điện thoại đời mới.

“Điện thoại di động là một trong các cơ hội tăng trưởng lớn”, Randy Falco, Giám đốc AOL (thuộc Time Warner Inc.), khẳng định. “Thị trường sẽ đạt 4,5-5 tỷ USD trong 5 năm tới, thay vì 500 triệu - 900 triệu USD/năm như hiện nay”.

Giám đốc điều hành WPP Group Plc Martin Sorrell rất quan tâm đến lĩnh vực quảng cáo trên thiết bị di động. Ông dự đoán thị trường sẽ tăng khá nhanh trong vài năm tới.

Strategy Analytics, hãng phân tích cẩn trọng nhất về tăng trưởng trong quảng cáo di động, dự đoán thị trường này sẽ đạt 574 triệu USD trong năm nay và tăng gần gấp 3 trong năm 2010. Bên cạnh các công ty truyền thông và nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, những đại gia Internet như Google, Yahoo cùng hãng điện thoại di động hàng đầu thế giới Nokia đều muốn có phần trong chiếc bánh “ngon” này.

Trong năm tới, doanh số dự kiến đạt 250 triệu điện thoại thông minh. Các nhà sản xuất thiết bị cầm tay thông minh đã đưa ra thị trường model đầu tiên có chip GPS. Với con chip này, người bán hàng có thể gửi quảng cáo đến người mua tiềm năng ở gần đó, còn nhà hàng có thể gửi thông báo cho người đi qua rằng giờ khuyến mãi sắp hết. “Chúng tôi biết điện thoại đang ở đâu và nhằm đến khách hàng”, David Erskine, giám đốc hãng Telefonia châu Âu ngoài Tây Ban Nha, khẳng định. “Viễn cảnh kinh doanh quảng cáo trên thiết bị cầm tay được chứng minh đầy đủ, nhưng theo cuộc điều tra mới đây của công ty chúng tôi, thì tương lai rất hứa hẹn”.

Đầu tuần này, Sprint Nextel Corp (Mỹ) công bố dịch vụ tìm kiếm trên điện thoại di động có tên “Ask Mobile GPS” giúp khách hàng tìm bạn bè, cửa hàng… dựa trên vị trí của mình. Công ty này chưa lấy đây để bán quảng cáo, nhưng trong tương lai nhà quảng cáo không chỉ biết ai đã dùng dịch vụ này mà còn biết ai vào cửa hàng mình nhờ quảng cáo nữa.

Trong khi đó, Verizon Communications sẽ kinh doanh quảng cáo thông qua liên doanh giữa Verizon Wireless và Vodafone. Tuy nhiên, Quản lý Truyền thông hãng này Denny Srigl cho rằng khách hàng sẽ kỳ vọng quảng cáo trên thiết bị di động của giống như trên Internet. Còn Tom Henrikssson, phụ trách mảng quảng cáo của Nokia, khẳng định bản chất của thiết bị cầm tay là thúc đẩy tính di động trong quảng cáo trong cuộc chiến chống máy tính cá nhân.

K.LINH (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên