08/05/2017 17:00 GMT+7

​Quảng cáo qua điện thoại di động có thật sự hiệu quả?

T.D.V
T.D.V

Quảng cáo được coi là phương thức chính giúp giới thiệu, định vị hình ảnh của thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ của công ty đến khách hàng/ người tiêu dùng.

Mỗi công ty có một cách thức, phương tiện quảng cáo khác nhau từ truyền thống đến hiện đại nhưng đều nhằm một mục đích chung là quảng bá thương hiệu và tiếp cận thị trường khách hàng mục tiêu.

Tuy nhiên, làm thế nào để tối ưu hóa lợi ích của việc quảng cáo, không gây ra phản ứng ngược lại là một băn khoăn với nhiều công ty trong thời đại công nghệ số như hiện nay. 

Nằm trong Top 10 website tuyển dụng, tìm việc làm uy tín hàng đầu tại Việt Nam, CareerLink.vn đã có những chiến lược quảng cáo hiệu quả để đạt được sự ghi nhận của khách hàng với hơn 70.000 người truy cập mỗi ngày.

Từ chính kinh nghiệm thực tế của mình, Giám đốc của CareerLink.vn sẽ có những chia sẻ về thực trạng ngành quảng cáo hiện nay và cách để đưa sản phẩm/ dịch vụ đến với người tiêu dùng thông qua điện thoại di động. Thông tin việc làm mới nhất tại https://www.careerlink.vn/tim-viec-lam-nhanh!

Xu hướng quảng cáo hiện nay của doanh nghiệp

Hàng ngày, hàng giờ, chúng ta được tiếp cận với quảng cáo thông qua nhiều hình thức (bài viết, hình ảnh, tin nhắn, audio, video...) và trên nhiều phương tiện (truyền hình, báo chí, radio, điện thoại di động, email, internet và mạng xã hội...).

Tùy vào khả năng tài chính, mục đích quảng cáo, khách hàng mục tiêu và chiến lược của mỗi công ty mà họ lựa chọn, phân bổ nguồn lực dưới các hình thức quảng cáo hay phương thức tiếp cận khác nhau để đạt được hiệu quả mong muốn. 

Nếu như trước đây các doanh nghiệp thường lựa chọn quảng cáo trên truyền hình hay báo chí thì hiện nay, với sự phát triển của khoa học công nghệ thì các phương tiện và kênh quảng cáo quen thuộc chính là thông qua tin nhắn SMS, đoạn phim quảng cáo TVC ngắn trên TV, trên đài radio hay bảng biểu quảng cáo ngoài trời.

Nếu như một thương hiệu nào đó xuất hiện với tần suất cao, nhiều lần trên các phương tiện này thì người tiêu dùng sẽ tự đặt câu hỏi là “chắc thương hiệu/ sản phẩm này đáng tin cậy đây”, từ đó phần nào tạo nên một thước đo đánh giá “chất lượng” thương hiệu.

Ngoài ra, xuất phát từ tâm lý tò mò, họ sẽ có xu hướng dùng thử sản phẩm được quảng cáo nhiều hơn các sản phẩm cùng loại khác. Đây chính là kết quả mà bất cứ công ty nào khi đầu tư tiền bạc và thời gian vào việc quảng cáo đều mong muốn.

Hiện nay, ngày càng nhiều doanh nghiệp lựa chọn hình thức quảng cáo qua các mạng di động dưới dạng tin nhắn, email hoặc gọi điện trực tiếp (nhất là ngành bất động sản, bảo hiểm, dịch vụ…), biển hiệu (banner) trên các website hoặc các ứng dụng dành cho điện thoại.

Nguyên nhân là do sự phát triển của khoa học, nhu cầu sử dụng của người dân tăng cao cùng với sự ra đời của nhiều dòng điện thoại thông minh (smartphone) ở phân khúc bình dân khiến số người sử dụng smartphone ngày một phổ biến.

Việc sử dụng điện thoại di động thường xuyên và sự phát triển của các dịch vụ hỗ trợ từ phía nhà mạng đã tạo điều kiện cho sự phát triển của hình thức quảng cáo này.

Làm thế nào để tối ưu hiệu quả quảng cáo qua điện thoại di động?

Trong bối cảnh chúng ta bị “bội thực” quảng cáo từ quá nhiều phương tiện dưới các hình thức khác nhau, chất lượng sản phẩm/ dịch vụ không như mong muốn đã khiến lòng tin của người tiêu dùng giảm sút.

Hãy thử thống kê xem một ngày bạn nhận được bao nhiêu tin nhắn, email hay cuộc gọi quảng cáo? Khi bạn đang họp hành, bù đầu bù cổ với công việc… mà nhận được các các cuộc gọi hay tin khuyến mại, quảng cáo thì chắc chắn bạn sẽ chẳng quan tâm sản phẩm/ thương hiệu đó là gì và thường kết thúc ngay với câu trả lời “Tôi đang bận”.

Khi mà các quảng cáo này xuất hiện không đúng lúc, đúng đối tượng thì sẽ gây nên hiệu ứng ngược, trở thành sự phiền nhiễu từ phía người tiêu dùng. Lúc đó, quảng cáo lại trở thành “con dao hai lưỡi”, làm sụt giảm uy tín của thương hiệu, sản phẩm bởi khi người tiêu dùng xem đó là “tin nhắn rác”, họ sẽ liệt vào danh sách đen và không bao giờ quan tâm bất kì sản phẩm/ dịch vụ nào khác nữa.

Dễ dàng thấy được thực trạng nhiều người tắt điện thoại khi bị gọi điện, chặn tin nhắn quảng bá, bỏ ngay những trang quảng cáo khi xem báo, hay chuyển kênh, tắt tivi khi đến mục quảng cáo.

Nguyên nhân của việc này là do các doanh nghiệp không xác định được khách hàng mục tiêu của mình là ai, cách thức tiếp cận như thế nào cho phù hợp mà chỉ chăm chăm gửi tin nhắn hay gọi điện đến tất cả những số điện thoại mà họ hay các công ty quảng cáo có được. 

Nói như vậy không có nghĩa quảng cáo qua di động không hiệu quả. Hình thức này được coi là một xu hướng quảng cáo hiệu quả cao và được nhiều công ty tin dùng.

Người tiêu dùng sẽ dễ dàng tiếp cận các thông tin khuyến mại, sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp cũng như một kênh để tham khảo giá/ chất lượng hiệu quả. 

Nếu các công ty, marketer xây dựng được những chiến lược quảng cáo phù hợp, xác định đúng khách hàng mục tiêu và lựa chọn các tiếp cận thông minh thì sẽ phát huy được tối đa hiệu quả của việc quảng cáo.

Điều này nói thì dễ nhưng khi bắt tay vào thực hiện thì lại nảy sinh rất nhiều khó khăn tùy vào từng công ty khác nhau.

Không có một công thức chung nào để thành công trong việc xây dựng chiến lược quảng bá, đây cũng là một thách thức lớn đặt ra cho sự phát triển của ngành quảng cáo tại Việt Nam.

T.D.V
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên