11/05/2015 18:00 GMT+7

Quảng cáo lập lờ để bán bảo hiểm

THIÊN KIM - DŨNG TUẤN - QUANG ĐỊNH
THIÊN KIM - DŨNG TUẤN - QUANG ĐỊNH

TTO - Thời gian gần đây trên vỉa hè các tuyến đường ở TP.HCM xuất hiện nhan nhản các điểm bán bảo hiểm xe máy giá 10.000 đồng. Thực chất ra sao?

Bảng rao bán bảo hiểm xe máy 10 ngàn được bán trên Xa lộ Hà Nội, Q.2, TP.HCM trưa 6-5. Người bán cho biết đây là bảo hiểm hai người ngồi, hai người là 20 ngàn giảm còn 10 ngàn. Còn bảo hiểm xe máy là 66 ngàn nhưng giảm còn 55 ngàn, tổng cộng là 65. Người bán nói đây là bảo hiểm của quân đội. 10 ngàn chỉ là người ngồi-  Ảnh: Quang Định

Bảng rao bán bảo hiểm xe máy 10.000 đồng được bán trên Xa lộ Hà Nội, Q.2, TP.HCM. Tuy nhiên, người mua phải bỏ ra 66.000 đồng mới mua được. Người bán cho biết đây là bảo hiểm của quân đội - Ảnh: Quang Định

Theo ghi nhận của chúng tôi, thời gian gần đây nhiều tuyến đường nội thành cũng như khu vực ngoại thành, dọc các tuyến đường như Lê Văn Sỹ (Q.3), Phạm Văn Đồng (Q.Gò Vấp), Xa lộ Hà Nội (Q.2), Điện Biên Phủ (Q.1, Q.Bình Thạnh), đường 3-2 (Q.10)... xuất hiện hàng trăm điểm bán bảo hiểm xe máy giá cực rẻ, chỉ với 10.000 đồng.

Bảng quảng cáo ghi: Bảo hiểm xe máy, bảo hiểm cho hai người ngồi trên xe giá 10.000 đồng/năm. Có không loại bảo hiểm 10.000 đồng này? 

Quảng cáo vậy chỉ để... câu khách!

Tấp vào một điểm bán bảo hiểm xe máy trên đường Võ Thị Sáu (Q.3), chúng tôi đề nghị được mua bảo hiểm với giá 10.000 đồng như bảng quảng cáo rao. Một thanh niên trẻ tuổi bán bảo hiểm từ chối bán vì lý do không có bảo hiểm 10.000 đồng.

Thanh niên này nói: "Bảng quảng cáo ghi vậy chỉ để câu khách thôi. Tụi em không bán bảo hiểm 10.000 đồng riêng lẻ, chỉ bán chung với bảo hiểm xe máy. Chị mua bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe giá 20.000 đồng/năm (được giảm còn 10.000 đồng) phải mua cùng với bảo hiểm xe máy giá 66.000 đồng/năm (giảm còn 50.000 đồng) thì mới có giá trị và chúng em mới bán được".

Người mua bảo hiểm muốn mua loại bảo hiểm như quảng cáo phải mua đủ liên 1 (gồm liên xanh và liên vàng) giá 86.000 đồng theo quy định (giá chưa giảm 20.000 đồng) - Ảnh: V.H.

Tương tự, trên đường hướng về cầu Sài Gòn (Q.2), chúng tôi vào điểm quảng cáo bán bảo hiểm với giá 10.000 đồng.

Người bán bảo hiểm nói: "Giá bán 20.000 đồng có giảm 10.000 đồng là bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe, nếu xảy ra tai nạn sẽ được đền bù 10 triệu đồng/năm". Tuy nhiên, bảo hiểm loại này là bảo hiểm tự nguyện không bán riêng, chỉ bán chung với bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe môtô, xe máy. Bảo hiểm môtô, xe máy giá 66.000 đồng nếu xảy ra tai nạn người mua được bồi thường 70 triệu đồng/năm/người/vụ. Tổng chi phí thực tế người mua phải bỏ ra cho một giấy chứng nhận bảo hiểm kiểu này là 76.000 đồng.

Nhưng khi chúng tôi hỏi: “Khi tai nạn thì phải làm sao để nhận bảo hiểm?", người bán lắc đầu: "Chị cứ liên lạc với số điện thoại trên ghi bảo hiểm, bọn em chỉ bán ăn hoa hồng thôi, em cũng không biết nữa”.

Tại một điểm bán khác ở Q.1, bạn Trần Văn Đ. (20 tuổi), sinh viên Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, chia sẻ: "Mình bán bảo hiểm thế này để kiếm thêm tiền học, nếu bán được hợp đồng bảo hiểm giá 70.000 đồng thì mình được hưởng hoa hồng 20%".

Chúng tôi lại tiếp tục ghé vào một điểm bán bảo hiểm được quảng cáo bằng tấm băngrôn đỏ rực trên đường Cách Mạng Tháng Tám (Q.10). Chúng tôi đòi mua loại rẻ nhất theo như quảng cáo là 10.000 đồng thì nhân viên ở đây trả lời thẳng thừng: "Tụi em để biển quảng cáo để... giới thiệu cho vui thôi, chứ không có loại bảo hiểm 10.000 đồng anh ạ. Muốn mua thì phải mua bảo hiểm xe máy 66.000 đồng anh ạ".

Theo Th. - người bán bảo hiểm trên đường Điện Biên Phủ (Q.3), thật ra đây chỉ là chiêu trò quảng cáo, câu khách để "dụ" người mua chứ không có bảo hiểm đại hạ giá như lời quảng cáo.

Chỉ cần những tấm băngrôn to, in đỏ, kích thích sự tò mò của người dân ghé lại, nhân viên tiếp thị sẽ dùng chiêu để giới thiệu các loại bảo hiểm.

Chỉ cần những tấm băngrôn to, in đỏ, kích thích sự tò mò của người dân ghé lại, nhân viên tiếp thị sẽ dùng chiêu để giới thiệu các loại bảo hiểm - Ảnh: Thiên Kim

Hiện nay bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy là 66.000 đồng theo quy định của Bộ Tài chính. Ngoài ra người dân có thể mua kèm thêm bảo hiểm tự nguyện để bảo đảm cho người trên xe với mức giá 20.000 đồng/trường hợp (giảm giá còn 10.000 đồng, không bán rời) - Ảnh: Thiên Kim

Mỗi nơi bán một giá, tư vấn một kiểu

Tại một điểm bán khác trên đường 3-2, chúng tôi tấp xe vào ngỏ ý muốn mua loại bảo hiểm được rao. Ngay lập tức nhân viên giới thiệu hàng loạt hình thức bảo hiểm như bảo hiểm xe máy, bảo hiểm bắt buộc, bảo hiệm tự nguyện dành cho lái xe và người ngồi sau với nhiều mức giá từ 66.000-80.000 đồng và cũng không nói gì về gói bảo hiểm 10.000 đồng.

Khi chúng tôi hỏi về mức bồi thường và xin được tư vấn về mức độ tai nạn được nhận bảo hiểm, phương thức bồi thường ra sao thì hầu hết người bán đều lắc đầu nói không biết và đề nghị chúng tôi hãy liên lạc về công ty có số điện thoại in trên giấy chứng nhận.

Chị H. đồng ý mua một giấy bảo hiểm loại này trên đường Võ Thị Sáu (Q.3). Mặt trước của giấy chứng nhận ghi nơi cung cấp loại hình bảo hiểm này là Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Bưu Điện. Mặt sau được đóng dấu vuông ghi tên Công ty bảo hiểm Bưu Điện (đường Lý Chính Thắng, Q.3).

Chị H. liên lạc với Công ty bảo hiểm Bưu Điện theo số điện thoại được đóng trên giấy chứng nhận. Trả lời qua tổng đài, nhân viên của Công ty bảo hiểm Bưu Điện cho biết: "Hiện nay bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy là 66.000 đồng theo quy định của Bộ Tài chính. Ngoài ra người dân có thể mua kèm thêm bảo hiểm tự nguyện để bảo đảm cho người trên xe với mức giá 20.000 đồng/trườnghợp (không bán rời). 

Chị H. thắc mắc loại bảo hiểm 10.000 đồng hiện được rao bán dưới tên đơn vị này ở khắp nơi có đúng là của công ty không, công ty này cho hay: "Để đảm bảo quyền lợi, người dân nên đến các bưu điện gần nhất để tìm hiểu và tham gia bảo hiểm".

Không có bảo hiểm xe máy kèm bảo hiểm tự nguyện giá 10.000 đồng như quảng cáo - Ảnh: Thiên Kim
Đây chỉ là chiêu trò quảng cáo, câu khách để "dụ" người mua chứ không có bảo hiểm 10.00 đồng, "đại hạ giá" như lời quảng cáo - Ảnh: Quang Định
THIÊN KIM - DŨNG TUẤN - QUANG ĐỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên