15/08/2009 18:32 GMT+7

Quảng Bình, Hà Tĩnh: hàng trăm trâu bò lở mồm long móng và tụ huyết trùng

L.GIANG
L.GIANG

TTO - Chi cục Thú y tỉnh Quảng Bình cho biết đến ngày 15-8, tại hai bản Bãi Dinh, Ốc của xã Dân Hóa, huyện miền núi Minh Hóa đã có 112/157 con trâu bò của 42 hộ dân là đồng bào dân tộc Mày, Sách... mắc bệnh lở mồm long móng (LMLM).

KpoRAfjS.jpgPhóng to
Kiểm tra bệnh cho gia súc ở Quảng Bình - Ảnh: L.Giang

Theo ông Phạm Hồng Sơn, chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh, chi cục đã cấp 100 lít hóa chất để phun khử độc môi trường, đồng thời tiêm phòng dịch đối với toàn bộ đàn gia súc của năm xã lân cận vùng đang phát dịch.

Nguyên nhân bệnh LMLM xảy ra ở Dân Hóa, ngoài công tác tiêm phòng cho đàn gia súc chưa tốt, còn do bị lây bệnh từ nguồn gia súc vận chuyển qua địa bàn xã do xã này nằm trên quốc lộ 12A thông thương với Lào qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo. Tuy nhiên, do được phát hiện sớm nên đã có 78 con trong số này được chữa khỏi bệnh.

* Đến ngày 15-8, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã có hơn 50 trâu bò bị mắc bệnh LMLM và tụ huyết trùng. Tại xã Hòa Hải, huyện miền núi Hương Khê đã có 15 con trâu của bốn hộ gia đình chết, qua xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm của số gia súc mắc bệnh, Cơ quan Thú y vùng III miền Trung cho biết các mẫu bệnh phẩm đều dương tính với bệnh tụ huyết trùng.

Được biết, hầu hết các hộ dân ở xã này đều có tập tục thả rông gia súc trong rừng, số gia súc được tiêm phòng dịch bệnh rất ít. Trong khi đó, bệnh LMLM cũng đã xuất hiện ở xã Hương Long (Hương Khê), Kỳ Lâm, Kỳ Lạc (Kỳ Anh) và Sơn Quang, Sơn Diệm (Hương Sơn). Hầu hết gia súc bị bệnh lần này đều chưa được tiêm phòng.

L.GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên