03/09/2017 12:00 GMT+7

“Quân xanh” của những nhà vô địch

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - Đoạt 17 HCV, đứng đầu bảng tổng sắp huy chương của điền kinh tại SEA Games 29, phía sau thành tích đó có sự góp sức của những VĐV đã nhiều năm âm thầm làm “quân xanh” cho những nhà vô địch tập luyện.

Hàng trước, từ trái qua, Hoàng Duy, Lê Tú Chinh và HLV Thanh Hương tại SEA Games 29. Ảnh: HLV Thanh Hương cung cấp
Hàng trước, từ trái qua, Hoàng Duy, Lê Tú Chinh và HLV Thanh Hương tại SEA Games 29. Ảnh: HLV Thanh Hương cung cấp

Thật vậy, trong 3 chiếc HCV của “nữ hoàng tốc độ” Lê Tú Chinh ở cự ly 100m, 200m, 4x100m tiếp sức có mồ hôi, nước mắt của đồng đội Nguyễn Hoàng Duy. Trong khi đó, VĐV Võ Vũ Linh đã góp sức giúp Dương Văn Thái có được HCV 800m...

Ở đâu có Chinh, ở đó có Duy

Ngay sau khi Tú Chinh lập kỳ tích với 3 HCV SEA Games, HLV Nguyễn Thị Thanh Hương chia sẻ: “Cảm ơn sự hi sinh, hỗ trợ của Nguyễn Hoàng Duy - người đã sắp xếp việc học văn hóa và thành tích cá nhân để tập luyện cùng chị Chinh vào những thời điểm quan trọng”. Năm nay 17 tuổi, Nguyễn Hoàng Duy là VĐV của điền kinh TP.HCM và do HLV Thanh Hương trực tiếp tuyển chọn và đào tạo như Tú Chinh. Hoàng Duy từng giành HCĐ cự ly 100m tại Giải điền kinh các nhóm tuổi và HCV tiếp sức 4x100m Giải điền kinh trẻ quốc gia.

Do nhà Hoàng Duy và Tú Chinh đều ở quận 8 nên HLV Thanh Hương đã bố trí Hoàng Duy tập cùng và hỗ trợ Tú Chinh. Những ngày nghỉ học, Hoàng Duy và Tú Chinh đều tập cả ngày tại SVĐ Thống Nhất. Khi Duy bận học văn hóa, sáng 5h ba cô trò đã dậy sớm tập luyện tại quận 8, sau đó mới về đi học. 17h học xong, Duy lại ra SVĐ Thống Nhất tập với Tú Chinh. Suốt 7 năm trời, chỉ trừ khi Chinh đi nước ngoài thi đấu thì ở đâu có Chinh, ở đó có Duy dù là tập luyện hay thi đấu.

HLV Thanh Hương chia sẻ: “Hoàng Duy rất nhiệt tình và hợp với Tú Chinh nên hai chị em tập với nhau rất tốt. Là VĐV trẻ có thành tích tốt, khi đóng vai “quân xanh”, Duy biết điều tiết khi nào chạy nhanh để kéo Chinh lên, khi nào chạy cùng và khi nào chạy sau để gây áp lực cho Chinh. Đấy là điều rất quan trọng vì với những VĐV có trình độ “quân xanh” cũng không thể là người có chuyên môn yếu. Mặt khác, ở những đợt tập luyện chuẩn bị cho các giải đấu quan trọng, Duy đều có mặt dù Chinh tập đến 20-21h”.

Giành HCV bởi chiến thuật hợp lý

Với các cự ly trung bình 800m, 1.500m, 5.000m, 10.000m, thành công không chỉ đến từ sự xuất sắc của VĐV mà còn đến từ chiến thuật hợp lý của các HLV.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, phó tổng thư ký Liên đoàn Điền kinh VN, chia sẻ: “Ở nội dung 800m nam, chúng tôi đã có một chiến thuật hợp lý khi để VĐV Võ Vũ Linh dẫn đầu 300m đầu tiên khiến các VĐV khác phải căng sức ra để bám theo Linh. Điều này đã tạo thuận lợi cho Dương Văn Thái không bị “nhốt” vào trong như mọi khi. Sau khoảng 300m đầu tiên đi thoải mái, Thái đã bứt tốc và dẫn đầu suốt phần thi còn lại trong sự đeo bám tuyệt vọng của các đối thủ. Tuy Võ Vũ Linh cán đích cuối cùng nhưng anh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi góp phần không nhỏ vào HCV ở nội dung 800m nam của Dương Văn Thái”.

VĐV Dương Văn Thái ôm chầm Võ Vũ Linh để cảm ơn sau khi về đích đầu tiên ở cự ly 800m nam. Ảnh: N.KHÁNH
VĐV Dương Văn Thái ôm chầm Võ Vũ Linh để cảm ơn sau khi về đích đầu tiên ở cự ly 800m nam. Ảnh: N.KHÁNH

21 tuổi, Vũ Linh là VĐV của Đắk Lắk và được HLV Hồ Thị Từ Tâm đưa lên đội tuyển điền kinh quốc gia được 1 năm. Ở đội tuyển, Linh là “quân xanh” cho Dương Văn Thái. HLV Từ Tâm cho biết trong các buổi tập bao giờ Linh cũng được cho chạy trước Thái 5m để Thái đuổi theo. Như vậy Linh sẽ giúp che chắn, giảm lực cản từ gió cho Thái. Việc Linh chạy trước cũng giúp thu hút đối phương đuổi theo Linh, từ đó Thái có cơ hội tự do bứt tốc để về đích trước. “Ở đội tuyển tôi đã cho các em tập luyện như thế này nhiều nên cả hai phối hợp ăn ý và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở SEA Games 2017. Phần thưởng cho HCV của Dương Văn Thái thì có nhưng những người âm thầm như Võ Vũ Linh không được gì. Nhưng trong thể thao dù nhiệm vụ gì, vai trò gì VĐV cũng phải thực hiện tốt vì màu cờ sắc áo Tổ quốc”, HLV Từ Tâm nói.

Ở cự ly 5.000m nữ, Nguyễn Thị Oanh cũng đã có sự phối hợp tuyệt vời với người đồng đội Phạm Thị Huệ để Oanh giành HCV, còn Huệ đoạt HCB. Cả hai đã cùng tập luyện với nhau suốt 4 năm qua ở đội tuyển để có ngày hôm nay. HLV Trần Văn Sỹ, người trực tiếp huấn luyện hai VĐV, cho biết: “Ở SEA Games 29, Oanh mạnh hơn Huệ nên Oanh dẫn Huệ, còn có thời điểm Huệ mạnh hơn lại dẫn Oanh. Ở những cự ly này nếu không có sự phối hợp đồng đội thì khó có thể có HCV bởi VĐV sẽ bị đối thủ “nhốt” trên đường chạy. Vì thế, ở mỗi cự ly thế này bao giờ cũng cần có 4-5 VĐV tập với nhau để cạnh tranh, hỗ trợ và xây dựng chiến thuật”.

Sang tận Malaysia để hỗ trợ chị Tú Chinh

Tại SEA Games 29, Hoàng Duy cho biết Tú Chinh đã bỏ tiền vé máy bay đưa mình sang Malaysia hỗ trợ trong những ngày thi đấu.

Hoàng Duy cho biết: “Khoảng một tuần trước SEA Games em bị bỏng chân, không tập với chị Chinh được nên rất lo. Khi đi Malaysia, chị Chinh đưa em đi theo, may lúc đó em đỡ rồi nên tập với chị trước mỗi cự ly. Khi chị Chinh cán đích đầu tiên ở cự ly 100m, em mừng rớt nước mắt như mình giành HCV”.

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên