13/06/2009 14:48 GMT+7

Quan tham Trung Quốc: 1.001 kiểu giấu tiền

CẢNH CHÁNH (Theo cnhubei.com)
CẢNH CHÁNH (Theo cnhubei.com)

TTCT - Báo chí Trung Quốc (TQ) tuần rồi đưa tin Yến Đại Lâm, nguyên trưởng Sở Giao thông huyện Vu Sơn, Trùng Khánh, TQ (một huyện nghèo cấp... quốc gia) được “vinh danh” là quan tham số một Trùng Khánh. Ông này nhận hối lộ tới 22.260.000 NDT (1 NDT = 2.700 VND), vừa bị bắt ra tòa xét xử vào tháng 5. tang vật tham ô hối lộ được ông ta giấu trong nhà vệ sinh!

WHZulrvE.jpgPhóng to
Số tiền và sổ tiết kiệm của La Diệu Tinh - Ảnh: ycwb.com
TTCT - Báo chí Trung Quốc (TQ) tuần rồi đưa tin Yến Đại Lâm, nguyên trưởng Sở Giao thông huyện Vu Sơn, Trùng Khánh, TQ (một huyện nghèo cấp... quốc gia) được “vinh danh” là quan tham số một Trùng Khánh. Ông này nhận hối lộ tới 22.260.000 NDT (1 NDT = 2.700 VND), vừa bị bắt ra tòa xét xử vào tháng 5. tang vật tham ô hối lộ được ông ta giấu trong nhà vệ sinh!

Mạng cnhubei.com mách nước: đó chưa phải là cách giấu tang vật “thông minh” nhất của các quan tham, vì TQ từng có nhiều ông quan rất kỳ công trong việc tìm chỗ cất giấu tang vật. Dưới đây là một số “sáng kiến” của các vị này.

Dây nịt

Hồ Vạn Du, nguyên phó chủ tịch chính hiệp huyện Trường Thuận, tỉnh Quý Châu, chuyên giấu những chứng từ gửi tiền ngân hàng trong móc khóa dây nịt. Còn chỗ nào chắc ăn hơn vì dây nịt luôn đeo bên mình, khó mà mất được. Không ngờ một đêm tháng 3-2003 nhà Hồ bị trộm viếng lấy đi luôn cả cái quần có sợi dây nịt của ông ta. Sau đó, bọn trộm vứt một số đồ đạc mà chúng cho là chẳng mấy giá trị vào thùng rác gần đó, trong đó có cả cái quần gài sợi dây nịt. Hai học sinh lượm được mớ đồ trên đem giao công an và từ sợi dây nịt, công an phát hiện việc nhận hối lộ của ông ta với số tiền hơn 420.000 NDT.

Trong nhà thuê

La Diệu Tinh, nguyên trưởng phòng kế hoạch miễn dịch Trung tâm Phòng chống dịch bệnh tỉnh Quảng Đông, ăn hối lộ trong việc thu mua văcxin lên đến 1.118.000 NDT. La thuê một căn hộ sang trọng để cất tiền. Tiền được gói thành từng bó trong túi nilông đen giấu dưới gầm giường, để tránh ẩm ông ta còn lót giấy chống thấm trên sàn nhà. Dù một căn hộ sang trọng ở Quảng Đông giá thuê không rẻ chút nào nhưng ít ai có thể ngờ địa điểm này là két tiền, nên giấu tiền trong nhà thuê vừa an toàn vừa ít người để ý. Mỗi tuần La đến đó một lần ngắm “chiến lợi phẩm” của mình. Tiếc là thú vui đó chỉ kéo dài đến giữa năm 2006, khi La bị bắt rồi bị kết án chung thân.

Nhà vệ sinh

Trương Tấn Lục, nguyên giám đốc Công ty hậu cần Học viện Hoài Hải, lợi dụng chức vụ của mình nhận hối lộ 390.000 NDT. Sau khi đồng bọn bị bắt, Trương giấu sổ tiết kiệm trong cửa sổ thông hơi của nhà vệ sinh nữ đối diện phòng làm việc của ông ta. Trương nghĩ mình là đàn ông, chắc không ai nghĩ ông có thể vào nhà vệ sinh nữ để giấu tang vật.

Từ Kỳ Diệu, giám đốc Sở Xây dựng Giang Tô, gửi tiền ăn hối lộ về nhà vợ ở quê. Tiền được cuộn trong nhiều lớp giấy nilông giấu dưới gốc cây, dưới ruộng, mái nhà và trong cả hố xí. Từ bị kết án tử hình năm 2000.

Thùng gas

Lý Quốc Uy, cục trưởng Cục Quốc lộ Cống Châu, Giang Tây, nhận hối lộ 1.970.000 NDT, 3.670.000 NDT tài sản. Lý đã nghĩ ra cách giấu tiền trong thùng gas được thiết kế thành hai lớp (giống hệt thủ đoạn bọn buôn thuốc phiện), trong khi thùng gas vẫn hoạt động bình thường. Lý bị kết án chung thân tháng 3-2005.

Mái nhà

Viện Bảo Vệ, cục trưởng Cục Kỹ thuật Nội Mông, nhận hối lộ 4.200.000 NDT, gửi trong hai quyển sổ tiết kiệm, được giấu trên mái nhà khu tập thể cơ quan. Khổ nỗi khi dọn nhà Viện lại nghĩ không ra đã giấu ở đâu, mãi đến khi công nhân đến tháo dỡ nhà mới phát hiện hai quyển sổ. Viện phải tìm cách chuộc lại hai quyển sổ tiết kiệm, đánh động sự chú ý của công an. Kết quả là công an tìm ra tài sản bất chính của Viện. Viện bị kết án 20 năm tù vào tháng 8-2008.

Lon trà

Viên Phong Kiếm, phó huyện trưởng huyện Mông Dương, Sơn Đông, gửi 5.580.000 NDT vào 37 ngân hàng, sau đó đem sổ tiết kiệm giấu trong lon đựng trà chôn dưới bồn hoa. Viên bị kết án chung thân tháng 11-2002.

Hầm bí mật

Trương Toàn, phó giám đốc Sở Giao thông tỉnh Hà Bắc, giấu tiền trong các bức tường một đường hầm bí mật sau hệ thống lò sưởi. Tài sản nhận hối lộ của Trương lên đến 1.700.000 NDT.

Đồ cũ

Chu Am Hải, nguyên chủ nhiệm văn phòng Sở Giao thông Giang Tô, thích cất giấu tiền bạc trong đồ cũ vì Chu nghĩ đó là nơi an toàn nhất, không ai để ý. Năm 2001, khi điều tra vụ án nhận hối lộ của Chu, công an đến khám xét nhà Chu phát hiện hai tủ, một tủ bảo hiểm đựng thuốc lá ngoại đắt tiền, một tủ gỗ cũ đựng giày dép và vật dụng cũ. Sau khi khám xét kỹ họ phát hiện trong đống đồ cũ đó có sổ tiết kiệm hơn 700.000 NDT, trong đồ kẹp báo có sổ tiết kiệm mấy trăm ngàn NDT, tổng cộng 2.400.000 NDT.

Cá cảnh và ống khói

Diêu Kiện Huê, phó trưởng khu Đường Cổ Thiên Tân, giấu tiền bạc, đá quý trong bụng... cá cảnh, thùng giấy cũ, ống khói!

CẢNH CHÁNH (Theo cnhubei.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên