09/07/2014 07:56 GMT+7

Quan tâm thiết thân vấn đề dân sinh

QUỐC THANH - MAI HƯƠNG
QUỐC THANH - MAI HƯƠNG

TT - Ngày 8-7, sau phiên khai mạc, kỳ họp thứ 14 HĐND TP.HCM đã nghe trình bày nhiều báo cáo và thảo luận tại các tổ, tập trung đánh giá kết quả kinh tế - xã hội sáu tháng đầu năm 2014, giải pháp cho thời gian còn lại của năm.

Đề nghị đẩy mạnh cải cách hành chínhNóng dự án “treo”, quy hoạch “treo”

LIYJ9CgS.jpgPhóng to
Các đại biểu trao đổi bên lề kỳ họp - Ảnh: T.T.D.

Báo cáo của UBND TP.HCM dự báo tình hình kinh tế, chính trị thế giới, khu vực và đặc biệt là vùng biển Đông trong sáu tháng cuối năm 2014 và năm 2015 sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp. Điều đó sẽ tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của nước ta và TP.

Phải đánh giá đúng những rủi ro

Báo cáo của UBND TP nhận định kinh tế TP tiếp tục phục hồi tăng trưởng ổn định, tình hình sản xuất kinh doanh có nhiều chuyển biến tích cực. Sáu tháng đầu năm tổng sản phẩm nội địa (GDP) ước tăng 8,2% so với cùng kỳ năm 2013 chỉ tăng 7,9%. Tuy nhiên, UBND TP nhìn nhận tổng cầu của nền kinh tế chưa tăng, tốc độ tăng trưởng tín dụng còn chậm, tỉ lệ nợ xấu ở mức cao...

Đại biểu Trần Ngọc Hưng cho biết vấn đề tăng trưởng kinh tế TP là đề tài mà ông quan tâm qua các kỳ họp. Nhìn lại kết quả tăng trưởng kinh tế của TP qua các quý của năm 2013 và hai quý năm 2014, đại biểu Hưng nói tăng trưởng kinh tế có tăng nhưng không đáng kể, đồng thời băn khoăn tăng trưởng tín dụng quá chậm trong khi nợ xấu lại tăng. “Xét ở góc độ này thì sản xuất chưa có sự thay đổi nhiều, lối ra cho doanh nghiệp cũng không được nhiều so với trước” - đại biểu Hưng đánh giá.

Theo đại biểu Hưng, các yếu tố nói trên tác động rất mạnh đến GDP của TP vào cuối năm nay dù trong báo cáo của UBND TP nhận định kinh tế hồi phục và ổn định. Ông Hưng cho rằng cần phân tích, đánh giá đúng mức tiềm ẩn những rủi ro mà nổi lên là yếu tố ảnh hưởng của tình hình trên biển Đông. Trong thời gian tới, nếu không có giải pháp kịp thời thì doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều, trong đó ngành da giày bị tác động đầu tiên trong khi đây là ngành đang chiếm tỉ trọng lớn trong xuất khẩu của TP cũng như cả nước.

Bức xúc “dự án treo nhiều tập”

Tại điểm thảo luận tổ, đại biểu Nguyễn Hữu Tín (phó chủ tịch UBND TP) nhìn nhận “điều lo lắng nhất của một bộ phận người dân TP là quy hoạch”. Theo ông Tín, chủ trương của TP là phải điều chỉnh những quy hoạch không phù hợp, còn những nơi cần giữ quy hoạch thì phải giữ nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững của TP. Theo ông Tín, đối với các vùng cho dù quy hoạch đó là công viên hay trường học... mà Nhà nước chưa thực hiện thì mọi quyền lợi cho người dân phải được đảm bảo. Đó là: cấp phép xây dựng, cấp giấy tờ đất đai, mọi giao dịch về đất đai đều được thực hiện bình thường. Còn khi Nhà nước thực hiện các quy hoạch thì Nhà nước phải đền bù, đảm bảo sự công bằng.

Báo cáo kết quả tái giám sát thực hiện nghị quyết số 16 của HĐND TP (về công tác lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch đô thị) chỉ ra một số đồ án quy hoạch phân khu chậm được phê duyệt. Báo cáo này nhấn mạnh đến nay TP vẫn chưa có giải pháp nào để gắn trách nhiệm, buộc nhà đầu tư phải thực hiện hoàn chỉnh các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội phục vụ cho người dân nơi ở mới có cuộc sống tốt hơn, nhất là tại các dự án khu dân cư mới.

“Đi tới đâu cũng nghe dân than phiền chuyện quy hoạch treo kéo dài” - đại biểu Dương Văn Nhân bức xúc. Ông Nhân dẫn chứng về quy hoạch khu đô thị P.28, Q.Bình Thạnh: “Mình cứ làm theo kiểu đưa ra một đồ án quy hoạch, sau một thời gian thấy dự án này không được lại đưa ra dự án khác với một nhà đầu tư khác. Cách làm như vậy khiến người dân rất khổ. Dân mất rất nhiều công sức đấu tranh để xóa được dự án của ông này thì dự án lại đổi tên rồi có ông khác nhảy vô. Đến giờ này, trong báo cáo của chúng ta vẫn ghi “đồ án quy hoạch phân khu chậm được phê duyệt”. Vậy thì đời sống người dân ở đây ra sao khi tình trạng này đã kéo dài mười mấy hai mươi năm?”.

Cùng tâm trạng bức xúc về các quy hoạch “treo” làm khổ dân, đại biểu Nguyễn Văn Tươi cho biết H.Bình Chánh có dự án trận địa tên lửa của sư đoàn 367 - Quân chủng phòng không không quân. Có 28 hộ dân nằm trong dự án, đã đền bù cho 22 hộ, còn lại 6 hộ. Huyện đã nhiều lần mời chủ đầu tư yêu cầu cung cấp kinh phí bồi thường cho dân nhưng chủ đầu tư không trả lời. Ông Tươi đề nghị TP phải quyết liệt hơn trong việc xử lý các dự án kiểu này.

Hôm nay 9-7, HĐND TP dành thời gian nghe báo cáo về tình hình biển Đông. Sau đó thảo luận tại hội trường về kinh tế - xã hội và thảo luận kết quả giám sát chương trình cải cách hành chính (cả hai nội dung được truyền hình và phát thanh trực tiếp).

Quy hoạch lạ đời, người dân bất an

Đặt vấn đề về tình trạng quy hoạch “treo” ở xã Xuân Thới Thượng, H.Hóc Môn, đại biểu Dương Văn Nhân nhận xét: “Quy hoạch rất lạ đời: khu đất tốt làm nông nghiệp được thì quy hoạch phát triển công nghiệp, còn khu đất phèn không trồng trọt được thì quy hoạch làm nông nghiệp. Quy hoạch đất cho Công ty cổ phần đầu tư công nghiệp Tân Tạo vào làm dự án nhiều năm không làm được. Tới khi chủ đầu tư này rút ra, chủ đầu tư khác nhảy vào lại kéo dài nhiều năm mà dự án vẫn y nguyên đó”.

Từ thực tế trên, ông Nhân đề xuất TP phải tập trung gỡ cho được các quy hoạch “treo” thì lòng dân mới yên, kinh tế - xã hội mới phát triển.

QUỐC THANH - MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên