20/01/2015 22:35 GMT+7

Quân nổi dậy Hồi giáo Shiite chiếm đóng phủ tổng thống Yemen

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 20-1, phiến quân Houthi đã tấn công dữ dội và chiếm đóng phủ tổng thống Yemen Abdrabbuh Mansour Hadi ở thủ đô Sanaa.

Xe quân sự của quân đội Yemen chặn con đường tới phủ tổng thống - Ảnh: Reuters
Xe quân sự của quân đội Yemen chặn con đường tới phủ tổng thống - Ảnh: Reuters

Theo AFP, một cuộc đọ súng dữ đội đã xảy ra giữa các tay súng Houthi và binh sĩ bảo vệ phủ tổng thống. Hiện giao tranh vẫn đang kéo dài. Phe Houthi cũng xông vào dinh thự của Tổng thống Hadi tại một địa điểm khác trong thành phố. 

Bộ trưởng Thông tin Yemen Nadia Sakkaf cáo buộc phe Houthi muốn lật đổ chế độ. Trước đó phiến quân Houthi cũng bao vây dinh thự của Thủ tướng Yemen Khalid Bahah.

Ông Bahah bị mắc kẹt bên trong tòa nhà. Các cuộc đụng độ trong ngày khiến ít nhất tám người thiệt mạng.

Lực lượng Houthi tiến quân vào thủ đô Sanaa từ hồi tháng 9-2014. Theo một thỏa thuận với Tổng thống Yemen Abdrabbuh Mansour Hadi, phe Houthi cam kết rút quân ra khỏi thủ đô khi một chính quyền toàn dân mới được thành lập.

Tuy nhiên hiện phe Houthi vẫn đang triển khai binh sĩ khắp Sanaa và đã kiểm soát nhiều vùng ở miền trung và miền tây Yemen. Nhóm này cũng đã chiếm trụ sở đài truyền hình và hãng thông tấn quốc gia. Căng thẳng leo thang khi phe Houthi bắt giữ chánh văn phòng của tổng thống Hadi.

Phong trào Houthi của người Hồi giáo Shiite thỉnh thoảng lại tổ chức các cuộc nổi dậy ở Yemen kể từ năm 2004 nhằm đòi quyền độc lập tại tỉnh Saada. Cuộc nổi dậy ở Saada năm 2011 buộc Tổng thống Ali Abdullah Saleh phải từ chức.

Kể từ tháng 6-2014, phiến quân Houthi liên tục đánh bại quân đội Yemen và đối đầu với tổ chức khủng bố Al-Qaeda trên bán đảo Ả Rập (AQAP). Trước đó AQAP thề bảo vệ cộng đồng người Hồi giáo Sunni ở Yemen. Mới đây Mỹ, Anh và Liên đoàn Ả Rập đã lên tiếng bày tỏ sự lo ngại về tình hình an ninh tại Yemen.

Chính phủ của Tổng thống Hadi là đồng minh thân cận của Washington. Ông Hadi cho phép quân đội Mỹ thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái để tiêu diệt khủng bố AQAP.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên