20/09/2011 10:48 GMT+7

Quân nổi dậy chiếm sân bay Sabha

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Chính quyền lâm thời Libya nói lực lượng của họ đã chiếm được sân bay và một pháo đài ở Sabha, một trong những phòng tuyến cuối cùng của lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi nằm trên con đường chiến lược miền nam đất nước.

7eU8Nxh2.jpgPhóng to

Quân nổi dậy pháo kích Sirte - Ảnh: AP

“Lực lượng của chúng tôi đã vào được sân bay và pháo đài… Những lá cờ của quân nổi dậy đã được cắm ở đó” - Reuters dẫn lời Ahmed Bani, một người phát ngôn quân đội của Hội đồng chuyển đổi quốc gia (NTC), trong một cuộc họp báo tại Tripoli ngày 19-9.

Sabha nằm cách Tripoli 770km về phía nam và có một pháo đài cũ được xây dựng từ thời Libya còn là thuộc địa của Ý. Thành phố này kiểm soát con đường dẫn đến nước láng giềng Niger ở miền nam Libya, một trong những đường tẩu thoát của các thành viên chế độ Gaddafi.

Gần một tháng sau khi ông Gaddafi bị lật đổ, giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra ở Sabha, Bani Walid và Sirte, thị trấn quê hương ông Gaddafi. Ngày 19-9, quân nổi dậy đã bắn tên lửa và đạn pháo vào khu ngoại ô Sirte trong khi hàng trăm gia đình dắt díu nhau chạy khỏi thị trấn.

Nhiều tổ chức nhân đạo đã lên tiếng cảnh báo về tình hình tại Sirte hiện nay. “Không điện, nước, điện thoại... Không có gì hết”, cư dân Ibrahim Ramadan của thị trấn nói với Reuters.

Từ Bani Walid, một người phát ngôn của quân đội NTC cũng phủ nhận tin tức trước đó nói các lực lượng Gaddafi bắt giữ 17 người, một số người Anh và Pháp mà người phát ngôn của ông Gaddafi Moussa Ibrahim gọi là “lính đánh thuê” trong các cuộc giao tranh ở đây.

Bộ trưởng ngoại giao Pháp Alain Juppe cũng khẳng định “không có lính đánh thuê Pháp nào ở Libya”, trong khi văn phòng ngoại vụ Anh nói họ không thể kiểm chứng liệu các thông tin nói trên có đúng sự thật hay không. NATO cũng tuyên bố không hề triển khai lực lượng mặt đất tại Libya.

Libya: Trường học ở thủ đô mở cửa trở lại

Học kỳ mới đã bắt đầu vào chủ nhật vừa rồi tại Libya. Nhiều trường tiểu học ở thủ đô Tripoli đã mở cửa trở lại sau hơn nửa năm tạm đóng vì cuộc nội chiến. Các trường cấp hai sẽ bắt đầu đón học sinh vào đầu tuần tới.

PHHTaWa0.jpgPhóng to
Cờ của chính quyền Gaddafi đã được thay thế bằng cờ của Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC) tại sân chơi một trường tiểu học ở thủ đô Tripoli, Libya. Nhiều học sinh đã phải di tản cùng gia đình rời khỏi thủ đô để lánh nạn, nhưng các em đang bắt đầu trở về dần - Ảnh: Xinhua
IwGJlJUz.jpgPhóng to
Tại một ngôi trường tiểu học được đích thân nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi đặt tên, nghĩa là "Trường học của những ngôi sao và các bông hoa", có khoảng 600 em học sinh đi học trở lại - Ảnh: Xinhua
Js113U8d.jpgPhóng to
Vì học sinh không kịp mua sắm sách vở mới nên giáo viên đã chuyển sang dạy hát. Những bài hát phần lớn thể hiện lòng yêu nước, có khẩu hiệu mang tinh thần hướng về một đất nước vững chắc - Ảnh: Xinhua
dCe8Tgcu.jpgPhóng to
Từ bên ngoài trường đều có thể nghe rõ tiếng hát đồng thanh của các em. Một phần vì các em cố gắng hát thật to, phần khác vì kiếng cửa sổ đã vỡ hết cả - Ảnh: Xinhua
TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên