08/07/2012 07:28 GMT+7

Quản lý lao động nước ngoài còn lỏng lẻo

DUY THANH
DUY THANH

TT - Ngày 7-7, ông Nguyễn Kim Khoa - ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - an ninh của Quốc hội - đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, bảo vệ biên giới biển.

Sẽ đưa số lao động TQ không giấy phép về nước229 lao động Trung Quốc "làm chui" tại Thanh Hóa

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh Khánh Hòa thừa nhận chưa có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh nên công tác nắm, quản lý người nước ngoài không chắc hoặc nắm không hết người nước ngoài đến làm việc. Tỉnh cũng chưa thường xuyên tổ chức các đoàn liên ngành kiểm tra việc sử dụng lao động nước ngoài làm việc trên địa bàn.

Bên cạnh đó, nghị định 34/2008/NĐ-CP ngày 25-3-2008 của Chính phủ quy định người nước ngoài vào VN dưới ba tháng không phải xin giấy phép lao động, tạo cơ hội cho nhiều người nước ngoài lợi dụng đến VN làm việc chỉ trong khoảng thời gian này hoặc đơn vị sử dụng lao động luân chuyển họ sang địa phương khác làm việc. Còn nghị định 161/2003/NĐ-CP ngày 18-2-2003 quy định người nước ngoài thường trú, tạm trú tại VN khi đến xã, phường giáp biển hoặc ra vào các đảo, quần đảo phải có giấy phép của công an từ cấp tỉnh trở lên, nhưng hiện nay công an chưa cấp giấy phép này...

Đáng lưu ý là việc Sở Lao động - thương binh và xã hội Khánh Hòa ủy quyền cho ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong cấp giấy phép cho người lao động nước ngoài trong khu kinh tế này. Ông Lê Xuân Thân - phó chủ tịch UBND tỉnh - cho biết trong Khu kinh tế Vân Phong có thời điểm có tới 100 công nhân Trung Quốc làm việc và cơ quan chức năng tỉnh phát hiện 20-30 trường hợp không có giấy phép lao động!

Ông Nguyễn Kim Khoa đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa xem xét tính hợp pháp của việc Sở Lao động - thương binh và xã hội tỉnh ủy quyền cho ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong cấp phép lao động cho người nước ngoài, nếu thấy vi phạm phải chấm dứt ngay, vì “tôi chưa thấy có quy định nào của pháp luật hiện hành cho phép ủy quyền điều này”.

Về vụ người Trung Quốc nuôi cá trong vịnh Cam Ranh, đại tá Hồ Văn Truyền - chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng Khánh Hòa - khẳng định năm 2009 đơn vị này phát hiện người Trung Quốc nuôi cá tại khu vực khá nhạy cảm vì gần với vùng D hải quân. Đơn vị đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo thị xã Cam Ranh kiểm tra, xử lý. “Tuy nhiên, việc xử lý thiếu kiên quyết nên đến năm 2012 tình trạng này vẫn còn, cho đến khi báo chí phát hiện, phản ánh khiến dư luận bức xúc” - ông Truyền nói.

Ông Nguyễn Kim Khoa đề nghị Khánh Hòa sớm hoàn chỉnh hệ thống quy hoạch - kế hoạch phát triển kinh tế vùng biên giới trên biển, thực hiện phân chia mặt nước biển của tỉnh theo Luật thủy sản. “Việc các địa phương ở Khánh Hòa chưa thực hiện quy hoạch về nuôi trồng thủy sản ở vùng biển có thể ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng. Đặc biệt, ở vùng Cam Ranh cần phải phân định rạch ròi đâu là vùng được nuôi trồng hải sản, vùng nào hoạt động hạn chế và vùng nào cấm tuyệt đối” - ông Khoa lưu ý.

Ông Khoa cũng đặt câu hỏi: “Những sai phạm trong cho thuê mặt nước biển nuôi trồng hải sản đến nay xử lý đến đâu?”. Tuy nhiên, phía UBND tỉnh Khánh Hòa chưa có câu trả lời cụ thể. Chỉ ông Trần Kim Bảo - phó chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh - thừa nhận việc UBND xã Vạn Thạnh cho thuê 10.000m2 mặt nước biển cho doanh nghiệp Đài Loan nuôi cá là sai thẩm quyền và huyện đã chỉ đạo kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên