11/11/2013 05:25 GMT+7

"Quan hệ chính trị 2 nước có độ tin cậy cao"

TUỔI TRẺ trích lược
TUỔI TRẺ trích lược

TT - Nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin ngày 12-11, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trả lời phỏng vấn báo chí Nga.

dZbDwijn.jpgPhóng to
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga tháng 7-2012, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm khu tự trị Nenetskiy và dự lễ đưa khu mỏ tây Khosedaiu của liên doanh dầu khí Việt - Nga (Rusvietpetro) vào khai thác công nghiệp. Trong ảnh: Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bấm nút khởi động đưa khu mỏ tây Khosedaiu vào hoạt động - Ảnh: TTXVN

Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Nga liên tục tăng trong 5-7 năm trở lại đây: Hai bên đã đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên mức 7 tỉ USD vào năm 2015 và nhiều hơn vào những năm tiếp theo.

Về đầu tư, Nga đã có 92 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn đăng ký hơn 1,9 tỉ USD, đứng thứ 19/100 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Đầu tư của Việt Nam tại Nga tăng mạnh, từ chỗ chỉ hơn 100 triệu USD năm 2008 đã lên mức trên 2,4 tỉ USD hiện nay với 17 dự án.

Trả lời Hãng thông tấn Itar-Tass, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết Việt Nam và Liên bang Nga có lịch sử quan hệ hữu nghị truyền thống và gắn bó lâu đời, hai nước đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2001 và nâng cấp lên đối tác chiến lược toàn diện từ năm 2012. Trên nền tảng vững chắc đó, hợp tác song phương ngày càng phát triển toàn diện, được đẩy mạnh cả về chiều sâu và bề rộng. Quan hệ chính trị có độ tin cậy cao, hợp tác kinh tế hiệu quả, hợp tác nhân văn không ngừng được mở rộng.

“Để tạo những đột phá mới trong thời gian tới, tôi cho rằng Việt Nam và Nga cần tập trung vào các lĩnh vực trụ cột là thương mại, năng lượng gồm dầu khí và điện hạt nhân, kỹ thuật quân sự, trong đó chú trọng triển khai các dự án chiến lược” - Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước cho biết trong lĩnh vực năng lượng, thời gian qua hai nước đã hợp tác tốt và hiệu quả trong tìm kiếm, thăm dò dầu khí không chỉ ở thềm lục địa Việt Nam mà cả ở lãnh thổ Liên bang Nga với nhiều dự án lớn. Ngoài liên doanh Vietsovpetro là lá cờ đầu trong hợp tác dầu khí, hai bên đã có thêm những liên doanh đang hoạt động hết sức hiệu quả như Vietgazprom, Gazpromviet, Rusvietpetro. Việt Nam sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty của Nga mở rộng hơn nữa hoạt động tìm kiếm và khai thác dầu khí tại thềm lục địa Việt Nam.

Theo Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, hợp tác kỹ thuật quân sự là lĩnh vực truyền thống và đang phát triển hiệu quả, và “hai bên cần tiếp tục đẩy mạnh quan hệ, tính đến những hình thức hợp tác mới, góp phần quan trọng vào việc tăng cường đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga”. Chủ tịch nước đánh giá: “Tôi rất hài lòng về quan hệ tốt đẹp giữa hai nước trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh. Thời gian qua, hai bên đã phối hợp đồng bộ và triển khai hiệu quả các thỏa thuận và hợp đồng đã ký kết. Ngoài gặp gỡ, tiếp xúc các cấp, kể cả giữa lãnh đạo cấp cao, chúng ta còn có hàng loạt cơ chế đối thoại thường niên như đối thoại chiến lược ngoại giao - quốc phòng - an ninh cấp thứ trưởng thứ nhất bộ ngoại giao, đối thoại chiến lược quốc phòng cấp thứ trưởng, hợp tác đa phương tại ADMM+, Shangri-La... để trao đổi ý kiến thường xuyên và kịp thời về các vấn đề hợp tác quốc phòng - an ninh, về hòa bình và hợp tác trong khu vực và trên thế giới”.

Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Trong thời gian tới, chúng ta cần đưa quan hệ hợp tác lên tầm cao mới như liên doanh sản xuất, tiến hành các công trình nghiên cứu khoa học chung, thành lập các trung tâm dịch vụ và bảo hành hậu mãi, xuất khẩu sang các nước thứ ba. Bên cạnh đó, hai bên hợp tác tốt trong lĩnh vực đào tạo quân nhân, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ... Trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới có nhiều thay đổi nhanh chóng, tôi cho rằng hai bên càng cần hợp tác chặt chẽ và thường xuyên trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh, thiết thực đóng góp vào công cuộc phát triển kinh tế ở mỗi nước, thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga cũng như góp phần duy trì hòa bình, ổn định và phát triển bền vững ở châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới”.

Trả lời Itar-Tass về nội dung cuộc gặp tại Hà Nội, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định: “Chuyến thăm sẽ là dịp để tôi cùng Tổng thống Vladimir Putin kiểm điểm và đánh giá những mặt thuận lợi, tìm cách tháo gỡ các khó khăn còn tồn tại trong hợp tác song phương, cùng bàn bạc và thống nhất các hướng trọng điểm nhằm triển khai một cách hiệu quả và thực chất hợp tác song phương, trong đó có việc rà soát lại việc thực hiện các thỏa thuận cấp cao đã đạt được, tiến độ triển khai các dự án lớn giữa hai nước”.

Trên Kommersant, Chủ tịch nước khẳng định: “Tổng thống V. Putin là một người bạn lớn của nhân dân Việt Nam - người đã có nhiều đóng góp vun đắp và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga. Tôi tin tưởng rằng chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống V. Putin lần này sẽ là dấu mốc hết sức quan trọng, tạo động lực mới thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ Việt Nam - Liên bang Nga tiếp tục phát triển lên tầm cao mới”.

TUỔI TRẺ trích lược
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên