12/02/2015 18:18 GMT+7

Quân đội Ukraine và phe ly khai ngừng bắn từ ngày 15-2

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Theo thỏa thuận các nhà lãnh đạo Nga, Ukraine, Đức và Pháp đạt được tại Minsk (Belarus) hôm nay, quân đội Ukraine và phe ly khai sẽ ngừng bắn ở miền đông vào ngày 15-2.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande họp báo sau cuộc đàm phán kéo dài 17 giờ Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết theo thỏa thuận ở Minsk, lệnh ngừng bắn ở miền đông Ukraine sẽ có hiệu lực từ nửa đêm 15-2. Cả quân đội Ukraine và phe ly khai sẽ rút vũ khí hạng nặng ra khỏi vùng chiến sự và thả tự do cho toàn bộ tù binh.

Ông Poroshenko nhấn mạnh chính quyền Kiev sẽ thiết lập kiểm soát biên giới miền đông vào cuối năm nay. Vẫn còn một số điểm chưa được làm rõ như quyền kiểm soát thị trấn chiến lược Debaltseve, hiện đang bị quân ly khai bao vây.

Các bên sẽ tiếp tục đàm phán về quy chế tự trị của hai vùng ly khai Donetsk và Lugansk. Giới quan sát nhận định thỏa thuận này rất giống với thỏa thuận mà Ukraine và phe ly khai đạt được cũng ở Minsk hồi tháng 9-2014. Thỏa thuận hòa bình đó nhanh chóng đổ vỡ sau đó.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho rằng trên thực tế Ukraine và châu Âu chưa đạt được gì nhiều và thỏa thuận này không phải là một đột phá lớn, nhưng ít nhất đã có một lệnh ngừng bắn. “Đây là cơ hội để thoát ra khỏi sự leo thang bạo lực” - ông Steinmeier đánh giá.

Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố bà không có “ảo tưởng” gì với thỏa thuận này và “vẫn còn nhiều rào cản lớn” để chấm dứt 10 tháng xung đột ở miền đông Ukraine. “Giờ chúng ta đã có một tia hi vọng. Nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải làm” - bà Merkel nhấn mạnh.

Bà Merkel tiết lộ Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gây sức ép buộc lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine phải đồng ý với thỏa thuận ngừng bắn. Bà cũng đánh giá Tổng thống Ukraine Poroshenko “đã làm tất cả để chấm dứt cuộc tắm máu”.

Tổng thống Pháp Francois Hollade cũng đưa ra thông điệp tương tự như bà Merkel. Ông cho biết ông và bà Merkel sẽ kêu gọi các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) ủng hộ thỏa thuận Minsk trong cuộc hội nghị thượng đỉnh EU rạng sáng mai. Thủ lĩnh ly khai Lugansk Igor Plotnitsky cũng lên tiếng hoan nghênh thỏa thuận Minsk.

Cuộc đàm phán tại Minsk diễn ra trong suốt 17 giờ ròng rã. Trong thời điểm đó quân ly khai liên tục tấn công quân đội Ukraine tại miền đông. Một đợt nã pháo dồn dập vào thị trấn Debaltseve do quân Ukraine kiểm soát đã khiến 19 binh sĩ nước này thiệt mạng.

Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, gần 5.400 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột kéo dài 10 tháng ở miền đông Ukraine. Hơn 1,5 triệu người phải đi di tản.

Cũng trong hôm nay, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đồng ý cho Ukraine vay 17,5 tỉ USD để tránh nguy cơ vỡ nợ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên