14/09/2016 10:10 GMT+7

Quân đội Campuchia bao vây trụ sở phe đối lập

NGUYỄN QUÂN
NGUYỄN QUÂN

TTO - Các hoạt động điều quân tiếp tục trong mấy ngày qua ở thủ đô Phnom Penh gần trụ sở đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập.

Xe chở binh sĩ quân đội Campuchia hướng về trụ sở đảng CNRP ở thủ đô Phnom Penh tối 12-9 - Ảnh: C.D

Trong diễn biến mới nhất, theo báo The Phnom Penh Post, ngày hôm qua (13-9), tư lệnh Lực lượng cận vệ của Thủ tướng Hun Sen cảnh báo lực lượng của ông sẽ tiếp tục bao vây trụ sở CNRP hằng đêm.

Trả lời báo Phnom Penh Post ngày hôm qua, Tướng Hing Bun Heang - Tư lệnh cảnh vệ Thủ tướng Hun Sen - khẳng định đơn vị của ông “có quyền bảo vệ an ninh đất nước”. Ông cũng chỉ trích kế hoạch biểu tình của CNRP đang gây “mất an ninh” và “bất ổn” cho đất nước.

“Không chỉ tối hôm qua, tối nay và cả tối ngày mai chúng tôi cũng sẽ tiếp tục việc bao vây”, tướng Bun Heang khẳng định vào sáng 13-9.

Nếu quí vị thấy quan ngại thì đó là chuyện của quí vị. Việc động binh này là vì an ninh, an toàn và trật tự công cộng cho nhân dân”
Tướng Hing Bun Heang - Tư lệnh cảnh vệ Thủ tướng Hun Sen

Trong khi đó lực lượng quân đội và cảnh sát cũng tuyên bố sẵn sàng theo lệnh của Thủ tướng Hun Sen ngăn chặn kế hoạch biểu tình được CNRP kêu gọi.

Ông Chum Socheat, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Campuchia, khẳng định bộ này đã cảnh báo người dân “tránh xa” bất kỳ cuộc tụ tập biểu tình nào và binh sĩ quân đội đã “sẵn sàng” hành động ngăn chặn “mọi cuộc biểu tình bất hợp pháp”.

 “Chúng tôi phải bảo vệ chính phủ”, ông Socheat nhấn mạnh.

Người phát ngôn của chính phủ Campuchia, ông Phay Siphan cũng lên tiếng nhấn mạnh rằng kế hoạch kêu gọi biểu tình là một kiểu “nổi loạn”.

Theo báo Phnom Penh Post của Campuchia, căng thẳng chính trị đang ngày càng tăng cao từ khi phe đối lập tỏ ý không nhượng bộ, tiếp tục họp báo để kêu gọi người ủng hộ xuống đường dự kiến vào ngày 16-9.

Thủ tướng Hun Sen cũng đã đăng đàn trên tài khoản Facebook của mình rằng “không ngại dùng vũ lực” để ngăn chặn biểu tình của phe đối lập, dù là biểu tình mang tính chất hòa bình.

Để khẳng định cho cảnh báo của ông Hun Sen, các đơn vị quân đội Hoàng gia Campuchia cũng đã được điều động vào tối 13-9 hướng đến trụ sở của đảng CNRP ở thủ đô Phnom Penh.

Xe chở binh sĩ Campuchia liên tục được điều động trong mấy tối liền để bao vây trụ sở đảng CNRP - Ảnh: P.P.

Theo báo chí Campuchia, những chiếc xe quân đội chở binh sĩ đã dừng lại khoảng 30 phút trước tòa nhà trụ sở của CNRP tối hôm qua. Đây là nơi Phó chủ tịch CNRP, ông Kem Sokha đang trú ngụ nhằm chống lại lời tuyên án phạt 5 tháng tù do liên quan vụ mua dâm một cô gái làm nghề gội đầu.

Ông Kem Sokha trốn trong trụ sở của CNRP từ ngày 26-5 vừa qua để tránh bị bắt giữ. Tòa án Phnom Penh đã nhiều lần triệu tập nhưng ông Kem Sokha đều chống lệnh của tòa.

Báo chí Campuchia còn mô tả rằng xe của quân đội Campuchia, sau khi dừng lại trước trụ sở CNRP, còn chạy qua lại trước nơi này trong những giờ sau đó. Những chiếc tàu chở binh sĩ cũng neo bên sông Bassac gần với trụ sở phe đối lập.

Trong một thông cáo phát đi sáng 13-9, phe đối lập CNRP lên án việc sử dụng vũ lực để đe dọa đảng này lẫn công chúng.

Người phát ngôn của CNRP, ông Yim Sovann tố cáo bằng câu hỏi: “Làm sao mà nhân dân thấy đất nước này bình yên khi có những điều động quân sự như vừa qua?”.

Đảng này cũng tố cáo việc bị o ép trong quá trình ghi danh chuẩn bị cho bầu cử địa phương tiến hành vào năm sau.

NGUYỄN QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên