24/11/2007 08:04 GMT+7

Quan đi quét đường

MỸ LOAN (Theo NDNB, Đông phương ngày nay)
MỸ LOAN (Theo NDNB, Đông phương ngày nay)

TT - Đổng Lập Thái, một "ông quan thanh liêm đi quét đường", đang làm xôn xao dư luận Trung Quốc.

Qyd4jjii.jpgPhóng to

Ông Đổng Lập Thái giúp vợ đẩy rác đến nơi tập kết

45 tuổi, từng là bộ đội phục viên, sau hơn mười năm công tác, ông Đổng trở thành trưởng phòng bảo trợ xã hội kiêm trưởng phòng tài chính thuộc cơ quan dân chính khu Long Đình, thành phố Khai Phong, tỉnh Hà Nam.

Lẽ ra chức vụ như thế đủ lo cho gia đình khá giả, nhưng Đổng Lập Thái quyết không để tay mình dính chàm. Đổng từng tâm sự: "Tôi làm công tác dân chính đã hơn mười năm, chứng kiến biết bao hoàn cảnh còn khổ hơn gia đình tôi gấp bội, thì làm sao tôi có thể làm trái lương tâm mà vụ lợi cho bản thân và gia đình?".

Vợ ông, bà Ô Vinh Mẫn, vì ít học nên chỉ có thể xin vào làm công nhân cho một công ty vệ sinh. Mắc bệnh thiếu máu và cận thị nặng nên quét rác là một công việc quá sức đối với bà. Thương vợ nên từ năm 2004 Đổng Lập Thái đã quyết định cùng đi quét rác với vợ: "Tôi rất lo một ngày nào đó bà ấy ngất trên đường, lỡ không ai hay biết thì khổ lắm". Thế là hằng ngày cứ tầm 5 giờ sáng, ông cùng vợ đến khu dân cư Trường Phong quét dọn và thu gom rác cho tám dãy chung cư.

Phụ vợ xong cũng vừa lúc ông phải đến cơ quan làm việc, có khi chẳng kịp ăn sáng. Hai ngày nghỉ cuối tuần là dịp để dồn sức giúp vợ làm việc. Đổng Lập Thái cho biết lúc đầu cũng rất ngại khi gặp người quen và đồng nghiệp, nên có lúc ông đội nón che khuất mặt. Tuy nhiên nỗi lo lắng của ông đã được xóa tan vì người quen và đồng nghiệp đều thông cảm và ủng hộ khi biết chuyện.

Nhiều người Trung Quốc đang truyền tụng nhau câu chuyện Đổng Lập Thái như cách rèn bản thân mình, bởi lẽ quan họ Đổng không chỉ khiêm tốn và liêm khiết trong công việc (mỗi năm ông quản lý đến 80.000 USD tiền trợ giúp người nghèo ở nông thôn), mà còn luôn mở rộng tấm lòng giúp đỡ những người nghèo khó mà ông biết dù gia cảnh ông chẳng hơn họ là bao.

MỸ LOAN (Theo NDNB, Đông phương ngày nay)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên