01/07/2009 08:33 GMT+7

Quần áo Trung Quốc tại VN có chứa formaldehyde

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TT (Hà Nội) - Sau khi có thông tin một số loại quần áo, đồ chơi xuất xứ từ Quảng Đông, Trung Quốc nhiễm formaldehyde có thể gây ung thư, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã gửi mẫu đi xét nghiệm và kết quả phát hiện nhiều mẫu hàng đang bán tại VN có chứa formaldehyde.

Theo ông Trịnh Bá Quang - trưởng phòng nghiệp vụ Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, hàm lượng formaldehyde kiểm định được là dưới 2%. Tuy nhiên, hiện tại do VN chưa có quy chuẩn an toàn về mức formaldehyde nên việc xử lý và khuyến cáo vẫn còn chờ các cơ quan chuyên môn.

Theo ông Nguyễn Văn Học - trưởng ban tiêu chuẩn Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, nếu hàm lượng formaldehyde có trong vải, đồ chơi trẻ em khoảng 2% là quá cao. Thông thường các nước như Trung Quốc quy định hàm lượng formaldehyde có trong các sản phẩm chỉ ở mức khoảng 20ppm (tức 2 phần triệu kg), tùy sản phẩm có tiếp xúc trực tiếp với da không. Về mức formaldehyde cho phép, theo ông Học, các cơ quan quản lý nhà nước như Bộ Công thương cần sớm ban hành mức cho phép bằng văn bản có tính quy phạm pháp luật. Mức cụ thể có thể là của VN nhưng cũng có thể áp dụng tiêu chuẩn theo thông lệ thế giới - ông Học nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Mạnh Ẩm - nguyên giám đốc Trung tâm Tiêu chuẩn đo lường chất lượng khu vực 1 - cũng cho rằng gần như khó có thể có lượng formaldehyde là 2% vì như thế 100kg quần áo có đến 2kg formaldehyde.

Thực chất, theo ông Ẩm, formaldehyde thường được dùng ở dạng dung dịch để tẩy trắng, chống nhăn vải thay thế một số hóa chất khác nhằm giảm giá thành, nó có thể bay hơi một phần khi được phơi khô. Để phòng tránh tác hại của formaldehyde, theo ông Ẩm, người tiêu dùng nên tránh các mặt hàng không rõ nguồn gốc, rẻ tiền. Nếu không phân biệt được thì nên giặt kỹ quần áo trước khi sử dụng vì việc giặt tẩy cũng giúp loại bỏ một phần formaldehyde.

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên