29/05/2016 08:30 GMT+7

Quà tặng cho mùa khô năm sau

M.TRƯỜNG - T.TÚ - M.PHƯỢNG
M.TRƯỜNG - T.TÚ - M.PHƯỢNG

TTO - Những phần quà gồm bồn chứa nước, máy lọc nước Pure it và quà đã đến với người dân hai xã Thừa Đức, Châu Hưng, huyện Bình Đại tỉnh Bến Tre ngày 28-5.

Người dân xã Thừa Đức vui mừng nhận bồn nước từ chương trình “Sẻ chia nước sạch” - Ảnh: Thanh Tú

Đây là chương trình tiếp nối chiến dịch “Sẻ chia nước sạch” do báo Tuổi Trẻ và nhãn hàng Comfort 1 Lần Xả tổ chức nằm trong chương trình “Nước cho vùng hạn, mặn”. 

Theo kế hoạch, lễ trao quà cho bà con vùng hạn hán, nhiễm mặn ở xã Thừa Đức bắt đầu lúc 10g30 sáng 28-5. Tuy nhiên, mới 8g, bà con các ấp đã có mặt ở trường học - nơi diễn ra chương trình.

Món quà ý nghĩa

Dáng đi lọm khọm, khó khăn nhưng bà Phạm Thị Ba (78 tuổi, xã Thừa Đức) vẫn tự mình đến nhận quà. Bà chia sẻ: “Tui là hộ nghèo ở ấp Thừa Tiến. Bữa trước nghe thông báo được nhận quà, tui mừng lắm. Sáng nay tui xin nhờ xe đến đây”.

Bà Ba cho biết mùa mưa đã đến, cách đây vài hôm mới có một trận mưa lớn. Lo sợ thiếu nước, mọi người lo chuẩn bị vật dụng để hứng và trữ nước mưa.

Chỉ chiếc bồn, bà Ba khấp khởi: “Trước giờ tui mong mua mà không có tiền. Có chiếc bồn chứa nước lớn như vậy đỡ lắm. Giờ mưa xuống là có nước sạch xài để dành ngay. Không rõ mùa khô năm sau nước còn mặn không, nhưng cứ trữ sẵn sàng”.

Cũng như bà Ba, 160 hộ dân nhận quà ai cũng háo hức. Họ bảo món quà tặng vào đầu mùa mưa nhưng có ý nghĩa cho mùa khô năm sau.

Ông Võ Văn Tâm (trái), Giám đốc Công ty TMCP Trúc Giang là nhà phân phối, đại diện nhãn hàng Comfort 1 Lần Xả và cán bộ huyện Bình Đại trao quà cho bà con

Như lời ông Võ Văn Quân - phó chủ tịch UBND huyện Bình Đại: “Những chiếc bồn này sẽ giúp bà con trữ nước mưa - nước sạch để dành sử dụng cho mùa khô năm sau. Bởi vì không thể biết tình trạng hạn mặn sẽ diễn biến phức tạp như thế nào”.

Món quà đến đúng lúc, đúng nhu cầu nên người dân cho biết họ mừng lắm.

Ông Nguyễn Văn Lợi, ấp Thừa Long (xã Thừa Đức), cho biết: “Tui cũng muốn mua chiếc bồn lớn như vậy lâu rồi, nhưng nhà khó khăn quá, đâu có tiền. Xưa nay, tui đào xuống lòng đất, lót mủ (túi nilông) để hứng nước mưa dành ăn uống. Giờ có bồn thì khỏe rồi”.

Đây cũng là lần đầu tiên bà con nghèo nơi đây được nhìn thấy và có chiếc máy lọc nước “xịn”. Được nhân viên hướng dẫn cách sử dụng máy lọc nước, bà con chăm chú lắng nghe. Chị Lê Thị Dung cho biết hiện nay gia đình chị phải xài nước mua, một xe chừng “75 đôi nước” với giá 100.000 đồng.

Gia đình chị có 6 người, tiết kiệm hết mức hằng tháng cũng mất 200.000 đồng tiền nước. Thu nhập của gia đình chị chỉ trông vào tiền làm mướn, ai kêu gì làm nấy. Nên số tiền mua nước ấy không hề nhỏ.

“Hồi đó xót tiền, tui đi xin nước giếng gánh về. Nước lợ lợ khó uống lắm nhưng ráng. Giờ có máy lọc nước, thấy cũng đỡ, yên tâm hơn”.

Mong mùa khô bớt khổ

160 phần quà gửi đến 160 gia đình nghèo trong chiến dịch “Sẻ chia nước sạch” lần này như một cái nắm tay sẻ chia, động viên bà con vùng hạn mặn.

Bà Phạm Thị Thanh Thảo - chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Bến Tre - nói: “Trong tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn ở miền Tây, sự hỗ trợ từ các đơn vị lúc này là sự động viên, là niềm vui lớn đối với bà con cũng như phía chính quyền, góp phần giúp đời sống bà con bớt khổ phần nào”.

Tại buổi lễ, chúng tôi nghe được câu chuyện: Ở ấp Thừa Lợi có 16 hộ dân được nhận quà. Tuy nhiên, họ ở cồn và cách điểm nhận quà hơn 40 cây số. Buổi sáng, trưởng ấp bao nguyên ghe để đưa bà con đi nhận quà. Mọi người cùng chung tay để sẻ chia khó khăn với người dân.

Cầm gói quà trên tay, một bên cắp chiếc máy lọc nước, bên cạnh là chiếc bồn chứa nước, bà Phạm Thị Ba móm mém:

“Mừng dữ lắm! Bữa trước Nhà nước xây cho cái bể ximăng để trữ nước mưa. Nhưng phải tự làm mái che, máng dẫn nước. Tui chưa có tiền làm. Bữa trước mưa lớn mà lo quá. Giờ có bồn này, có mưa là hứng được luôn”.

Có mặt tại buổi trao tặng quà, ông Lê Xuân Trung - phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ - nói: “Trước tình hình hạn mặn ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân, báo Tuổi Trẻ không chỉ đưa tin, phản ánh qua những tuyến bài mà còn tìm kiếm giải pháp để chia sẻ khó khăn với người dân.

Khi những tin tức, tuyến bài về hạn mặn ở ĐBSCL đăng trên mặt báo, rất nhiều bạn đọc, doanh nghiệp cùng đồng hành với chương trình “Nước cho vùng hạn, mặn” do báo Tuổi Trẻ và Trung ương Hội Chữ thập đỏ phát động”.

Ông Trung mong những bồn chứa nước gửi tặng sẽ giúp bà con chủ động hơn về nước sạch, trữ được nguồn nước sạch để sử dụng lâu dài.

Đại diện báo Tuổi Trẻ và nhà tài trợ trao quà cho bà con - Ảnh: T.Tú

Là nhà tài trợ chính, bà Trần Thị Thu Hà, giám đốc ngành hàng nước xả vải Comfort 1 Lần Xả, cho hay bà mong muốn luôn chung tay cùng báo Tuổi Trẻ thực hiện hoạt động ý nghĩa này.

“Chúng tôi mong muốn thông qua chiến dịch “Sẻ chia nước sạch” sẽ hỗ trợ phần nào những khó khăn trong cuộc sống của người dân. Trước đó, chiến dịch này đã đến với bà con ở Kon Tum, Ninh Thuận, bây giờ là Bến Tre.

Chúng tôi mong muốn nước sạch sẽ đến được với nhiều bà con gặp khó khăn do thiếu nước sinh hoạt ở nhiều nơi trên cả nước”, bà Hà nói.

Tổng kinh phí thực hiện chiến dịch “Sẻ chia nước sạch” tại hai xã Thừa Đức, Châu Hưng, huyện Bình Đại tỉnh Bến Tre vào ngày 28-5 gồm những phần quà, bồn chứa nước, máy lọc nước Pure it là 566 triệu đồng, trong đó cán bộ nhân viên Công ty TNHH quốc tế Unilever Việt Nam đóng góp 100 triệu đồng.

M.TRƯỜNG - T.TÚ - M.PHƯỢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên