30/12/2017 05:45 GMT+7

Quả bóng vàng 1995 đắc cử tổng thống Liberia

H.Đ.
H.Đ.

TT - Rạng sáng 29-12 (giờ VN), cựu danh thủ 51 tuổi George Weah - người từng đoạt Quả bóng vàng năm 1995 - đã chính thức giành chiến thắng trong cuộc tranh cử tổng thống Liberia.

*** Error ***
Ông George Weah trước những người ủng hộ. Ảnh: REUTERS

Tuy thông tin này đã tồn tại suốt 3 ngày qua nhưng phải đến ngày 29-12 kết quả chính thức mới được công bố. Ông Weah giành chiến thắng trước đối thủ Joseph Boakai - đương kim phó tổng thống - với số phiếu lên đến 61,5%. Với kết quả này, cựu tiền đạo của AC Milan sẽ kế nhiệm bà Ellen Johnson Sirleaf - người từng đánh bại ông trong cuộc tranh cử năm 2005.

Sự nghiệp chính trị của ông Weah đã kéo dài từ năm 2003 với nhiều thăng trầm. Sau thất bại năm 2005, ông Weah nỗ lực theo học ngành quản trị kinh doanh tại Đại học DeVry (Florida) để bù đắp lỗ hổng về học vấn của một cựu cầu thủ chuyên nghiệp. Ông giành được một ghế trong Thượng viện Liberia sau khi lấy xong bằng thạc sĩ và một lần nữa bước vào cuộc tranh cử tổng thống.

Ông Weah nhận được đông đảo sự ủng hộ của người dân nhờ thành tích thể thao trong quá khứ cùng nhiều chương trình xã hội có ý nghĩa. Ông từng ghi 193 bàn thắng ở cấp CLB, trong đó có 58 bàn cho AC Milan cũng như 22 bàn cho tuyển Liberia (sau 60 lần khoác áo). Ông Weah hiện là cầu thủ châu Phi duy nhất từng giành Quả bóng vàng.

Trước ông Weah từng có nhiều ngôi sao thể thao như Manny Pacquiao (võ sĩ boxing, thượng nghị sĩ của Philippines), Vitali Klitschko (võ sĩ boxing, từng là thành viên Quốc hội Ukraine), Arnold Schwarzenegger (VĐV thể hình, thống đốc bang California)... tham gia vào chính trường, nhưng ông Weah là VĐV nổi tiếng đầu tiên nắm quyền cao nhất của một quốc gia.

H.Đ.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên