25/05/2009 04:35 GMT+7

PSA vinh danh Lê Hồng Linh

LINH THOẠI
LINH THOẠI

TT - Hiệp hội Nhiếp ảnh Mỹ (PSA) vừa công bố trên tạp chí American Photography (ấn bản tháng 5) top những nghệ sĩ nhiếp ảnh hàng đầu thế giới năm 2008 ở nhiều thể loại ảnh.

Ðây là danh sách Who’s in who in photography mà các nhiếp ảnh gia trên toàn thế giới mong đợi hằng năm. Danh sách top nghệ sĩ này được xếp hạng dựa trên việc thống kê kết quả tất cả các cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế trong năm 2008 do PSA bảo trợ, từ khoảng trên 40 quốc gia.

WdNToiCZ.jpgPhóng to
Bé gái và khỉ (Little girl and monkey) - bức ảnh đoạt huy chương vàng PSA (Best of show) tại cuộc thi ảnh nghệ thuật S4C của Mỹ năm 2008 -Ảnh: Lê Hồng Linh

Ở thể loại ảnh trắng đen (khổ 20x30cm - small monochrome), nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Hồng Linh đã dẫn đầu top với 52 lượt tác phẩm ảnh được trao giải và triển lãm. Năm đầu tiên VN dẫn đầu top này (2005) cũng là do chính nhiếp ảnh gia Lê Hồng Linh "ghi danh" với ảnh trắng đen khổ lớn.

Ở thể loại ảnh màu (small color), nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Hồng Linh cũng được xếp vị trí thứ nhì với 52 lượt ảnh màu đoạt giải và triển lãm, chỉ xếp sau nghệ sĩ William Freidman (Mỹ) ba lượt, đồng hạng với nghệ sĩ Mỹ Erik Kissa. Ðây là thứ hạng cao nhất dành cho ảnh màu lần đầu tiên VN có được.

Hầu hết nghệ sĩ lọt vào hai bảng xếp hạng này là người Mỹ, còn lại là các nghệ sĩ Ðức, Úc, Phần Lan và Indonesia. Indonesia là nước châu Á duy nhất có mặt bên cạnh VN, với hạng 9 ảnh trắng đen và hạng 5 ảnh màu dành cho nghệ sĩ Agatha Bunanta.

Với riêng nhiếp ảnh gia Lê Hồng Linh, vị trí nhất ảnh trắng đen và nhì ảnh màu trong danh sách xếp hạng lần này tạo ra một kỷ lục mới của anh trong lĩnh vực "chơi" và "thi" ảnh nghệ thuật. Chỉ trong năm 2008 anh đã đoạt 62 giải thưởng quốc tế, có hơn 150 lượt tác phẩm triển lãm ở nhiều thể loại - từ ảnh chân dung, du lịch đến ảnh báo chí, ảnh kỹ thuật số... Trong gần nửa năm 2009, anh cũng đã có hơn 10 giải thưởng quốc tế, được mời triển lãm với nhiều nhà nhiếp ảnh hàng đầu thế giới, làm chủ khảo cuộc thi ảnh nghệ thuật "Digital World Cup" lần 1 do Hội Hình ảnh không biên giới (ISF-Pháp) tổ chức dưới sự bảo trợ của PSA...

Nhiếp ảnh gia Lê Hồng Linh cho biết theo lời mời của ISF - hội nhiếp ảnh được đánh giá là lớn thứ ba của thế giới, đầu tháng 6 này anh cùng các nghệ sĩ nhiếp ảnh Ðào Tiến Ðạt, Hoàng Trung Thủy sẽ lên đường sang Pháp giao lưu với các tay máy nước bạn. Chuyến đi cũng là dịp trình làng với công chúng Pháp 50 tác phẩm nhiếp ảnh về quê hương VN do các nghệ sĩ này (cùng với nghệ sĩ Lý Hoàng Long) thực hiện.

Tính đến nay nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Hồng Linh hiện vẫn giữ kỷ lục nhiếp ảnh gia đoạt nhiều giải nhất của VN với một bộ sưu tập gồm trên 330 giải thưởng quốc tế, trên 13 tước hiệu được hiệp hội nhiếp ảnh các nước phong tặng, gần đây nhất là tước hiệu S.WIEP (Senior Associate for Photographic Excellence) của Hội Nhiếp ảnh Delaware (Mỹ). Hiện đã có 21 tác phẩm mang đậm “tâm hồn VN” do anh bấm máy được trưng bày vĩnh viễn trong các bảo tàng, thư viện của Tây Ban Nha, Ý, Ấn Độ...

8j3cHWGL.jpgPhóng to

Lê Hồng Linh trong một dịp tác nghiệp tại Bình Thuận vào tháng 4-2009 -Ảnh: Trần Vĩnh Nghĩa

LINH THOẠI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên