29/12/2016 07:40 GMT+7

​Premier League bỗng “từ tâm” lạ thường

THÁI HÀ
THÁI HÀ

TTO - Sau nửa đầu mùa bóng, Giải vô địch Đức (Bundesliga) đã chứng kiến 7 CLB sa thải HLV. Vậy mà hiện tại, Giải ngoại hạng Anh (Premier League) mới chỉ có 2 CLB thay HLV.

HLV người Mỹ Bob Bradley trở thành người mới nhất chia tay Premier League. Ảnh: REUTERS

 

Khá bất ngờ là tại một giải đấu giàu tiền bạc như vậy, các CLB sống dựa trên kết quả, lại có một sự dung thứ lớn đến thế.

Sau khi Crystal Palace thay Alan Pardew bằng Sam Allardyce vài ngày, Swansea quyết định cho HLV người Mỹ Bob Bradley thôi việc. Trước đó, cũng chính đội bóng này sa thải HLV người Ý Francesco Guidolin bằng Bradley. Tức là sự hoảng loạn cục bộ chỉ xảy ra ở Swansea mà thôi.

Xét cho cùng thì ở Anh, sức ép đặt lên HLV không quá lớn, mặc dù những đội đứng chót bảng xếp hạng như Sunderland, Swansea hay Hull còn kiếm tiền tốt hơn cả các đội hàng đầu ở Ý như Milan, Inter hay Roma. Các HLV ở Premier League không phải đối mặt với đám đông CĐV giận dữ ở sân tập hay với cơn thịnh nộ của truyền thông hàng ngày.

Swansea chấm dứt với Guidolin vì ông này chỉ mang về 4 điểm sau 7 trận đầu tiên, tức là trung bình 0,57 điểm mỗi trận. Bradley giúp Swansea có 8 điểm trong 11 trận kế tiếp, trung bình 0,72 điểm/trận, tốt hơn Guidolin. Nhưng cứ tiếp tục 0,72 điểm mỗi trận cho đến hết mùa bóng thì Swansea chỉ có 26 điểm.

Từ năm 2010, không đội nào trụ hạng với số điểm thấp hơn 37. Để đạt số điểm 37, Swansea cần 25 điểm từ 20 trận còn lại, tức trung bình 1,25 điểm/trận, nghĩa là phải cải thiện điểm số thêm 50% mỗi trận nữa. Bradley có làm được điều này? Căn cứ vào những gì Swansea thể hiện dưới thời Bradley, các nhà chuyên môn sẽ nói điều đó là không thể.

Nhìn vào các trận của Swansea, có thể thấy Bradley dùng binh khá kỳ cục, như việc dùng cả hai trung phong có lối chơi rất giống nhau như Borja Baston và Fernando Llorente cùng lúc. Chính Guidolin dẫn dắt Swansea từ vị trí thứ 17 để kết thúc ở vị trí thứ 12 mùa trước còn giỏi chiến thuật hơn Bradley.

Ngay cả việc đưa Bradley vào vị trí HLV cũng đã là một sai lầm của các ông chủ Swansea. Dù có uy tín ở nước Mỹ khi là HLV đội tuyển quốc gia hay dẫn dắt các CLB hàng đầu nhưng thời gian làm việc ở châu Âu của Bradley quá ngắn. Ông mới chỉ huấn luyện đội bóng Stabaek ở Na Uy và Le Havre ở Pháp trước khi gia nhập Premier League.

Sau 18 trận, đến lúc Swansea phải sửa sai trên băng ghế huấn luyện thôi. Xét về thực lực, đội hình của họ không quá tệ, nếu so sánh với một loạt đội như Hull, Sunderland, Burnley hay Bournemouth. Họ cần một bàn tay đã quen thuộc với Premier League như Ryan Giggs hay Chris Coleman để tranh đấu cho vị trí trụ hạng.

Sẽ có thêm bao nhiêu HLV nữa ở Premier League mất việc trong mùa giải này? Không nhiều. Các đội phía trên đều hài lòng với dự án dang dở của họ. Nguy cơ có thể cho David Moyes và Mike Phelan ở các đội phía dưới Sunderland và Hull, nhưng các CĐV vẫn hài lòng khi chứng kiến tinh thần thi đấu của các cầu thủ. Premier League quá cạnh tranh, quá khốc liệt để mà một đội bóng có thể đổ hết lỗi lên cá nhân một HLV.

THÁI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên