21/04/2010 16:22 GMT+7

Polyp thực quản lành tính

Bác sĩ NGUYỄN THANH THOẠI (BV Hoàn Mỹ TP.HCM)
Bác sĩ NGUYỄN THANH THOẠI (BV Hoàn Mỹ TP.HCM)

TTO - Tôi năm nay 47 tuổi, hiện đang sống tại Đà Nẵng. Vừa qua tôi đi nội soi, BS phát hiện tôi có polyp trong thực quản(kết quả sinh thiết lành tính).

wsogBkl5.jpgPhóng to
TTO - Tôi năm nay 47 tuổi, hiện đang sống tại Đà Nẵng. Vừa qua tôi đi nội soi, BS phát hiện tôi có polyp trong thực quản(kết quả sinh thiết lành tính).

Có người khuyên tôi nên đi mổ sớm nhưng có người lại khuyên không cần thiết phải mổ, cứ để như vậy và theo dõi. Hiện tại tôi ăn uống, sinh hoạt bình thường. Tôi rất băn khoăn không biết có nên mổ hay không? Polyp trên nếu lâu ngày có gây biến chứng gì không, có chuyển thành ác tính? Nếu điều trị thì điều trị ở đâu và có thể gây biến chứng gì trong điều trị không?

Hoàng Dũng

- Trả lời của Phòng mạch online:

Thực quản là đoạn đầu của ống tiêu hóa từ họng đến tâm vị dạ dày, đi trong lồng ngực trước cột sống, bắt đầu từ cơ thắt trên C6 và tận cùng bằng cơ thắt dưới T11. Cấu tạo thực quản gồm những lớp cơ vân và cơ trơn, mặt trong được phủ bởi lớp niêm mạc và được chia làm 3 đoạn:

+ 1/3 trên - thực quản cổ và thực quản ngực trên, dài ~ 42cm.

+ 1/3 giữa - thực quản ngực giữa, dài ~ 32cm.

+ 1/3 dưới - thực quản ngực dưới và thực quản bụng, dài ~ 40cm.

Polyp thực quản ít gặp hơn polyp dạ dày và ruột. Có 2 loại: polyp trong thành thực quản và polyp trong lòng thực quản. Các loại polyp thực quản có thể gặp: polyp ứ đọng glucogen, tuyến nhờn lạc chỗ, polyp tế bào vẩy, polyp do virus HPV, polyp loạn sản, polyp do viêm thực quản trào ngược, polyp u xơ, khối u cơ trơn, khối u thần kinh, khối u tế bào hạt, u hắc tố ác tính, ung thư tế bào vẩy hay tế bào tuyến dạng polyp…

Polyp dạng bướu lành thực quản chiếm khoảng 0,3%-0,8% trong tất cả các loại bướu thực quản.

Polyp thực quản thường không có triệu chứng, phát hiện do kiểm tra sức khỏe hoặc khi polyp lớn gây khó nuốt, cảm giác tức vùng ngực lúc ăn.

Ung thư thực quản là bệnh lý ung thư không phổ biến, xuất hiện hầu hết ở đoạn thực quản 1/3 giữa và 1/3 dưới, hiếm xảy ra ở thực quản cổ và thực quản trên, ít khi có tổn thương dạng polyp.

Tuy nhiên, đây lại là một trong những bệnh lý ung thư có tiên lượng rất xấu, polyp thực quản lại rất đa dạng dù ít gặp. Do đó, khi phát hiện có polyp thực quản, dù đã được chẩn đoán không phải ung thư qua sinh thiết nhưng còn có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, bệnh nhân nên điều trị sớm và cần được theo dõi chặt chẽ bằng nội soi thực quản có sinh thiết định kỳ hằng năm.

Về điều trị, bác sĩ có thể cắt polyp thực quản qua nội soi tiêu hóa, mổ hở hay mổ nội soi cắt polyp... tùy thuộc vào vị trí, kích thước và bản chất của polyp.

Polyp thực quản rất đa dạng và tùy theo bản chất của polyp mà BS chọn lựa phương pháp điều trị: nội soi thực quản cắt polyp; phẫu thuật nội soi hay phẫu thuật hở cắt polyp. Biến chứng, nếu có, là những biến chứng thường gặp trong ngoại khoa: chảy máu, nhiễm trùng, hẹp thực quản.

Hiện nay các BV Chợ Rẫy, BV Hoàn Mỹ TP.HCM, BV ĐH Y dược hay các BV đa khoa tuyến tỉnh, thành phố đều có thể điều trị polyp thực quản bằng các phương pháp trên. Bạn có thể liên hệ trực tiếp với bệnh viện chúng tôi để được tư vấn kỹ hơn nếu muốn. Chúng tôi rất sẵn lòng giúp bạn.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

TTO

Bác sĩ NGUYỄN THANH THOẠI (BV Hoàn Mỹ TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên