22/04/2005 19:02 GMT+7

Pin Lithium có thời gian sạc chỉ trong vòng… 1 phút

HOÀNG KIM ANH (Theo EE Times)
HOÀNG KIM ANH (Theo EE Times)

TTO – Toshiba đã chế tạo thành công loại pin Lithium có thời gian sạc cực ngắn. Loại pin mới này của Toshiba có thể đạt được 80% dung lượng vốn có chỉ trong vòng 1 phút sạc.

39nNSGkt.jpgPhóng to

Mật độ năng lượng của loại pin này vào khoảng 150 đến 250 watt-giờ/lít, nằm ở mức độ thuộc dạng trung bình so với các loại pin lithium hiện nay. Các loại pin lithium cao cấp nhất hiện nay đều có mật độ năng lượng vào khoảng 600 watt-giờ/lít.

Norio Takami, trưởng phòng thí nghiệm vật liệu mới thuộc Trung tâm nghiên cứu và phát triển của tập đoàn Toshiba cho biết:”Đây là loại pin Lithium đầu tiên trên thế giới có thời gian sạc chỉ trong vòng 1 phút, hiện chúng tôi đang ưu tiên ứng dụng công nghệ này cho các thiết bị di động đòi hỏi thời gian sạc càng nhanh càng tốt”.

Các mẫu pin thử nghiệm đầu tiên của Toshiba đạt dung lượng 600 mAh có kích thước: dài 62mm; rộng 35mm và dày 8mm. Nó được sạc đầy tối đa chỉ trong vòng 10 phút.

Bằng cách ứng dụng công nghệ điện phân cực kỳ tiên tiến với công nghệ nano, loại pin sạc nhanh này đã đạt được đến 80% dung lượng vốn có của nó chỉ trong vòng 1 phút sạc ở nhiệt độ 40oC. Điện áp của loại pin sạc nhanh này thấp hơn điện áp 3,6 volt của các loại pin lithium hiện tại.

Toshiba dự định tung ra đại trà loại pin sạch nhanh này trong khoảng thời gian cuối 2006 đầu 2007. Quy trình sản xuất loại pin này khá phức tạp nhưng Toshiba sẽ ngưng sản xuất loại pin AT vào khoảng tháng 12 năm nay và sẽ bán ra loại pin lithium đời mới hợp tác với Sanyo vào mùa hè 2006. Toshiba hiện đang tính toán quy trình thương mại hóa loại pin sạc cực nhanh này.

HOÀNG KIM ANH (Theo EE Times)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên